Ấn Độ xây “thủ phủ dệt may” mong vượt mặt Việt Nam và Bangladesh

Thảo Mai

16:33 01/09/2016

BizLIVE - Quy mô ngành xuất khẩu dệt may của Ấn Độ chỉ đạt 17 tỷ USD, bằng một nửa so với Bangladesh. Thị phần toàn cầu là 3,7%, lại thua kém mức 5,1% của Việt Nam, Bloomberg thống kê.

Ấn Độ xây “thủ phủ dệt may” mong vượt mặt Việt Nam và Bangladesh

Ảnh minh họa.

Ông Vijaya Kumar cho rằng đây là thời điểm Ấn Độ vượt lên Bangladesh, Việt Nam và thậm chí Trung Quốc để giành ngôi thông lĩnh trên thị trường may mặc toàn cầu. 
Từ một xưởng sản xuất quần áo gia đình ở thành phố Tiruppur, công ty CBC Fashions Pvt của ông Kumar đã từng bước trở thành một doanh nghiệp xuất khẩu dệt may khổng lồ, tuyển dụng 1.700 nhân công. 
Đây chỉ là một trong những chuyện thành công tại Tiruppur – nơi được mệnh danh là “thủ phủ dệt may” của Ấn Độ. 
“Tiruppur sẽ là một Trung Quốc tiếp theo”, ông Kumar tuyên bố. 
Căn cứ của ông là kế hoạch hành động cho thành phố Tiruppur mà ông và các nhà sản xuất khác đã cùng nhau vạch ra.  
“Chi phí sản xuất tại Trung Quốc gia tăng nên ngành dệt may đang gặp khó. Đây là cơ hội cho những nước khác, nên chúng ta phải nắm bắt”, ông khẳng định. 
“Cánh cửa cơ hội hẹp lại”
Nhưng vấn đề mà Ấn Độ gặp phải là họ đã bị các nước khác bỏ quá xa. 
Quy mô ngành xuất khẩu dệt may của Ấn Độ chỉ đạt 17 tỷ USD, bằng một nửa so với Bangladesh. 
Thị phần toàn cầu là 3,7%, lại thua kém mức 5,1% của Việt Nam. 
Trong lịch sử, dệt may là ngành có công giúp nhiều nước đang phát triển thoát khỏi nền kinh tế nông nghiệp, chuyển sang công nghiệp. 
Đây là điều là Ấn Độ đang rất cần, khi nền kinh tế nước này cần tới 80 triệu việc làm mới tính đến 2025, để tạo nguồn thu cho nhóm dân số trẻ gia tăng. 
Chính quyền thủ tướng Narendra Modi vừa công bố gói hỗ trợ 1 tỷ USD cho các doanh nghiệp may mặc, với mục tiêu tạo mới 10 triệu việc làm, tăng kim ngạch xuất khẩu thêm 30 tỷ USD trong ba năm tiếp theo. 
Nhưng ông Rashmi Verma – nhà kinh tế trưởng cố vấn của Bộ tài chính Ấn Độ cảnh báo trong tháng Sáu rằng “cánh cửa cơ hội đang hẹp dần lại và Ấn Độ cần phản ứng nhanh để lấy lại thị phần”. 
Một trong những trở ngại đó là những thương vụ hợp tác đổ bể. 
Trong tháng Tám, công ty Welspun của Ấn Độ đã bị chuỗi siêu thị Target cắt đứt hợp đồng trị giá 90 triệu USD. Nguyên nhân là do công ty Ấn Độ đã gian dối gắn mác cotton Ai Cập cao cấp cho ga giường làm bằng vải rẻ tiền. 
Năng suất thấp
Điểm yếu nhất của ngành dệt may Ấn Độ là năng suất lao động, nó thấp hơn so với Trung Quốc tới ba lần. 
Một phần nguyên nhân là do các xưởng sản xuất có quy mô nhỏ, tự phát, không đăng ký. Họ không có máy móc công nghiệp hiện đại, nên không đủ sức nhận các đơn hàng lớn. 
Khoảng 78% công ty tuyển dụng chưa đầy 50 nhân viên, trong khi tỷ lệ này tại Trung Quốc chỉ là 15%. Những công ty manh mún này tạo thành một hệ sinh thái được gọi là ngành kinh tế “không chính thức”. 
Theo một báo cáo của Ngân hàng Thế giới, tổng số nhân công làm việc cho  ngành kinh tế “không chính thức” của Ấn Độ cao gấp 7 lần so với nhân công của các công ty có đăng ký. 
Thiếu nhân lực lành nghề
Trong số những công ty bị cho là không chính thức này có xưởng sản xuất của ông Venkatachalam Babu. 
Xưởng của ông đặt luôn tại nhà riêng, tuyển dụng 12 nhân công, trong đó có 2 thành viên trong gia đình. Họ cần mẫn cắt và khâu quần từ vải vụn thu mua từ các công ty xuất khẩu. 
Ông Babu không “mơ” tới việc cạnh tranh với các tay chơi nước ngoài. Ông cho biết ông sẽ đăng ký công ty khi số nhân viên vượt 20 người. 
“Chúng tôi cũng muốn mở rộng quy mô. Nhưng vấn đề là không có người”, ông giải thích. 
Tổng số nhân công làm việc cho  ngành kinh tế “không chính thức” của Ấn Độ cao gấp 7 lần so với nhân công của các công ty có đăng ký. 
Lời bộc bạch của ông Babu nghe có vẻ vô lý tại một quốc gia có tới hơn 1,2 tỷ dân. Nhưng đây lại là tình trạng chung lại thành phố Tiruppur.
Thành phố có 2,5 triệu dân, nhưng tình trạng thiếu nhà ở luôn nóng bỏng khi dòng người dân di cư đổ về ngày càng lớn. 
Trong bản kế hoạch hành động, ông Kumar chỉ ra việc thiếu nhân công lành nghề là một mối đe dọa với tăng trưởng của ngành dệt may. Ông đề xuất chính phủ xây mới 100.000 căn nhà và chung cư cho 300.000 lao động. 
Ông Kumar cho biết ông được Thủ tướng Modi truyền cảm hứng. Trong một chiến dịch vào năm 2013, ông Modi đã yêu cầu các nhà sản xuất ngừng kêu ca. Thay vào đó, họ cần đưa ra các đề xuất để mở rộng sản xuất. 
Còn nhiều yếu tố khác ngáng đường đà tăng trưởng của dệt may Ấn Độ. Nguyên liệu sản xuất chủ yếu là cotton khiến thành phẩm bị bó hẹp trong mảng quần áo mùa đông. Lương tối thiểu của Ấn Độ là 105USD/tháng, vẫn cao hơn 30% so với Bangladesh.
Do đó, giấc mơ “thủ phủ dệt may” của Ấn Độ là một kế hoạch cần thiết, nhưng quá trình hiện thứ hóa giấc mơ thì còn ngổn ngang nhiều chướng ngại. 

THẢO MAI

Từ khóa: dệt may