Thị trường lịch: Chưa đến Tết đã … giảm giá

Thùy Linh

11:28 13/11/2015

 Dù còn gần 2 tháng nữa mới hết năm Dương lịch 2015 nhưng thị trường lịch Tết 2016 đã bắt đầu khởi động. Lịch Tết năm nay có nhiều mẫu mới, chất lượng, hình ảnh đẹp, mang đậm tính dân tộc.

Thị trường lịch: Chưa đến Tết đã … giảm giá

Ảnh minh họa.

Nội dung phong phú

Những ngày qua, nhiều nhà sách và cửa hàng văn phòng phẩm trên địa bàn Hà Nội như Nguyễn Văn Cừ, Sự Thật, Fahasa,… ngập tràn sắc đỏ của lịch Tết 2016. So với các năm trước, thị trường lịch 2016 không chỉ đa dạng, phong phú, hấp dẫn về nội dung, ý nghĩa mà còn được thiết kế, trang trí rất tinh tế, tỉ mỉ. Các loại lịch Tết chủ yếu vẫn là lịch bloc, lịch lò xo, lịch để bàn, với nhiều kiểu dáng, kích cỡ khác nhau. Nếu những năm trước, người mua dễ nhận ra các gam màu đỏ - vàng in trên các tờ lịch... thì lịch Bính Thân 2016 có nhiều điểm mới, lạ với dạng lịch bloc dáng dài, gắn đèn Led, giả ngọc, in chữ nổi, mạ vàng. Các nhà sản xuất cũng nâng cao chất lượng bìa lịch làm bằng nhiều chất liệu cao cấp như: Gỗ nguyên miếng khắc chữ nổi, ván MDF, chất liệu laminate (hay còn gọi là formica), sơn mài, bìa nhung ép chữ nổi. Đặc biệt, lịch tết Bính Thân 2016 có nhiều loại bìa lịch in nổi hình ảnh con giáp của năm rất đẹp mắt.

Thay vì các chủ đề “truyền thống” như: Phong cảnh, danh nhân, ẩm thực, bonsai, lời hay ý đẹp, phong thủy..., các đơn vị sản xuất đã chăm chút nhiều hơn về hình ảnh, lượng thông tin đi kèm. Điểm nhấn của lịch Tết 2016 là những bộ sách lịch như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “365 món ăn vặt Việt Nam” do Công ty TNHH An Hảo liên kết với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật phát hành; “Tuyệt tác Sơn Đoòng” của Công ty Lịch Xuân Phương Nam… Ngoài ra, những bộ lịch có chủ đề về bảo vệ chủ quyền biển đảo, di sản Việt Nam, những hình ảnh về đất nước Việt Nam... mang đậm bản sắc văn hóa Việt như: “Di sản Việt”, “365 ngày xuyên Việt”, “Dân tộc Việt”, “Di tích Việt”, “Đảo xanh nước Việt”… cũng hứa hẹn thu hút được nhiều người mua.

Mặc dù có nhiều cải tiến về mẫu mã, chất lượng song giá lịch hầu như không tăng nhiều so với năm trước, chỉ có một vài loại tăng nhưng không đáng kể. Loại lịch siêu cực đại với khổ 38x50cm có giá 600.000 đồng/bộ, bộ lịch khổ 30x40cm có giá 400.000 đồng/bộ, bộ lịch hình chữ nhật khổ 17,5x40cm có giá 300.000 đồng/bộ, lịch tranh thông dụng 110.000 đồng/bộ, lịch bloc truyền thống có giá thấp nhất là 30.000 đồng/bộ, lịch để bàn có giá dao động từ 35.000 đến 60.000 đồng/quyển và các loại lịch tờ có giá từ 25.000 - 50.000 đồng/cuốn, tùy theo chất lượng giấy.

Mùa lịch năm 2016 là năm thứ tư Cục Xuất bản đưa ra mẫu tem kỹ thuật số để kiểm soát số lượng và tránh các loại lịch giả trên thị trường. Mỗi bloc lịch có một mã số riêng, người mua chỉ việc cào nhẹ lớp giấy bạc, gửi mã số tới tổng đài là có thể xác minh nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Giảm giá sớm

Dù khởi động từ khá sớm, nhưng hiện nay thị trường bán lẻ lịch năm 2016 vẫn trầm lắng, sức mua kém. Chủ yếu là khách hàng từ các cơ quan đơn vị, công ty đặt hàng từ trước và mua với số lượng lớn, còn người dân chủ yếu đi xem mẫu và tham khảo giá.

Theo một chủ cửa hàng kinh doanh lịch trên địa bàn Hà Nội thì thị trường bán lẻ phải áp Tết mới nhộn nhịp. Nhiều người có tâm lý đi sắm Tết thì mới sắm lịch nên hiện tại lượng khách đến mua hàng chưa cao. Khách đến xem lịch chủ yếu chỉ tham khảo giá cả chứ không có nhiều người mua nên thị trường đã có dấu hiệu chững lại. Trước thực trạng trên, để thu hút khách hàng, nhiều cửa hàng, nhà sách, cơ sở kinh doanh đã tung ra chương trình khuyến mại, giảm giá từ 10- 20% cho một số mặt hàng lịch. Ngay từ tháng 10, nhà sách Fahasa đã giảm giá 20% một số mẫu lịch để bàn, lịch bloc. Đồng thời, nhiều nhà sách như: Trí Tuệ, Thái Hà, Vinabook… cũng giảm giá từ 20-30% giá in ấn logo, tên, địa chỉ đối với các doanh nghiệp đặt mua lịch với số lượng lớn.

Quản lý Nhà sách Fahasa Quang Trung (Hà Nội) cho biết: “Vào thời điểm này năm trước, đã có một lượng khách hàng đáng kể đến đặt, mua lịch Tết nhưng năm nay thị trường lịch có vẻ ế ẩm. Từ khi cửa hàng nhập lịch Tết về (khoảng đầu tháng 9) đến thời điểm này chỉ có mấy đơn vị, doanh nghiệp đặt lịch làm quà biếu Tết. Còn những người mua lịch gia đình thì giảm hẳn so với năm ngoái”.

Lý giải về vấn đề này, một số chủ cửa hàng bán lịch cho biết, còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết nên thời điểm này sức mua vẫn khá chậm. Đó là chưa kể đến sự bùng nổ của công nghệ thông tin, khi các phương tiện điện tử hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính bảng… ra đời cùng những tiện ích của nó đã khiến mọi người ít quan tâm đến lịch giấy. Ngoài ra, hình thức kinh doanh lịch Tết trực tuyến cũng đang phát triển mạnh, “kéo” một lượng khách không nhỏ khiến thị trường lịch Tết ảm đạm.

Theo Báo Hải Quan

BizLIVE - Gặp gỡ