Apple Watch lật ngược thế cờ Android - iOS

Dương Long

10:50 20/04/2015

BizLIVE - Chưa có số liệu chính thức về phân cấp người mua Apple Watch, nhưng với mức giá đồng hồ không hề rẻ tại 17.000USD/chiếc, có thể cho rằng hầu hết trong số họ có thu nhập không thấp.

Apple Watch lật ngược thế cờ Android - iOS

CEO Tim Cook. Ảnh: BI

Apple Watch sẽ đến tay người dùng sớm nhất là vào 24/4. Nhưng tạp chí MacRumors đưa tin “nhà Táo” đã nhận hơn 2,3 triệu đơn đặt trước.

Mặc dù con số này chưa được xác nhận, nhưng trước đó nhiều tạp chí khác cũng đưa ra ước tính lên đến hàng triệu.

Ví dụ, công ty nghiên cứu Slice cho rằng Apple sẽ nhận khoảng 1 triệu đơn đặt hàng từ Mỹ trước khi sản phẩm lên kệ.

Nếu số liệu của MacRumors là chính xác, Apple Watch thực sự đã đảo ngược trận chiến kinh điển giữa Android và  iOS.

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, tổng số lượng thiết bị chạy Android Wear bán được trong năm 2014 là 720.000 đơn vị.

Slice ước tính Apple Watch có thể thổi bay con số này chỉ trong duy nhất một ngày.

Điện thoại của người giàu

iPhone luôn luôn được gán cho cái mác “điện thoại của người giàu”. Nhìn chung, người dùng Apple có điều kiện hơn người dùng Android, sẵn sàng chi nhiều tiền mua ứng dụng và các dịch vụ đính kèm hơn.

Do đó, tỷ suất lợi nhuận quảng cáo trên iOS của Apple cũng cao hơn nền tảng OS của Google.

Nhưng Android có một thế mạnh khiến các nhà phát triển vẫn chọn nền tảng này để cống hiến, đó là số lượng người dùng đông đảo.

Mặc dù sức mua trung bình kém hơn, nhưng người dùng Android bù cho “chất lượng” bằng “số lượng”. Năm 2014, các nhà sản xuất Android bán ra khoảng 1 tỷ smartphone.

Đây là một cột mốc mà Apple phải mất vài năm nữa mới đạt được. Trong năm 2014, công ty công nghệ trụ sở Cupertino chỉ bán ra được 192,7 triệu thiết bị.

Thế cờ đảo ngược

Nhưng giờ đây, gió đã đổi chiều. Apple sở hữu nền tảng lớn hơn, đẩy Google vào thế yếu. Không giống Apple, Google không có nền tảng người dùng giàu có để cổ vũ các nhà phát triển ưu tiên cho OS.

Chưa có số liệu chính thức về phân cấp người mua Apple Watch, nhưng với mức giá đồng hồ không hề rẻ tại 17.000USD/chiếc, có thể cho rằng hầu hết trong số họ có thu nhập không thấp.

Ngoài Google, còn nhiều thiết bị đeo tay khác trên thị trường. Tính tổng số, có khoảng 4,6 triệu thiết bị mang theo người các loại được tiêu thụ trong 2014. Chưa kể rất nhiều trong số đó là các thiết bị theo dõi sức khỏe, chưa đạt đủ tiêu chuẩn để được coi mà “smartwatches”.

Nhưng Apple có thể dễ dàng đạt được 50% con số đó chỉ trong chưa đầy 1 tuần.

Làn sóng mạnh mẽ này sẽ khiến nền tảng Watch OS của Apple trở thành một mảnh đất hấp dẫn cho các nhà phát triển muốn thâm nhập thị trường thiết bị mang theo người.

Ngược lại, khi kho ứng dụng được nâng cấp về số lượng, Apple Watch lại càng trở nên hấp dẫn so với các smartwatches khác, củng cố vị thế của Apple.

DƯƠNG LONG

Thăm dò ý kiến
Năm 2018, kênh đầu tư nào sẽ sinh lợi nhất?

Emagazine