Bức tranh ngành tài chính Mỹ qua lăng kính truyền thông trong 2015

TM

09:51 24/01/2016

BizLIVE - Truyền thông Mỹ dành nhiều giấy mực cho các công ty thuộc S&P500, trong đó nổi bật có NASDAQ, cho thấy sự lớn mạnh của ngành Công nghệ và Dược, 2 ngành chủ đạo của sàn này. 

Bức tranh ngành tài chính Mỹ qua lăng kính truyền thông trong 2015

Ảnh minh họa.

Báo cáo Trust Meltdown của Media Tenor phát hành trong Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos, Thụy Sỹ, đưa ra phân tích truyền thông chi tiết về thị trường chứng khoán, ngành ngân hàng và bảo hiểm Mỹ trong năm 2015.
Bức tranh chung về thị trường tài chính Mỹ trong năm 2015 khá phức tạp, truyền thông nhận định kém tích cực hơn so với 2014. Các ngân hàng có tần suất truyền thông cao nhất đều nhiều tin không hay, tiêu cực hơn so với 2014.
Tuy nhiên, nhiều điểm sáng xuất hiện đối với ngành bảo hiểm và chứng khoán Mỹ, nhưng riêng đối với sàn NYSE bức tranh vẫn còn bi quan.
Ngân hàng vẫn "ngồi trên lửa"
10 ngân hàng dẫn đầu tần suất truyền thông của năm 2014 tiếp tục nằm trong top 10 của 2015, tuy nhiên hình ảnh vẫn gắn liền với tiêu cực. Scandal Libor tiếp tục là nguyên nhân tin xấu trong giới ngân hàng trong năm. 
Song song với đó là các vụ kiện tụng, đền bù liên quan đến bong bóng nhà đất Mỹ và các mối quan ngại của người tiêu dùng như rủi ro an ninh mạng thanh toán, đánh cắp dữ liệu cá nhân, chất lượng sản phẩm ngân hàng và các vấn đề về dịch vụ khách hàng, trong đó có dính đến các khoản vay và thế chấp. Trong số này, JP Morgan làm tốn khá nhiều giấy mực nhất của các nhà đài.
Tác động của các vụ kiện tụng liên quan đến top 10 ngân hàng Mỹ này cũng được phản ảnh trong bối cảnh chính trị. Các cuộc tranh luận tiền bầu cử quốc gia luôn đề cập đến công bằng thu nhập và siết luật định cho hoạt động cho và đi vay của ngân hàng. 
Bà Elizabeth Warren, người quyết định không tham gia tranh cử nữa, đã chỉ trích bà Hilary Clinton quá nương tay với phố Wall.
Trong năm 2015 này, mặc dù các ngân hàng không tiếp tục bị khép vào tội “hủy hoại nền kinh tế Mỹ” nhưng bị chỉ trích vì tận thu khách hàng thông qua các loại phí vô lý và phạm luật, kết quả là một loạt các ngân hàng bị phạt vì việc này.
Ngành tài chính, bảo hiểm 
Ngược lại với các ngân hàng, ngành bảo hiểm Mỹ đã cải thiện được hình ảnh trên truyền thông, đặc biệt là trên các mặt báo kinh tế. Tuy nhiên, ngành này vẫn còn phải chịu nhiều thách thức, ví dụ như AIG vẫn trong giai đoạn khủng hoảng niêm tin trên toàn giới truyền thông Mỹ, mặc dù báo chí đã bớt “quan tâm” đến công ty này.
Vượt lên vị trí 1 trong năm 2015 là “gương mặt thân quen” - Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett. Công ty này hấp dẫn truyền thông bởi tính nhạy bén trong đầu tư của Buffett, người được truyền thông Mỹ xếp vào hàng gương mặt tài chính được tin tưởng nhất. 
Berkshire Hathaway, mặc dù sở hữu hàng loạt các công ty bảo hiểm con, bao gồm cả blue-chip như GEIGO, thường được giới truyền thông gắn với nhà sáng lập nó chứ không gắn với ngành bảo hiểm. Tuy nhiên, đây lại là cơ sở tạo niềm tin cho công ty này và ngành bảo hiểm Mỹ nói chung.
AIG thật sự cần gói hỗ trợ kinh tế từ chính phủ Mỹ trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế này. Cho dù công ty cũng đã có nhiều thông tin tốt, truyền thông Mỹ vẫn lặp lại các vấn đề trong quá khứ để “tạo hình” hiện tại cho người khổng lồ bảo hiểm này. 
Độc giả vẫn chỉ biết nhiều hơn đến các hoạt động sai trái của công ty hơn là kết quả kinh doanh khá tốt đẹp hiện tại và những dự án nào hiện công ty tham gia. 
Cũng may cho toàn ngành, nhận định tiêu cực về AIG năm 2015 có giảm, nên bớt tính tiêu cực cho toàn ngành bảo hiểm Mỹ. 
Thêm vào đó, kết quả kinh doanh khả quan của Prudential tại Mỹ được đánh giá cao đã kéo hình ảnh của ngành đi lên.
Riêng về bảo hiểm y tế, Affordable Care Act (còn goi là Obamacare) tiếp tục bị truyền thông để ý về các vấn đề chất lượng, hài lòng khách hàng và các vấn đề luật pháp. Các doanh nghiệp bảo hiểm khác trong lĩnh vực có tin doanh số, lợi nhuận khá tích cực.
Bảo hiểm thiên tai bị tác động trực tiếp bởi thiên nhiên như cháy rừng, lụt lội và lốc xoáy. Mùa đông lịch sử 2014/2015, rồi biến đổi khí hậu đi kèm những khoản bồi thường khổng lồ là các lo ngại mà báo giới nhắc đến khi đề cập các công ty bảo hiểm Mỹ. 
Thêm vào đó, thời tiết thất thường 2015/2016 và hạn hán ở những vùng thường toàn tuyết hay nắng nóng bất thường ở Đông Bắc Mỹ là những rủi ro tài chính cho các nhà bảo hiểm nhà và ô tô Mỹ.
Sàn chứng khoán không gây hứng thú
Truyền thông Mỹ dành nhiều giấy mực cho các công ty thuộc S&P500, trong đó nổi bật có NASDAQ, cho thấy sự lớn mạnh của ngành Công nghệ và Dược, 2 ngành chủ đạo của sàn này. 
Trong cùng năm, hình ảnh của biểu tượng NYSE (thành lập 1817) khá tiêu cực bởi sàn này trở nên kém hấp dẫn và không thu hút được nhiều tập đoàn đa quốc gia. 
Nhiều ông lớn bắt đầu ngó nghiêng sang NASDAQ. New York Mercantile Exchange cũng có dấu hiệu kém hấp dẫn.
Nhìn chung, truyền thông Mỹ không quá hứng thú với các sàn chứng khoán nên chủ yếu chỉ đưa tin thông thường mà không có nhiều nhận định, đánh giá. 
Đáng lưu ý, nhiều câu chuyện về các sàn khác như ASX, Stoxx, Hang Seng và Tokyo Exchange cho thấy rõ hơn dấu hiệu toàn cầu hóa trong hoạt động, đầu tư và đặc biệt là công nghệ của các doanh nghiệp toàn cầu.

TM