[Ảnh] Hành trình 5 năm sóng gió của Uber

Lề Phương

11:01 03/06/2015

BizLIVE - Cách đây đúng 5 năm, một công ty khởi nghiệp có tên UberCab chính thức đi vào hoạt động tại San Francisco, Mỹ. 5 năm sau, Uber hiện là một trong những tên tuổi “nóng” nhất ở Thung lũng Silicon.

[Ảnh] Hành trình 5 năm sóng gió của Uber

Giá trị của Uber được ước tính lên tới 50 tỷ USD. Ảnh: BidnessETC

Tính đến thời điểm hiện tại, Uber hoạt động tại 311 thành phố thuộc 58 quốc gia, với giá trị được ước tính lên tới 50 tỷ USD.

Tuy nhiên để đến được ngày hôm nay, Uber đã vượt không ít sóng gió. Uber là dự án khởi nghiệp thứ ba trong chuỗi các thử nghiệm của nhà sáng lập Travis Kalanick, cũng là dự án đầu tiên đạt được thành công thực sự.

Cùng điểm lại 5 năm gây dựng Uber từ một công ty vô danh thành đế chế gọi xe nổi tiếng thế giới của Travis Kalanick.

Giám đốc điều hành Travis Kalanick của Uber lớn lên tại Northridge, California, ngoại ô Los Angeles. Khi còn nhỏ, Kalanick luôn ao ước trở thành một điệp viên. 

Tuy nhiên sau này ông đi theo con đường kinh doanh giống mẹ - một chuyên gia quảng cáo bán lẻ. Khi còn nhỏ, Kalanick từng đi gõ cửa từng nhà bán dao dạo. Ông có dự án kinh doanh đầu tay năm 18 tuổi, là một khóa luyện thi SAT có tên New Way Academy.

Travis đến UCLA để học chuyên ngành kỹ sư máy tính. Ông bỏ học năm 1998.

Ông muốn tập trung thời gian phát triển Scour, một công cụ tìm kiếm đồng đẳng P2P, với hai người bạn học là Michael Todd và Vince Busam.

Ông sống nhờ trợ cấp thất nghiệp trong khi xây dựng Scour, huy động vốn từ người nhà và bạn bè của một trong những nhà đồng sáng lập.

Sau khi bị nhiều công ty giải trí khởi kiện với số tiền bồi thường lên đến 250 tỷ USD, Scour đệ đơn xin phá sản.

Travis năm 2006, thời là CEO Red Swoosh.

Kalanick quay lại với RedSwoosh, một công ty chuyên về mạng lưới phần mềm. Nhưng ông xung đột với Michael Todd. Sau sự kiện 11/9, thị trường chứng khoán sụp đổ kéo RedSwoosh xuống vũng lầy của nhiều rắc rối pháp lý. Năm 2007, Kalanick xoay sở bán lại được công ty cho Akaamai với giá 23 triệu USD.

Năm đầu tiên làm triệu phú, Kalanick đi du lịch vòng quanh thế giới. Ông đến Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hy Lạp, Iceland, Greenland, Hawaii, Pháp, Úc, Bồ Đào Nha, Cộng hòa Cape Verde và Senegal.

Cuối năm 2008, tại Hội thảo công nghệ LeWeb, lần đầu tiên Travis nghe được ý tưởng về Uber. Ông hình dung ra một cách giảm chi phí thuê xe qua chỉ một nút bấm.

Garret Camp, Oscar Salazar và Conrad Whelan là ba người phát triển nên phiên bản đầu tiên của Uber có tên UberCab. Kalanick khi đó đóng vai trò "siêu cố vấn", mặc dù ông từng nói đó là vị trí “trưởng phòng động não”.

Với UberCab, người dùng có thể gọi xe ở San Francisco chỉ qua một tin nhắn hoặc nút bấm, nhưng chi phí đắt hơn 1,5 lần so với taxi thường.

Đến năm 2010, Ryan Graves được mời về làm Tổng Giám đốc UberCab. Không lâu sau, Graves được bổ nhiệm làm CEO. UberCab đi vào hoạt động vào tháng Sáu tại San Francisco. Dịch vụ đạt thành công vang dội, mặc dù ban đầu chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư.

Tính đến hè 2010, Uber huy động được 1,25 triệu USD từ quỹ đầu tư của nhà đồng sáng lập Napster - Shawn Fanning.

Tháng 12, Travis trở thành CEO còn Graves về lại chức Tổng Giám đốc. Theo lời cả hai người, họ hoàn toàn vui vẻ với sự sắp xếp này.

Cá tính ngông nghênh và gai góc của Kalanick thời điểm đó là một trong những lý do khiến Uber nổi tiếng nhanh chóng.

Sau San Francisco, Uber nhanh chóng mở rộng dịch vụ sang các thành phố khác của Mỹ. Tháng 5/2011, dịch vụ triển khai tại New York. Giờ đây, New York là một trong những thị trường lớn nhất của Uber.

Tháng Năm, Uber tuyên bố đã phục vụ 30 triệu lượt đi chỉ tính riêng tại thành phố New York kể từ năm 2011, trung bình 82.000 lượt xe mỗi ngày.

Tháng 12/2011, Uber vượt lãnh thổ và khai trương tại Paris, thành phố đầu tiên ngoài Mỹ.

Để hỗ trợ cho mục tiêu mở rộng, Uber mời nhiều chuyên gia “đi đêm” như David Plouffe, người chỉ đạo chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của ông Barack Obama.

Uber liên tục nhận được tiền đầu tư từ các quỹ mạo hiểm và các nhóm đầu tư. Tháng 12/2014, công ty tìm kiếm Baidu của Trung Quốc rót tiền vào Uber, hứa hẹn cơ hội mở rộng khắp châu Á cho dịch vụ.

Uber bắt đầu thử nghiệm các dịch vụ mới ngoài vận chuyển hành khác. Tại Santa Monica, Mỹ, Uber cho phép khách hàng đặt bữa thông qua dịch vụ UberFRESH, nay đã đổi tên thành UberEATS.

Mùa xuân năm 2014, khách Uber tại Manhattan có thể sử dụng hệ thống đưa thư của hãng có tên Uber Rush.

Tuy vậy, Uber cũng vấp phải vô số rào cản cũng như truyền thông. Tháng 11, trong một bữa tiệc tối với các nhân vật quan trọng, một lãnh đạo Uber lỡ miệng gợi ý công ty nên đào bới thông tin cá nhân của các phóng viên chỉ trích Uber.

Cuối năm 2014, Thượng nghị sĩ Al Franken - Chủ tịch Tiểu ban quyền riêng tư, công nghệ và luật pháp lên tiếng bày tỏ sự lo ngại liên quan đến tính riêng tư cá nhân đối với Uber. Ông viết tâm thư gửi đến CEO Travis Kalanick.

Một số tài xế cũng phản đối Uber. Họ cho rằng công ty đã nói xạo khi tuyên bố có thể mang lại thu nhập 90.000 USD mỗi năm cho lái xe. Thậm chí một số đã đệ đơn lên tòa, cáo buộc Uber xếp họ vào nhóm nhân viên ký hợp đồng độc lập thay vì nhân viên chính thức.

Tháng Năm, Uber tiếp cận một số nhà nghiên cứu của khoa Máy móc tự động hóa thuộc Đại học Carnegie Mellon về làm việc tại trung tâm. Xuất hiện tin đồn cho rằng Uber đang muốn thử nghiệm xe tự hành.

Uber nhắm tới thống trị thị trường toàn cầu, trong khi các đối thủ khá chật vật cả trong thị trường nội địa. Ví dụ Lyft chỉ có mặt tại Mỹ, trong khi Uber đã có mặt tại 58 quốc gia.

Uber huy động được 5,9 tỷ USD tiền đầu tư, được định giá 41 tỷ USD. Đợt định giá gần đây đã biến Kalanick trở thành tỷ phú.

Tin đồn rằng một đợt huy động vốn sắp tới với quy mô 1,5 – 2 tỷ USD sẽ biến Uber trở thành công ty công nghệ tư nhân lớn giá trị nhất thế giới tại 50 tỷ USD.

CEO Uber - Travis Kalanick tới gala Time 100 – tôn vinh 100 cá nhân có ảnh hưởng nhất trong năm 2014 của tạp chí Time tại New York.

LỀ PHƯƠNG

BizLIVE - Gặp gỡ