Các thương hiệu lo sợ trước đồng nhân dân tệ mất giá

Hồng Quân

21:39 20/08/2015

Đối với các thương hiệu có mục tiêu là thị trường Trung Quốc thì đây là thời kỳ phức tạp và bất ổn. GDP của Trung Quốc tăng trưởng chậm xuống còn 7% trong nửa đầu năm 2015 (mặc dù nhiều nhà kinh tế nói rằng con số thực tế còn thấp hơn.)

Các thương hiệu lo sợ trước đồng nhân dân tệ mất giá

Ảnh minh họa.

Thị trường chứng khoán sụt giảm một vài tuần trở lại đây và ngày thứ ba đã mang đến biến động mới. Đồng nhân dân tệ giảm 5% sau một sự thay đổi chính sách của Bắc Kinh. Động thái này đồng thời gây ảnh hưởng lớn hơn với các lực lượng thị trường và thúc đẩy các nhà xuất khẩu Trung Quốc. Đó thực sự như một cơn lốc xoáy. Dưới đây là một số câu hỏi những nhà làm marketing có thể có:

Các thương hiệu có thể mong đợi gì từ sự mất giá của tiền tệ?

Một cách đơn giản, động thái của Bắc Kinh sẽ giúp tình hình xuất khẩu của nó khiến cho hàng hóa Trung Quốc có giá cả phải chăng hơn ở nước ngoài. Nó cũng sẽ làm cho hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc đắt hơn.

Trong ngắn hạn, sự biến động của tiền tệ có thể sẽ không có nhiều tác động, ngoại trừ có thể đặt một sự điều tiết về mua sắm khi người tiêu dùng Trung Quốc đi du lịch đến Nhật Bản hay châu Âu, Jeongwen Chiang, giáo sư marketing tại Trung Quốc Trường Kinh doanh quốc tế châu Âu, hoặc CEIBS cho biết . (Tuần đầu tiên của tháng Mười là một kỳ nghỉ ở Trung Quốc, và nhiều người đi du lịch nước ngoài và mua sắm)

Hơn nữa, nếu đồng nhân dân tệ “mất giá vẫn chống lại đối với các đồng tiền chính khác, chi phí nguyên vật liệu hoặc giá nhập khẩu có thể được phản ánh trong giá bán lẻ”, ông viết trong một email. Trong trường hợp đó, bên trong Trung Quốc, thương hiệu Trung Quốc có thể có một lợi thế về giá so với các thương hiệu nhập khẩu. Và đối với các nhà xuất khẩu, "nó sẽ dễ dàng hơn để cạnh tranh ở nước ngoài, với điều kiện chi phí của họ không gắn với một tỷ lệ lớn các nguyên liệu hoặc các bộ phận nhập khẩu."

Thương hiệu nào sẽ có khả năng được lợi và thiệt hại?

Người tiêu dùng Trung Quốc, mua sắm trong nước hay đi du lịch nước ngoài, khắt khe với những thương hiệu xa xỉ, và người ta cũng lo lắng về sự mất giá của Nhân dân tệ sẽ ảnh hưởng như thế nào. Cổ phần các thương hiệu xa xỉ đã có nhiều thiệt hại; đồng thời bị nhấn chìm bởi cuộc đàn áp của chính phủ Trung Quốc về tham nhũng và suy thoái kinh tế chung. Giá cổ phiếu của Apple cũng đã giảm, vì Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của công ty này, dẫn có cuộc thảo luận về việc liệu công ty có thể tăng giá ở Trung Quốc. (Apple đã không có bình luận nào về điều này; Giám đốc tài chính nói vào hồi tháng trước rằng nó luôn luôn "cẩn thận và chu đáo" về việc điều chỉnh giá khi có biến động tiền tệ.)

Thương hiệu Yum, công ty mẹ của KFC và Pizza Hut, có một nửa lợi nhuận là từ Trung Quốc, nhưng một nghiên cứu chỉ ra rằng điều này tác động tương đối nhỏ, vì chi phí và doanh thu của công ty ở Trung Quốc đều tính bằng Nhân dân tệ. Nhiều thương hiệu xe hơi nước ngoài có cơ sở sản xuất đây, và với lý do đó General Motors sẽ giảm thiểu những ảnh hưởng có thể có từ việc điều chỉnh tiền tệ.

Những người được lợi ở Mỹ bao gồm các công ty đồ chơi như Mattel và Hasbro, nơi nhập khẩu nhiều sản phẩm đã hoàn thành từ Trung Quốc; hay may mặc, giày dép, bán lẻ đồ gia dụng như Target, Macy’s và Walmart, như Fitch Ratings đã đề cập.

Các thương hiệu điện tử và điện thoại với thị trường nước ngoài rộng lớn, bao hồm Huawei và Lenovo đều được hưởng lợi. Nhưng ở điểm này, không có nhiều thương hiệu Trung Quốc có lượng lớn người tiêu dùng toàn cầu. Những thương hiệu khổng lồ trên Internet như Alibaba, Tencent, Baidu- đáp ứng hầu hết khoảng 668 tiệu người sử dụng Internet của Trung Quốc, mặc dù họ cũng cố gắng rất nhiều để mở rộng các chi nhánh.

Cùng với các sự kiện diễn ra một vài tuần trước, liệu những người làm marketing có nên lo lắng hiện tại?

Sự mất giá tiền tệ và biến động thị trường chứng khoán có thể có ít tác động trên chi tiêu của Trung Quốc so với một số người mong đợi, ông Michael Zakkour, đồng tác giả của "China's Super Consumers" và Phó chủ tịch khu vực Trung Quốc / APAC tại Tompkins International.

"Thị trường chứng khoán không hoạt động tại Trung Quốc theo cách nó đang diễn ra ở Mỹ - đó là một nơi mà chỉ có một số ít người suy đoán, và nó không thực sự gắn liền với nền kinh tế Trung Quốc lớn hơn," ông nói.

"Khi thị trường chứng khoán đã tăng 150% so với năm ngoái, nó không có ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày của người dân trung lưu Trung Quốc và khả năng chi tiêu của họ." Điều này cũng đúng khi nó đi xuống. "Với sự mất giá tiền tệ, một người Trung Quốc có thể thấy tiền chi tiêu hàng ngày cao hơn một chút" ông nói. "Đối với một người trong thị trường với các sản phẩm trung cấp, cao cấp và xa xỉ, nó có lẽ vẫn sẽ không có ảnh hưởng lớn."

Đồng nhân dân tệ giảm 4% trong tuần trước; nhưng đặt vào bối cảnh đó, ông nói, tiền tệ của Trung Quốc đã tăng 30% về giá trị so với đồng USD trong thập kỷ qua.

Tuy nhiên, có lý do để thận trọng, ông Zakkour nói. "Nếu nhiều sự cố, họ dường như bị cô lập trở thành một phần của một xu hướng tiêu cực hơn trong toàn nền kinh tế của Trung Quốc, có thể trở thành một vấn đề lớn.”

Theo Trí Thức Trẻ

BizLIVE - Gặp gỡ