Alibaba, Baidu sẽ bị ảnh hưởng nặng khi Trung Quốc siết chặt “quảng cáo láo” trên Internet

Nhật Anh

11:00 13/07/2016

"Tôi đã thấy nó trên mạng, nên hẳn nó phải đúng chứ!".

Alibaba, Baidu sẽ bị ảnh hưởng nặng khi Trung Quốc siết chặt “quảng cáo láo” trên Internet

Ảnh minh họa.

Bạn có thể thấy buồn cười trước câu nói đó, nhưng Trung Quốc đang tăng cường chặt chẽ các luật lệ và các kiểm soát liên quan đến khả năng gây hiểu lầm và nguy hiểm từ các Quảng cáo trên mạng.

Điều luật dự kiến có hiệu lực từ 1/9/2016, được đưa ra là lời cảnh tỉnh sau cái chết của một học sinh 21 tuổi sau khi anh tham gia vào cuộc điều trị ung thư thử nghiệm mà anh tìm thấy trên một website của Baidu.

Vụ việc đã gây nên một làn sóng chỉ trích dữ dội khi Baidu bị đánh giá rằng công ty đã "thổi phồng" các quảng cáo so với thực tế, mặc dù công ty này luôn nhắc nhở nhân viên của mình đặt "giá trị trước lợi nhuận".

 Điều luật này sẽ gây tác động lên những công ty internet lớn nhất tại Trung Quốc.
Điều luật này sẽ gây tác động lên những công ty internet lớn nhất tại Trung Quốc.

Các gã khổng lồ internet Baidu và Alibaba đều phụ thuộc nặng nề vào doanh thu từ quảng cáo online. Baidu, có search engine như Google, sẽ chịu nhiều ảnh hưởng nhất bởi những thay đổi trong điều luật này, với 96% doanh thu dự kiến trong 2016 đến từ khoảng cáo trên internet.

Alibaba, công ty thương mại điện tử, phụ thuộc vào quảng cáo đến 59% tổng doanh thu dự kiến 2016. Và Weibo, mạng xã hội tương tự Twitter, phụ thuộc đến 87%, theo như dữ liệu từ Credit Suisse.

Các điều luật mới nhằm mục đích "bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành công nghiệp quảng cáo online." Luật cũng tập trung vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dược phẩm và quảng cáo thực phẩm, yêu cầu một quá trình xem xét và phê duyệt chặt chẽ cho các quảng cáo thuộc lĩnh vực trên.

Các công ty phụ thuộc chủ yếu vào quảng cáo online như Alibaba, Weibo hay Baidu, đang dự tính tuyển hàng loạt nhân viên mới để theo kịp với những gánh nặng pháp lý ngày nay đã tăng lên. Họ cũng có thể phải cắt bớt một số dịch vụ và hợp đồng quảng cáo nếu nó không thể vướt qua các tiêu chuẩn khắt khe này, theo như Evan Zhou, một phân tích viên của Credit Suisse.

Bất chấp các thông tin từ các quy định mới, cổ phiếu của Alibaba, Weibo hay Baidu vẫn chưa bị ảnh hưởng.

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa: Alibaba, Trung Quốc

BizLIVE - Gặp gỡ