[Ảnh] 100 năm “biến hình” của chai thủy tinh Coca-Cola

Thảo Mai

13:35 16/05/2015

BizLIVE -

Trải qua 10 thập kỷ nhiều biến cố lịch sử và thay đổi về văn hóa tiêu dùng, chai thủy tinh của thương hiệu nước có ga lớn nhất hành tinh cũng qua nhiều lần lột xác.

[Ảnh] 100 năm “biến hình” của chai thủy tinh Coca-Cola

Các mốc chính trong 100 năm chuyển mình của chai thủy tinh Coca-Cola. Ảnh: Cola-Cola

Năm 2015, chai thủy tinh của Coca-Cola kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100. Trải qua 10 thập kỷ nhiều biến cố lịch sử và thay đổi về văn hóa tiêu dùng, chai thủy tinh của thương hiệu nước có ga lớn nhất hành tinh cũng qua nhiều lần lột xác.
Năm 1899, Coca-Cola được đóng chai thủy tinh lần đầu tiên theo hợp đồng ở Tennessee, Mỹ. Chủ tịch Coca-Cola thời bấy giờ - ông Asa Candler - bán quyền đóng chai với giá vỏn vẹn 1USD. Chai thủy tinh thời điểm đó có hình trụ thuôn dài, nút chai bằng kim loại. 
Năm 1906, Coca-Cola chuyển sang chai màu hổ phách, thân chai thuôn dài với logo dập nổi. Mẫu chai này được các nhà đóng chai áp dụng trên toàn nước Mỹ. Nhãn chai hình thoi được dập vào thân để tạo sự nổi bật so với các đối thủ. 
  Năm 1915, Coca-Cola cảm thấy nhàm chán với mẫu chai thân thẳng và muốn có một chai thủy tinh hình hạng mới. Nhà thiết kế Earl R. Dean đã phác thảo thiết kế mới trên, nó được ban lãnh đạo chấp thuận chỉ trong vòng 24h.
 Thiết kế này được nhận bằng sáng chế vào tháng Mười. Tuy nhiên mẫu chai này không bao giờ được đưa vào sản xuất trong thực tế, vì đường kính phần thân trên phình to khiến chai không thể đứng vững trên băng chuyền.
 Dean giải quyết vấn đề này bằng cách giảm đường kính trung tâm chai, và chai Coca-Cola có đường viền - cảm hứng của những mẫu chai thời hiện đại ra đời. 
  Năm 1923, công ty phát triển túi xách 6 chai, khiến mọi người có thể mua và đem tặng dễ dàng hơn, đẩy mạnh doanh số bán hàng. 
Năm 1941, hàng nghìn người dân Mỹ được gửi ra tiền tuyến ở nước ngoài. Các công ty Mỹ, bao gồm Coca-Cola, đứng sau làm hậu phương. Chủ tịch công ty Robert Woodruff ra lệnh "mỗi người mặc quân phục sẽ được mua Coca-Cola với giá 5 xu một chai ở bất cứ nơi nào, không cần biết công ty phải bỏ ra bao nhiêu".
Tầm nhìn của ông định hướng Coca-Cola thành một sản phẩm có thể "thỏa mãn sự thèm muốn ở bất cứ đâu" lan rộng. Từ giữa những năm 1940 cho đến năm 1960, số lượng các quốc gia có sự hiện diện của chai thủy tinh Coca-Cola tăng gấp đôi. 
 Năm 1950, Coca-Cola trở thành sản phẩm thương mại đầu tiên xuất hiện trên trang bìa tạp chí Time. Đặc ân này biến Coca-Cola thành một một thương hiệu mang tầm vóc quốc tế.
 
  Ban đầu ban lãnh đạo tạp chí đề nghị đưa hình ảnh vị lãnh đạo lâu năm của Coca-Cola - ông Robert Woodruff - lên trang bìa. Nhưng ông đã từ chối với lý do thương hiệu mới là điều quan trọng. Cuối cùng, chai thủy tinh đặc trưng của hãng đã được lên báo. 
Năm 1955, Coca-Cola mở rộng bao bì, từ chai thủy tinh tiêu chuẩn 6,5 oz lên chai 10, 12 và 26 oz tại Mỹ. Điều này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, khi người dùng được phép lựa chọn thể tích chai phù hợp với nhu cầu. 
Năm 1957, chai Coca-Cola được in nhãn trắng tên cả 2 thương hiệu là Coca-Cola và Coke. Thương hiệu Coca-Cola đăng ký trước đây được dập nổi trên chai thủy tinh.  
Năm 1960, Coca-Cola ra mắt lon nhôm 12 oz, bên ngoài in ảnh chai thủy tinh để người dùng dễ nhận biết loại đồ uống này từ cùng một thương hiệu. 
 Năm 1961, khi công nghệ in màu nhãn hiệu phát triển, Coca-Cola in nhãn màu cho chai với hai màu đỏ - trắng. Phiên bản nhãn hai màu này được sử dụng chủ yếu trên thị trường quốc tế.
Năm 1977, chai Coca-Cola được đăng ký nhãn hiệu thương mại, một trong số ít ỏi các bao bì sản phẩm được cấp đăng ký. 
Nhiều biến thể của chai thủy tinh được sử dụng mãi đến khi chai nhựa Coca-Cola ra đời năm 1994. 
Năm 1993, chai nhựa 20 oz khắc đường viền ra đời. Nó giúp Coca-Cola trở nên nổi bật với các đồ uống khác, giống những gì chai thủy tinh có đường viền làm được vào những năm 1915.  
Năm 2008, Coca-Cola được trao giải Design Grand Prix lần đầu tiên tại Liên hoan Cannes Lions vì các nỗ lực làm mới thương hiệu cũng như bao bì mới được tung ra của chai nhôm Coca-Cola. 
 Năm 2008, Coca-Cola tung ra chai nhựa 2 lít tại một số thị trường.
 Năm 2009, Coca-Cola tung ra chai nhựa có thể tái chế 100%. 
 Và đây là hình dạng chai thủy tinh Coca-Cola 100 năm sau khi ra đời.

Đoạn phim viễn tưởng có tên “Tale of Contour” ("Câu chuyện đường cong"), mô tả quá trình hình thành mẫu chai thủy tinh như ngày nay được Coca-Cola tung ra vào dịp sinh nhật lần thứ 100. 

THẢO MAI