Nhập khẩu phế liệu: Coi chừng Việt Nam bị biến thành bãi rác thế giới!

Dương Hà

08:06 31/05/2014

Tại buổi thảo luận Quốc hội về Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) chiều 30.5, nhiều đại biểu cho rằng cần cân nhắc quy định nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa và nhập khẩu phế liệu (thuộc điều 81, 82 của dự luật) trước nguy cơ đe dọa ô nhiễm môi trường.

Nhập khẩu phế liệu: Coi chừng Việt Nam bị biến thành bãi rác thế giới!

Ảnh minh họa

Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu) ngay phần đầu tiên trong bài phát biểu của mình đã khẳng định, tình trạng nhập khẩu phế liệu nói chung vi phạm quy định về BVMT đang rất phổ biến, thiếu kiểm soát chặt chẽ, doanh nghiệp không chỉ nhập khẩu phế liệu về, mà còn mang theo nhiều rác thải độc hại.

“Mỗi năm Việt Nam nhập 3 triệu tấn phế liệu, chưa kể riêng trong nước, tổng lượng chất thải rắn lên đến 28 triệu tấn mỗi năm. Những quy định trong điều 82 chưa phản ánh rõ các bài học xương máu về ô nhiễm, và nếu chủ trương cho phép nhập khẩu, Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ trở thành bãi rác của thế giới!”.

Liên quan đến nhập khẩu quá cảnh, đại biểu Nguyễn Minh Lâm (Long An) lo ngại, các tàu biển cũ nhập về luôn kèm theo chất thải hóa chất, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, do trực tiếp tiếp xúc với các chất độc hại trong quá trình phá dỡ tàu. Hơn nữa, đặc thù phá dỡ tàu thường diễn ra ở những bãi lộ thiên, xử lý hóa chất không hiệu quả nên nguy cơ ô nhiễm càng cao. Đại biểu Lâm đề nghị hết sức cân nhắc về điều khoản này, thậm chí có thể bỏ hẳn khỏi dự luật.

Một số đại biểu cho rằng, quy định về nhập khẩu phế liệu vẫn chỉ theo hướng giải quyết hậu quả tình trạng nhập khẩu không hiệu quả, gây ảnh hưởng môi trường. Đại biểu Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) góp ý, nếu đưa quy định vào luật, cần bổ sung các nội dung: Sau 5 ngày nhập khẩu phế liệu, tổ chức - cá nhân phải cung cấp thông tin cho sở TNMT các thông tin về hợp đồng nhập khẩu phế liệu, xác nhận chất lượng phế liệu nhập khẩu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc tổ chức giám định quốc gia về xuất khẩu cấp.

Còn theo đại biểu Huỳnh Minh Hoàng, luật cần quy định rõ loại phế liệu nào được nhập khẩu, quy định hàng rào kỹ thuật, kiểm soát chặt chẽ chất lượng nhập khẩu phế liệu từ đầu nguồn, làm rõ trách nhiệm của từng đối tượng trong việc gây ra sự cố môi trường từ phế liệu nhập khẩu. 

Theo laodong.com.vn

Tin liên quan

Cùng dòng sự kiện

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine