Rau quả Thái Lan tràn vào chợ Việt: “Hồi chuông cảnh tỉnh” đã rung!

Tuyết Nhung

06:18 20/05/2016

BizLIVE - “Trong tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả tăng ở Việt Nam 4 tháng đầu năm 2016, cứ 5 USD thì có 4 USD tăng do nhập khẩu từ Thái Lan. Đây là điều rất đáng lưu ý”, ông Nguyễn Đình Bích, chuyên gia nông nghiệp thuộc Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) lo ngại nói. 

Rau quả Thái Lan tràn vào chợ Việt: “Hồi chuông cảnh tỉnh” đã rung!

Ảnh minh họa.

Báo cáo gần đây của Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho thấy, Thái Lan đã vươn lên dẫn đầu danh sách các nước xuất khẩu rau quả vào Việt Nam. Cụ thể trong 3 tháng đầu năm, nhập khẩu rau quả từ Thái Lan đạt gần 60 triệu USD, tăng 125% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 thị trường cung cấp rau quả cho Việt Nam, thị phần của Thái Lan đã tăng từ 24,13% lên 38,18%, vượt qua cả Trung Quốc. 
Khảo sát tại một số chợ ở Hà Nội, hoa quả Thái Lan nhập vào Việt Nam ngày một đa dạng hơn và thường có giá bán cao hơn nhiều so với hàng Việt. 
Ví dụ như xoài Thái có giá bán buôn 36.000 đồng một kg, cao hơn hàng Việt 10.000 - 15.000 đồng/kg. Me Thái giá bán buôn 80.000 đồng/kg, bán lẻ 100.000 đồng. Bòn bon Thái loại một có giá tới 200.000 đồng/kg, cao gấp gần 3 lần so với hàng trong nước,…
Có một thực tế đáng lo ngại hơn là bên cạnh việc nhập khẩu qua đường chính ngạch, có rất nhiều hoa quả Thái vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch mà không được kiểm tra chất lượng. 
Trước những lo ngại về việc thị trường rau quả Việt Nam đang có xu hướng “Thái hóa”, ông Nguyễn Đình Bích, chuyên gia nông nghiệp thuộc Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) nhận định, việc nhập khẩu rau quả Thái Lan tăng mạnh có thể ví như "hồi chuông cảnh tỉnh" với Việt Nam. 
Ông Bích phân tích, trong 4 tháng đầu năm ngoái, nhập khẩu rau quả Thái Lan vào nước ta chỉ có 36 triệu USD, nhưng 4 tháng đầu năm nay đã tăng hơn gấp đôi, đạt xấp xỉ tới 80 triệu USD. Như vậy, trong tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả tăng ở Việt Nam 4 tháng đầu năm, cứ 5 USD thì có 4 USD tăng do nhập khẩu từ Thái Lan. 
“Đây là điều rất đáng lưu ý trong bức tranh xuất nhập khẩu hàng rau quả, đặc biệt với thị trường Thái Lan”, ông Bích nhấn mạnh.
Ông Bích cũng phân tích, có 2 nguyên nhân chính khiến rau quả Thái Lan tăng vọt ở thị trường Việt Nam. Thứ nhất là nét khác lạ trong rau quả Thái Lan và là yếu tố khách quan. Điều thứ hai, quan trọng hơn chính là uy tín của hàng rau quả Thái trên thị trường thế giới cũng như đối với thị trường Việt Nam. 
“Thái Lan là một nước rất mạnh về xuất khẩu rau quả ra thị trường thế giới. Điều này lẽ dĩ nhiên sẽ thu hút người Việt, bởi mức sống được cải thiện hơn thì người tiêu dùng sẽ đòi hỏi sản phẩm đa dạng hơn”, ông Bích nhận xét. 
Tuy nhiên, chuyên gia này nhận định, việc người tiêu dùng coi trọng đến chất lượng hàng Thái Lan là yếu tố chủ quan, có thể thay đổi được. Để làm được điều này, ông Bích cho rằng Việt Nam phải tập trung sản xuất rau quả sạch, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
“Khi đó, người tiêu dùng sẽ không quay lưng lại với chính rau quả của Việt Nam. Từ đó, Việt Nam có thể cạnh tranh với Thái Lan để giữ vững thị phần trong nước”, ông Bích kết luận.  

TUYẾT NHUNG

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine