Amazon thắng thế trong trận chiến “3 đám mây”

Thảo Mai

12:00 27/04/2015

BizLIVE -

Khi mới bước chân vào trận chiến đám mây, công ty này không có mảng kinh doanh doanh nghiệp nào để dựa dẫm, Business Insider gợi lại.

Amazon thắng thế trong trận chiến “3 đám mây”

CEO Jeff Bezos của Amazon. Ảnh: BI

Trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý bận rộn, báo cáo từ Amazon thu hút đông đảo sự chú ý. Đây là lần đầu tiên công ty công bố kết quả tài chính từ Amazon Web Services (AWS) – dịch vụ máy tính đám mây.

Hóa ra, Amazon bỏ túi khoảng 1 tỷ USD trong vòng một năm, từ 6 tỷ USD doanh thu của mảng kinh doanh máy tính doanh nghiệp. Vậy mà 10 năm trước đây, địa hạt này thậm chí còn chưa hề tồn tại.

Amazon ra mắt AWS năm 2006, có chức năng hỗ trợ các công ty khác lưu trữ ứng dụng web trên thiết bị của Amazon tại trung tâm dự liệu của công ty công nghệ. Nó tiết kiệm cho doanh nghiệp chi phí mua phần cứng, phần mềm và tuyển mới nhân viên công nghệ thông tin.

AWS nhận được sự chú ý của làng công nghệ vào khoảng năm 2010. Khi ấy, hầu như mọi công ty khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon và New York dùng nó để lưu trữ website.

Tuy nhiên, không ai biết chính xác quy mô của AWS cho đến ngày 23/4, khi Amazon tiết lộ AWS thu về 265 triệu USD lợi nhuận từ 1,57 tỷ USD doanh thu trong quý I.

Nếu xu hướng này được duy trì đến cuối năm, AWS sẽ rinh về 1 tỷ USD cho Amazon từ 6 tỷ USD doanh thu.

Doanh thu và thu nhập ròng của Amazon từ thời mới thành lập. 

Điều này sẽ làm thay đổi cục diện thị trường. Từ lâu, Amazon đã cạnh tranh giá cả trên thị trường đám mây với các gã khổng lồ như Google. Tỷ suất lợi nhuận lớn của AWS cho phép công ty hạ giá để đẩy mạnh cạnh tranh nếu cần thiết.

Cuộc đua tam mã

Hai công ty khác cũng đặt cược vào đám mây là IBM và Microsoft cũng vừa thông báo kết quả kinh doanh vào tuần trước.

IBM cho biết doanh thu từ đám mây đạt tới 7,7 tỷ USD. Nhưng nếu để ý, IBM thừa nhận chỉ 3,8 tỷ USD là doanh thu “dịch vụ”.

Nói đơn giản, phần lớn “đám mây” mà IBM tính đến thực chất là dịch vụ  “đám mây lai” (Hybrid Cloud - bao gồm hai hoặc nhiều hơn các đám mây trên tích hợp với nhau).

Trong đó có còn “đám mây cá nhân” (Private Cloud), khi người dùng mua một số phần cứng và phần mềm của IBM, sau đó tự vận hành chúng với công nghệ tương tự của Amazon. Điều này sẽ giúp họ tiết kiệm chi phí và làm việc linh hoạt hơn.

Khi gạt hai mảng đó sang một bên, IBM kiếm khoảng 3,8 tỷ USD từ việc cung cấp dịch vụ lưu trữ tính phí người dùng.

Mặc dù đây là con số không tồi, nhưng đặt cạnh doanh thu khổng lồ của IBM hàng năm tại 92,8 tỷ USD, nó nhỏ nhoi như muối bỏ bể. 

Microsoft tuyên bố mảng đám mây sẽ mang về doanh thu 6,3 tỷ USD trong năm nay và sẽ còn tiếp tục tăng trưởng.

Nhưng mảng kinh doanh đám mây của Microsoft bao gồm Office 365 – một bộ ứng dụng văn phòng chạy trên trung tâm dữ liệu của Microsoft.

  CEO của Microsoft - Satya Nadella. 

Những ứng dụng này về bản chất giống Salesforce hay Workday hơn là những gì Amazon đang làm. Dịch vụ giống AWS nhất của Microsoft là Azure, một đơn vị quy mô nhỏ hơn khá nhiều.

Với những doanh nghiệp sử dụng phần mềm của Microsoft, nhưng chạy trên trung tâm dữ liệu của riêng mình, hoặc lưu tạm thời trên Azure, đây cũng lại là một dạng mô hình “đám mây lai”.

Ngoại đạo

Đây là lý do vì sao Amazon khiến nhiều người thán phục. Khi mới bước chân vào trận chiến đám mây, công ty này không có mảng kinh doanh doanh nghiệp nào để dựa dẫm.

Amazon không có mối quan hệ với các Giám đốc công nghệ hay các thỏa thuận chia sẻ phần mềm với công ty lớn. Thậm chí hãng bán lẻ trực tuyến không có nhân viên bán hàng hay hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp.

Vốn liếng của Amazon thời đó là cơ sở hạ tầng đầy đủ và chất xám để lèo lái lĩnh vực này thành một con gà để trứng vàng.

“Chúng tôi làm việc rất chăm chỉ, cực kỳ chăm chỉ, để khiến AWS trở nên dễ sử dụng hết mức có thể. Tuy nhiên đây vẫn là một nền tảng có vô số chức năng và công cụ. Một khi người dùng khám phá hết và hài lòng với hệ thống của AWS, họ sẽ không muốn thử thêm một bộ công cụ nào khác, vì với họ, AWS đã là quá đủ”, CEO Jeff Bezos tuyên bố.

Giới quan sát nhận xét một lý do Amazon không bao giờ tiết lộ lợi nhuận của AWS vì họ dồn tất cả lãi về tái đầu tư cho dịch vụ này. Đây cũng là cách tư duy trong dài hạn của Amazon, cho phép họ gây dựng cả một mảng kinh doanh lớn từ con số 0.

THẢO MAI

BizLIVE - Gặp gỡ