Nhập ô tô “không chính hãng“: Lại xin gia hạn

N.Linh

21:38 23/06/2015

Thêm một lần nữa, Bộ Công Thương có đề xuất Thủ tướng Chính phủ gia hạn thời gian để các nhà NK ô tô “không chính hãng” nhập nốt số xe thuộc các hợp đồng đã ký và thanh toán trước ngày 12/5/2011.

Nhập ô tô “không chính hãng“: Lại xin gia hạn

Sau nhiều năm thực hiện TT20 các hợp đồng xe ô tô NK không chính hãng vẫn "dở dang" Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Có thể nói Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định bổ sung thủ tục NK xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã để lại những "hậu quả" phải giải quyết lâu dài.
Trong vòng 3 năm qua (2011-2014) Bộ Công Thương đã nhiều lần có các công văn gia hạn "mở cửa" cho các DN không phải là nhà phân phối chính thức của các hãng ô tô trên thế giới được NK "nốt" số xe đã "trót" ký hợp đồng. Nhưng đến nay những nhùng nhằng liên quan đến vấn đề này vẫn chưa được giải quyết rốt ráo.

Gần đây nhất, Bộ Công Thương đã ban hành công văn 4582/BCT-XNK ngày 28/5/2014 nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN NK xe hơi mà không có giấy ủy quyền. Cụ thể, đối với các hợp đồng NK xe hơi chở người loại 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng đã ký trước ngày ban hành Thông tư 20 và có chứng từ thanh toán trước ngày 12/5/2011, thương nhân được làm thủ tục NK tại cơ quan Hải quan theo quy định, không phải thực hiện theo quy định tại Thông tư 20.

Bộ Công Thương thông báo, các DN NK xe hơi phải đảm bảo các lô hàng về đến cảng Việt Nam chậm nhất vào ngày 28-5-2015. Như vậy, trong vòng một năm (từ 28-5-2014 đến 28/5/2015) các DN này phải đưa hết các lô xe đã mua từ nước ngoài về Việt Nam.

Tuy nhiên, khi thời hạn trên sắp hết, tháng 4/2015, 6 DN gồm: Công ty TNHH Thương mại Thái Hoàng, Công ty CP Xây dựng và XNK Đức Phát, Công ty CP XNK Sao Việt, Công ty CP Thương mại Kylin-GX668, Công ty TNHH Bảo tín Sơn Tùng và Công ty CP In Phúc Yên đã đồng ký công văn đề nghị Bộ Công Thương xem xét gia hạn hiệu lực công văn 4582/BCT-XNK đến hết năm 2015.

Nguyên nhân được DN đưa ra là do có các cách hiểu khác nhau về các điều kiện được quy định tại công văn 4582/BCT-XNK (như xác nhận tình hình NK của các hợp đồng đã ký và thanh toán trước ngày 12/5/2011 hay xác định trị giá còn lại DN được phép tiếp tục NK) dẫn đến tiến độ thông quan hàng hóa của DN bị chậm.

Ngay cả Tổng cục Hải quan cũng cho rằng, DN và cơ quan Hải quan khó có thể hoàn thành thủ tục NK hết số xe ô tô đã ký và thanh toán theo công văn 4582/BCT-XNK. Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương xem xét và có hướng dẫn để cơ quan Hải quan thuận lợi trong việc thực hiện và DN hoàn thanh việc NK hàng hóa.

Trước những phức tạp trong việc giải quyết số xe tồn đọng của DN, Bộ Công Thương đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ gia hạn hiệu lực công văn 4582/BCT-XNK. Việc gia hạn này được cho là xuất phát từ nguyên nhân ngoài dự kiến.

Trước dự tính của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cũng chung quan điểm. Theo Bộ Tài chính, việc cho phép DN NK ô tô đã ký hợp đồng và thanh toán trước ngày ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT là để giải quyết các tồn tại phát sinh do phía đối tác nước ngoài không trả lại tiền, gây thiệt hại về kinh tế cho DN Việt Nam.

Bộ Tài chính thống nhất với đề xuất của Bộ Công Thương cho phép gia hạn thêm thời gian để DN hoàn thành thủ tục NK hết số xe ô tô thuộc các hợp đồng đã ký và thanh toán trước ngày 12/5/2011 và đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương tính toán để xác định cụ thể, đảm bảo DN NK được hết số xe đã mua theo hợp đồng, đồng thời tránh việc DN NK kéo dài quá lâu.

Những kiến nghị của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã được báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo Báo Hải Quan

Thăm dò ý kiến
Năm 2018, kênh đầu tư nào sẽ sinh lợi nhất?

Emagazine