Vải thiều sang Pháp: Việt kiều rưng rưng nếm trái quê hương

Ngọc Anh

07:20 08/06/2015

Vải thiều đang được tiêu thụ khá tốt tại một số thị trường châu Á, châu Âu, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc. Theo Sở Công thương Bắc Giang, năm nay sẽ không xảy ra tình trạng được mùa mất giá hoặc ép giá.

Vải thiều sang Pháp: Việt kiều rưng rưng nếm trái quê hương

Đông đảo bà con người Việt, từ già tới trẻ, đều xúc động khi lần đầu tiên mua được trái vải thiều quê hương tại Paris.

Tin tức trên báo VOV, vải thiều của Việt Nam chất lượng và hình thức hơn hẳn một số loại vải khác nhập vào thị trường Pháp như Madagascar, Nam Phi và kể cả Thái Lan.

Sau 3 ngày có mặt tại Thủ đô Paris, trong siêu thị Việt Thanh Bình Jeune, trái vải thiều của Việt Nam đã nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng Việt và cả bạn bè Pháp. Ngày 6/6, trái vải đã được giới thiệu, quảng bá tại Ngày Hội đoàn hữu nghị và đoàn kết với Việt Nam tại thành phố Montreuil.

Lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam xuất sang Pháp được đóng gói trong các thùng các tông đúng như cách thức bảo quản các trái quả nhỏ và mềm ở thị trường Pháp. Để giảm giá thành vận chuyển cũng như đảm bảo tiêu chuẩn của thị trường Pháp, quả vải được cắt tỉa cành sạch sẽ.

Đông đảo bà con người Việt, từ già tới trẻ, đều xúc động khi lần đầu tiên mua được trái vải quê hương tại Paris. Ông Nguyễn Thanh Tòng cho biết: “Tôi ăn trái vải rất cảm động lần đầu tiên ăn trái vải từ Việt Nam, ngọt, thơm nhiều nước. Chắc chắn là sẽ bán tốt vì vải rẻ, có thể cạnh tranh với vải Thái Lan, ăn thấy ngọt nhiều nước. Người Pháp rất thích vì ngọt mà dịu nên chắc chắn là phù hợp thị hiếu”.

Với người Pháp, vải không phải trái quả xa lạ nhưng vải của Việt Nam xuất sang mới chỉ ở dạng đóng hộp nên không được tươi ngon. Các sản phẩm vải khác có mặt tại thị trường Pháp trái bị lép, vỏ dày và nhiều gai, cùi bị đục, ít nước và dai, không được giòn, ngọt và nhiều nước như vải thiều của Việt Nam.

Một số người Pháp bày tỏ thích thú sau khi nếm trái vải tại gian trưng bày của Việt Nam ở Ngày Hội đoàn hữu nghị và đoàn kết ở thành phố Montreuil hôm 6/6 chia sẻ: “Tôi thấy vải Việt Nam rất ngon và tươi. Tôi thích trái vải từ lâu nhưng lần đầu được ăn tươi và ngọt thế này. Cách các bạn nữ Việt Nam trong tà áo dài và nhiệt tình giới thiệu, quảng bá trái vải của các bạn cũng rất hấp dẫn. Nếu có thể bảo quản tốt và hạ giá thành chút thì tôi tin các bạn sẽ thành công vì vải ở các siêu thị của Pháp không tươi ngon lắm, đôi khi hơi bé, không ngọt và nhiều nước như trái vải của các bạn”.

Tuy nhiên, theo đánh giá khách quan của những người thường xuyên được ăn vải thiều Việt Nam do người nhà chuyển sang, lô vải đầu tiên không giữ được độ tươi, ngon, giòn và ngọt như vải thiều gốc của Việt Nam.

Câu hỏi đặt ra là do vải được thu mua lúc chưa thực sự già quả, hay do quá trình xông hơi lưu huỳnh hay do khâu bảo quản chưa tốt khiến cùi vải bị đục và không được ngọt chỉ trong 3 ngày sau khi có mặt tại Pháp.

Nếu vải thiều muốn vượt qua quy mô bán tại siêu thị Việt hiện nay và vươn tới các chuỗi siêu thị bán lẻ lớn của Pháp và kinh doanh hiệu quả, chúng ta phải trả lời được câu hỏi này để đảm bảo chất lượng tươi ngon cho trái vải.

Thông tin trên báo Tuổi trẻ, ngày 5/6, tại Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ hàng nông sản giữa Hà Nội và Hải Dương, bà Nguyễn Thị Mận, Công ty chế biến nông lâm sản xuất khẩu Thanh Hà (Hải Dương), cho biết trái vải đang được tiêu thụ khá tốt tại một số thị trường châu Á, châu Âu, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc.

Tuy nhiên, để tăng sản lượng xuất khẩu, bà Mận cũng như một số doanh nghiệp khác cho rằng cần tăng cường công tác quảng bá và tạo dựng thương hiệu riêng tại các thị trường trên.

Theo ông Nguyễn Thái Dũng - phó tổng giám đốc BigC Thăng Long, đơn vị này đã giới thiệu trái vải tại hệ thống công ty mẹ ở Pháp và được đánh giá cao.

Ông Dũng kiến nghị nên cần có sự đầu tư, đóng bao bì, in các tem nhãn để người dùng nhận diện và cam kết nguồn gốc chất lượng. Như vậy sản phẩm sẽ bán giá cao hơn mà người tiêu dùng vẫn chấp nhận.

Vải thiều sang Pháp: Việt kiều rưng rưng nếm trái quê hương - Ảnh 2
 Theo Sở Công thương Bắc Giang, năm nay sẽ không xảy ra tình trạng được mùa mất giá hoặc ép giá.

Vải thiều sẽ thôi được mùa mất giá

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phan Văn Hùng, phó giám đốc Sở Công thương Bắc Giang, cho biết năm nay việc tiêu thụ vải sẽ được xúc tiến sớm. Số tiền hỗ trợ cho việc tiêu thụ này là 31 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi liệu có xảy ra tình trạng được mùa mất giá hoặc ép giá, ông Hùng cho biết theo cơ chế thị trường, giá thường cao khi vừa vào đầu vụ và sẽ thấp đi khi thu hoạch chính vụ.

“Theo tôi, đó không phải là mất giá. Năm trước giá dao động trong khoảng bình thường. Năm nay chúng tôi dự kiến giá quả vải tương đương năm trước”, ông Hùng nói.

Lãnh đạo Sở Công thương Bắc Giang hứa sẽ hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp để mua vải, tăng cường giải quyết tình trạng ùn tắc đường trong cao điểm mùa vụ...

"Chúng tôi đã chủ động tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải ở Lào Cai, mời cả chính quyền.

Hiện Bắc Giang đang áp dụng công nghệ xông để bảo quản quả vải và chiếu xạ xử lý vi sinh vật.

Bên cạnh đó, năm trước chúng tôi đã ký với 11 sở công thương các tỉnh phía Nam, có hợp đồng tiêu thụ với ba chợ đầu mối nông sản là Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn. Bắc Giang cũng sẽ có hội nghị với các tỉnh thành phía Nam để tiếp tục tăng tiêu thụ quả vải...", ông Phan Văn Hùng nói.

Ông Nguyễn Anh Cương, phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, cho biết Hải Dương hiện có khoảng 21 nghìn ha đất trồng cây ăn quả, sản lượng quả đạt khoảng 200.000 tấn/năm; trong đó diện tích trồng vải chiếm 11.000ha, sản lượng đạt khoảng 50.000 tấn.

Số vải thiều tiêu thụ trong nước rất lớn, vì vậy thị trường TP.HCM luôn có sức tiêu thụ lớn nhất cả nước sẽ là phương án tiêu thụ tối ưu giảm tải tình trạng dư thừa, ế ẩm, mất giá trái vải.

Theo Báo Đời sống & Pháp luật

BizLIVE - Gặp gỡ