10 hãng đồ hiệu mất 7 tỷ USD giá trị trong 1 năm

Thảo mai

06:41 03/06/2015

BizLIVE - 10 nhãn hiệu cao cấp nhất bao gồm Prada, Gucci, và Cartier đã mất tổng cộng 6% giá trị thương hiệu, tương ứng với 7 tỷ USD trong một năm.

10 hãng đồ hiệu mất 7 tỷ USD giá trị trong 1 năm

Chanel là một trong hai thương hiệu xa xỉ duy nhất tăng giá trị so với năm 2014. Ảnh: Bloomberg

Chiếm một phần lớn trong giá bán của một sản phẩm xa xỉ là giá trị thương hiệu. Vậy nên giá trị của hình ảnh logo và tên thương hiệu hoàn toàn có thể tính bằng tiền.

Bảng xếp hạng các thương hiệu đắt giá nhất hành tinh do BrandZ vừa công bố đã áp dụng cách tính này với các sản phẩm đồ xa xỉ. Kết quả cho thấy 2015 là một năm tồi tệ đối với ngành hàng thượng lưu này.

Cụ thể, 10 nhãn hiệu cao cấp nhất bao gồm Prada, Gucci, và Cartier đã mất tổng cộng 6% giá trị thương hiệu, tương ứng với 7 tỷ USD trong một năm, từ 2014 – 2015. Nhìn chung, đây là một tổn thất lớn, vì chỉ năm 2014, tổng giá trị thương hiệu của ngành hàng này tăng tới 16%. Thậm chí, đây là nhóm mất giá trị mạnh nhất trong 14 nhóm hàng góp mặt trong báo cáo.

Chỉ có 2 trong số 8 thương hiệu xa xỉ tăng giá trị so với năm 2014 là Chanel và Louis Vuitton. Số còn lại chứng kiến ánh hào quang mai một, nặng nề nhất là Prada.

Báo cáo nhận định các yếu tố ảnh hưởng tới giá trị thương hiệu cũng chính là yếu tố ảnh hưởng tới lợi nhuận công ty. Có thể kể đến tăng trưởng kinh tế giảm nhiệt tại Trung Quốc, Nga và Brazil, cũng như trận chiến chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo ước tính, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ lớn nhất thế giới. Sự biến đổi trong thói quen tiêu dùng là nhân tố lớn tác động tới giá trị các thương hiệu trên.

Ví dụ, Prada là một trường hợp phụ thuộc nặng nề vào Trung Quốc. Chỉ tính riêng doanh số tại quốc gia này đã chiếm ¼ tổng doanh số bán lẻ toàn cầu. Đó là lý do vì thương hiệu Prada giảm tới 35% giá trị chỉ trong vòng 1 năm. Trùng hợp giai đoạn doanh số bán ra giảm 28%. 

THẢO MAI

Thăm dò ý kiến
Năm 2018, kênh đầu tư nào sẽ sinh lợi nhất?

Emagazine