Ấn Độ có cơ trở thành “Trung Quốc mới” của Apple không?

Thảo Mai

14:04 28/04/2016

BizLIVE - Lực cầu thấp khiến iPhone không thể sản xuất với tỷ lệ nội địa cao, khiến giá đắt đỏ, và giá bán đắt lại dẫn đến lực cầu thấp. Đây như một cái vòng luẩn quẩn mà Apple chưa thể thoát ra.

Ấn Độ có cơ trở thành “Trung Quốc mới” của Apple không?

Để đuổi kịp thị trường Trung Quốc về mức độ tiêu thụ các sản phẩm của Apple, Ấn Độ còn mất một thời gian dài. Ảnh: Qz

Ngày 26/4 vừa qua, Apple công bố báo cáo kinh doanh quý mới nhất ghi nhận cả doanh số và lợi nhuận đều sụt giảm, trường hợp hiếm gặp đối với một công ty đang phát triển ở tốc độ chóng mặt.

Doanh số iPhone 0 – mặt hàng chủ lực của “Nhà Táo”, giảm 10 triệu đơn vị so với năm 2014. Hoạt động kinh doanh của Apple ở Trung Quốc – thị trường màu mỡ nhất – cũng gây thất vọng. Doanh thu tại quốc gia này giảm lần đầu tiên trong lịch sử.

Nhưng ngược lại, doanh số iPhone tại Ấn Độ lại tăng chóng mặt tại 58%.

CEO Tim Cook cho biết Apple xem thị trường tiêu thụ smartphone lớn thứ 2 thế giới này là “một cơ hội lớn”. Mạng Internet tốc độ cao đang được triển khai tại đây, “tháo xích” cho tiềm năng và sức mạnh của iPhone.

“Hiện giờ, thị trường Ấn Độ đã vươn lên mức mà thị trường Trung Quốc đạt được 7 – 10 năm về trước”, ông nói tại buổi công bố kết quả kinh doanh.

Thua xa

Tuy nhiên các chuyên gia phân tích lại không cho là vậy. Để đuổi kịp thị trường Trung Quốc về mức độ tiêu thụ các sản phẩm của Apple, Ấn Độ còn mất một thời gian dài.

Tăng trưởng của Apple tại Ấn Độ vẫn còn thua xa tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc những năm đầu thâm nhập, tạp chí Quartz ghi nhận.

Năm 2011, chỉ 2 năm sau khi đặt chân vào quốc gia châu Á này, Apple đã bỏ túi doanh thu 12,7 tỷ USD, chiếm 11% doanh thu năm.

Nhưng sau 10 năm tung hoành tại Ấn Độ, những gì Apple thu về không bằng một góc nhỏ so với con số trên.

Doanh số iPhone tại Ấn Độ chỉ chiếm 1% doanh số toàn cầu, theo số liệu của Counterpoint Research.

Ước muốn và thực tế

Có nhiều lí do dẫn đến tình hình trên.

Theo thống kê, 32% người dân Ấn Độ trả lời khảo sát cho biết họ muốn mua một chiếc iPhone. Nhưng chỉ có 9% trong số đó sở hữu một chiếc.

Khoảng cách giữa “ước muốn” và “thực tế” trên bắt rễ từ vấn đề giá cả.

Gần 70% doanh số smartphone tại Ấn Độ thuộc phân khúc dưới 150USD. Giá của iPhone tại Ấn Độ đắt đỏ bậc nhất so với các nước khác trên thế giới.

Giá trung bình của smartphone tại Trung Quốc (hồng) và Ấn Độ (xanh). Nguồn: Quartz  

Mặc dù vậy, Apple vẫn không hy sinh lợi suất để đổi lấy doanh số. Công ty vừa tăng giá 30% các mẫu iPhone 6, 6s, và 5s tại Ấn Độ.

Bản thân Apple cũng gặp nhiều rào cản trong việc mở rộng kinh doanh tại Ấn Độ. Chưa có cửa hàng Apple Store chính hãng nào được mở tại đây do các quy định hà khắc.

Ví dụ, Ấn Độ quy định 30% hàng hóa trong cửa hàng phải có xuất xứ nội địa. Trong khi không một nhà cung cấp nào của Ấn Độ đáp ứng đủ yêu cầu để được liên kết sản xuất với Apple.

Thứ hai, giá thiết bị tại Ấn Độ bị phụ thuộc vào tỷ giá hối đoái, vì phần lớn smartphone tại Ấn Độ được nhập khẩu.

Do mức tiêu thụ thấp, Apple không thể yêu cầu Foxconn mở nhà máy sản xuất tại Ấn Độ do quy mô quá nhỏ, càng khiến việc giảm giá thành trở nên khó khăn.

Vòng luẩn quẩn

Lực cầu thấp khiến iPhone không thể sản xuất với tỷ lệ nội địa cao, khiến giá đắt đỏ, và giá bán đắt lại dẫn đến lực cầu thấp. Đây như một cái vòng luẩn quẩn mà Apple chưa thể thoát ra.

Apple đã tính đến việc hạ giá bán bằng cách bán lại các thiết bị “dựng” tại Ấn Độ. Tuy nhiên năm ngoái, chính quyền New Delhi đã chính thức bác bỏ đề xuất nhập khẩu và bán iPhone, iPad cũ của Apple, vì lo ngại rác thác công nghệ độc hại.

Đầu năm nay, Apple đã một lần nữa đệ trình lên chính phủ đề xuất này, tuy nhiên đến giờ vẫn chưa nhận được quyết định chính thức.

THẢO MAI

BizLIVE - Gặp gỡ