Bạo động đốt xe UberPop: Cao bồi Pháp chống cao bồi Mỹ

Tú Anh

10:45 27/06/2015

BizLIVE - Bất bình vì chính phủ Pháp chậm chạp thực hiện lời hứa ngăn cấm dịch vụ taxi không bảng hiệu, không đóng thuế UberPop, gần 3.000 tài xế taxi truyền thống đã tham gia một ngày phản kháng đưa đến bạo động đốt xe suốt ngày thứ năm 25/06/2015, nhiều nhất là trên các trục giao thông dẫn đến phi trường, theo các tờ báo của Pháp ngày hôm qua.

Bạo động đốt xe UberPop: Cao bồi Pháp chống cao bồi Mỹ

Tài xế taxi Paris giận dữ chặn một trục lộ chính chống dịch vụ xe UberPOP, ngày 25/06/2015. Ảnh REUTERS/Charles Platiau

Dưới bức ảnh một chiếc xe sang trọng bị lật đưa bốn bánh lên trời, nhật báo Le Figaro hôm 26/6 có bài đề tựa: Chính phủ Pháp bất lực vì chiến tranh taxi?
Còn tờ nhật báo kinh tế Les Echos thì lại đặt câu hỏi: Tại sao chiến tranh taxi làm rung chuyển nước Pháp?
Tờ Les Echos thì phân tích, một bên là hành động tranh đấu bạo động của giới taxi bảo vệ nồi cơm và bên kia là cách làm ăn bất chính của UberPop, chi nhánh của một tập đoàn quốc tế ở California. Chính phủ đứng giữa bất lực, mọi phe đều thiệt hại.
Trong bài phân tích "Cao bồi chống độc quyền", nhật báo Le Monde nhắc lại thế trận của "hai phe".
Một bên là giới taxi chuyên nghiệp, được đào tạo, đầu tư từ 200 ngàn đến 350 ngàn euros để được giấy phép hành nghề, cái giá phải trả để được bảo vệ độc quyền. Bên kia là tập đoàn Uber ở California, với doanh số 40 tỷ USD, đã phát triển mạnh nhờ khai thác kỹ thuật số, điện thoại thông minh để phá vỡ thế độc quyền của taxi truyền thống ở nhiều nước trên thế giới.
Theo tờ Le Monde, nếu Uber tôn trọng đạo luật hiện hành cấm hành nghề lậu (luật Thévenaud được Quốc hội biểu quyết vào tháng 10/2014) thì tình hình vẫn trong tầm kiểm soát.
Vấn đề là Uber tiến thêm một bước thành lập UberPop, xâm nhập thị trường Pháp từ một năm nay cho phép chủ nhân một chiếc xe du lịch, không được đào tạo chuyên môn, không bảo hiểm xã hội, sử dụng xe riêng của mình để chở khách với giá rẻ hơn.
Tình trạng này đã gây bất bình cho ngành taxi truyền thống, chưa kể chiến lược "cao bồi" của chủ nhân Uber.
Nhà tỷ phú này tuyên bố thẳng thừng "mở trận đấu chính trị với taxi".
Tại Pháp, cũng như tại nhiều nước, Uber sử dụng mọi phương tiện tài chính và nhân sự cùng những lắt léo của pháp luật, kể cả dựa vào Hiến pháp của quốc gia sở tại, để chống án, câu giờ và tiếp tục làm ăn, làm giới taxi chuyên nghiệp nổi đóa.
Tuy nhiên, theo Le Monde, giới taxi truyền thống phải tự trách mình trước. Mọi người đều biết hệ thống taxi hiện nay không đủ xe phục vụ khách hàng, giá cả lại đắt, dịch vụ thiếu chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho đối thủ cạnh tranh.
Theo Le Monde, giải pháp tốt đẹp nhất là thay vì "cố thủ", taxi Pháp lẽ ra phải tự canh tân từ 10 năm nay. Vì không phản ứng kịp lúc, ngày nay họ chỉ còn con đường duy nhất là tự vệ sống còn với một phương pháp cũng thuộc loại "cao bồi", không thể chấp nhận được.
Đối với tờ Le Figaro, khó khăn của taxi truyền thống chỉ là trường hợp điển hình của sự tiến hóa xã hội và công nghệ: Giới trẻ thích sử dụng dịch vụ UberPop hơn là gọi taxi.
Vấn đề là chính phủ, giới trách nhiệm chính trị phải tiến cùng vận tốc với thời đại nếu không kỹ thuật số sẽ biến thế giới thành rừng hoang.
Viễn ảnh này được nhật báo cánh tả Liberation gọi là "Uber hóa xã hội".
Kinh tế cổ truyền sẽ bị đào thải theo thuyết tiến hóa của Darwin: Cái cũ bị hủy hoại để được thay thế bằng cái mới.
Câu chuyện còn lại là: Biến thành Uber hay bị Uber đập tan. Đó mới là vấn đề.

TÚ ANH

BizLIVE - Gặp gỡ