Bank of America, Citigroup, JPMorgan đóng cửa hàng trăm chi nhánh, sa thải cả nghìn người

Vân Đàm

15:54 24/10/2016

Bank of America, Citigroup và JPMorgan đã đóng cửa tổng cộng 389 chi nhánh kể từ quý 3 năm ngoái. "Khoảnh khắc Uber" của ngành ngân hàng đang tới rất gần.
 

Bank of America, Citigroup, JPMorgan đóng cửa hàng trăm chi nhánh, sa thải cả nghìn người

Ảnh minh họa.

Những ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đều đã đóng cửa hàng trăm chi nhánh. Cụ thể, Bank of America, Citigroup và JPMorgan đã đóng cửa tổng cộng 389 chi nhánh kể từ quý III năm ngoái.

Nếu như trước khủng hoảng, Bank of America có tổng cộng hơn 6.000 chinh nhánh thì con số hiện tại chỉ còn 4.629 theo báo cáo tài chính quý III.

Paul Donofrio – CFO (Giám đốc tài chính) của Bank of America nói rằng việc đóng cửa một số chi nhánh nằm trong kế hoạch “chuyển đổi sang những kênh tự phục vụ kỹ thuật số như di động, trực tuyến và ATM”.

Cũng theo báo cáo quý III của Bank of America, ngân hàng này hiện có 2 triệu người dùng dịch vụ ngân hàng di động và 18% giao dịch được thực hiện thông qua dịch vụ di động. “Điều này không chỉ tốt cho khách hàng mà còn mang tới lợi ích cho cả các cổ đông. So với việc vận hành một chi nhánh, những kênh dịch vụ kỹ thuật số này chỉ chiếm 1/10 chi phí”.

“Đây là lựa chọn giữa chất lượng và số lượng”, theo CEO Brian Monihyan. “Nếu như trước đây 4 – 5 năm, các chi nhánh đón khoảng 7 triệu lượt khách hàng thì nay đã giảm xuống còn khoảng 5 triệu người. Tuy nhiên, 5 triệu người đó lại được phục vụ với chất lượng tốt hơn và chúng tôi cho rằng đó là vấn đề quan trọng nhất”.

Động thái này cũng phản ánh sự thay đổi thói quen của khách hàng. Trong bối cảnh khách hàng chuyển sang dùng những công cụ trực tuyến để thực hiện các giao dịch như kiểm tra số dư, các chi nhánh ngân hàng cũng sẽ thay đổi, tập trung hơn vào việc tạo thêm những giá trị gia tăng cho khách hàng của họ, bổ sung thêm nhiều chuyên gia về đầu tư. Mục tiêu là biến các chi nhánh thành nơi khách hàng có thể tìm kiếm những lời khuyên, sự tư vấn sáng suốt về thế chấp, đầu tư, tiết kiệm tiền học…

Không chỉ đóng cửa nhiều chi nhánh, các ngân hàng còn sa thải hàng nghìn nhân viên

Bank of America nói rằng trong tháng 6 họ đã lên kế hoạch cắt giảm 8.000 nhân sự tại mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Theo Chủ tịch mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ Thong Nguyen thì cắt giảm nhân sự là một phần trong kế hoạch cắt giảm chi phí mở rộng và chương trình phân bổ lại lực lượng nhân sự của ngân hàng nhằm bắt kịp những thay đổi trong thói quen người tiêu dùng.

Điều đáng nói Bank of America không phải là ngân hàng duy nhất tái cấu trúc lại các chi nhánh của họ. Khi Citigroup công bố báo cáo tài chính quý 3, họ tiết lộ rằng số lượng chi nhánh của ngân hàng đã giảm 7% tại khu vực Bắc Mỹ so với quý 3 năm ngoái và số lượng chi nhánh trên toàn cầu của họ giảm xuống còn 2679.

“Chúng tôi đã dành nhiều năm để tái thiết lại mạng lưới các chi nhánh, nâng cấp hạ tầng công nghệ và tập trung vào chỉ 6 thị trường chính. Điều này giúp tăng doanh thu, giảm chi phí, cải thiện đang kể lợi nhuận của mảng ngân hàng bán lẻ”, CFO của Citigroup là John Gerspach nói.

Đầu năm nay, GPS đã công bố báo cáo cho thấy rằng các ngân hàng đang nhanh chóng tiệm cận đến “điểm bùng phát tự động hóa” và họ có thể giảm tới 30% nhân sự.

Khoảnh khắc Uber của ngành ngân hàng sẽ ảnh hưởng tới các chi nhánh ngân hàng chứ không phải bản thân ngân hàng”, báo cáo nêu rõ.

“Đặc biệt, điều này có nghĩa là di động sẽ trở thành kênh phân phối chính kết nối giữa khách hàng và ngân hàng”.

Kết quả là các ngân hàng sẽ cần ít chi nhánh hơn và đương nhiên, họ cũng cần ít nhân sự hơn!

Theo CFO của JPMorgan là Marianne Lake thì số lượng tài khoản thẻ đã tăng 35% trong quý này với hơn ¾ tài khoản mới được mở thông qua các kênh kỹ thuật số và lượng người dùng qua di động cũng tăng 17% trong quý III.

JPMorgan cho biết hiện họ cũng tập trung cho những nỗ lực marketing nhằm thu hút khách hàng trẻ tuổi – những người hiện chiếm tới 57% số tài khoản khách hàng mới và có xu hướng sử dụng dịch vụ di động nhiều hơn.

Trong lịch sử, những ngân hàng bán lẻ lớn như Wells Fargo chưa từng cắt giảm số lượng các chi nhánh nhiều như những ngân hàng khác và cho tới bây giờ họ cũng chưa có bất kỳ đợt cắt giảm "gây sốc" nào. Tuy nhiên, chỉ số lòng trung thành và tỉ lệ giao dịch giữa nhân viên chi nhánh ngân hàng và khách hàng đã giảm mạnh trong quý III.

Ngoài ra trong báo cáo quý này, ngân hàng này đã cho thấy tín hiệu của sự chuyển dịch sang công cụ di động để "có thời gian xem xét lại mạng lưới các chi nhánh".

“Dù thế nào đi chăng nữa, tôi cá là Wells Fargo cũng sẽ phải đóng cửa 1.000 chi nhánh trong thời gian tới”, theo chuyên gia phân tích Mike Mayo. “Đây là vấn đề khi nào chứ không phải muốn hay không”.

“Công nghệ kỹ thuật số đang khiến số phận của các chi nhánh ngân hàng trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết”, theo Harit Talwar – chủ tịch mảng tài chính kỹ thuật số của Goldman Sachs.

“Khách hàng không cần phải tới tận một chi nhánh để có thể tiếp cận với những dịch vụ tài chính cá nhân. Tại sao phải xếp hàng dài chờ đợi khi có thể làm ngay trên điện thoại? Mạng lưới chi nhánh khổng lồ từng được xem là sức mạnh của những ngân hàng lớn hiện giờ lại trở thành gánh nặng chi phí đối với họ".

Theo Trí thức trẻ