Nếu không “gánh” thuế và phí, giá xăng chỉ hơn 7.800 đồng/lít

Tâm An

11:37 19/01/2016

BizLIVE - Với 5 loại thuế và một số khoản phí như chi phí định mức, lợi nhuận định mức lên đến 8.214 đồng/lít. Giả thiết đặt ra nếu trừ các khoản thuế, phí kể trên giá xăng Việt Nam chỉ ở mức 7.816 đồng/lít. 

Nếu không “gánh” thuế và phí, giá xăng chỉ hơn 7.800 đồng/lít

Ảnh minh họa.

Gánh nặng thuế, phí
Từ ngày 4/1 vừa qua, sau khi đã điều chỉnh giảm gần 400 đồng/lít, giá bán lẻ đối với mặt hàng xăng RON 92 tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đang ở mức 16.030 đồng/lít. 
Dự báo đầu giờ chiều ngày hôm nay (19/1) giá xăng bán lẻ sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm , mức giảm có thể nhỉn hơn so với lần điều chỉnh trước đó. 
Trong lần điều chỉnh ngày 4/1, Bộ Công Thương cho biết, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày kể từ ngày 20/12 đến hết ngày 3/1/2016 là 51,391 USD/thùng xăng RON 92.
Bảng tính  giá cơ sở được công bố bởi Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho thấy, trước ngày điều chỉnh 4/1 giá CIF tính giá cơ sở là 7.520 đồng/lít, giá CIF tính thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt là 7.514 đồng/lít. 
Đáng lưu ý, bảng giá cơ sở cho thấy, thuế nhập khẩu (20%) là 1.505 đồng/lít, thuế tiêu thụ đặc biệt (10%) là 902 đồng/lít, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít, thuế giá trị gia tăng là 1.457 đồng/lít, tổng cộng các khoản thuế là 6.864 đồng, tương đương 42,8% giá bán lẻ xăng dầu.
Bên cạnh đó, 2 khoản chi phí định mức và lợi nhuận định mức cũng được tính vào giá xăng dầu là 1.350 đồng/lít. Các khoản thuế, phí kể trên lên đến 8.214 đồng/lít, tương đương 51,2% giá bán lẻ xăng dầu.
 Thuế, phí chiếm từ 47-50% trong cơ cấu giá xăng bán lẻ. Đồ họa: Tâm An
Một khoản khác là mức trích quỹ bình ổn giá xăng dầu 300 đồng/lít cũng được tính vào giá cơ sở. 
Lợi nhuận định mức, bình thường hay "ưu ái phi lý"?
Trong số các khoản thuế, phí kể trên thuế bảo vệ môi trường, lợi nhuận định mức, quỹ bình ổn giá là những khoản đã từng gây bức xúc trong dư luận, nhiều ý kiến trái chiều về sự cần thiết của quỹ bình ổn giá xăng dầu, cho rằng không nên tiếp tục duy trì. 
Cụ thể, đối với thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít được áp dụng từ 1/5/2015, đúng thời điểm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng giảm từ 35% xuống còn 20%.
Đại diện Bộ Tài chính từng khẳng định, việc tăng thuế môi trường lên 300% không ảnh hưởng, làm tăng giá bán lẻ xăng dầu mà sẽ bù đắp một phần ngân sách bị thâm hụt và đảm bảo theo đúng các cam kết quốc tế. 
Thậm chí, còn cho rằng, mức tăng thuế bảo vệ môi trường như trên vẫn thấp hơn mức thuế nhập khẩu giảm do thực hiện theo các cam kết quốc tế. 
Tuy nhiên, phép so sánh được Bộ Tài chính đưa ra thay vì tính giá xăng dầu ở 2 thời điểm phải trên cơ sở mức thuế bảo vệ môi trường là mức cũ và mức mới để so sánh Bộ Tài chính lại quy tất cả các phép tính trên cơ sở mức thuế bảo vệ môi trường mới.
Đối với quỹ bình ổn giá xăng dầu, phản hồi ý kiến cho rẳng nên bỏ quỹ bình ổn xăng dầu, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) từng cho biết, việc quy định định mức như vậy sẽ có tác dụng tích cực tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Nguyên nhân vì sẽ khuyến khích doanh nghiệp lựa chọn bạn hàng, thời cơ giá nhập tốt, tổ chức mạng lưới kinh doanh hợp lý để có giá vốn thực tế thấp hơn giá cơ sở thì sẽ có lợi nhuận cao hơn mức lợi nhuận định mức quy định 300 đồng/lít,kg được tính trong giá xăng, dầu.  
"Ngược lại nó sẽ tạo ra sức ép đối với các doanh nghiệp tổ chức mạng lưới kinh doanh chưa hợp lý... có chi phí kinh doanh cao hơn chi phí kinh doanh định mức thì có thể có lợi nhuận sẽ ít thậm chí không có lợi nhuận phải tích cực tổ chức lại hoạt động kinh doanh để mang lại hiệu quả", ông Tuấn phân tích. 
Về mức lợi nhuận định mức trong cơ cấu giá cơ sở với mức 300 đồng/lít,kg, ông Tuấn cho biết, đây là mức lợi nhuận giúp doanh nghiệp duy trì hệ thống, ổn định kinh doanh và tạo lập thị trường. “Nếu so sánh với các ngành kinh doanh khác thì việc quy định về lợi nhuận định mức như vậy không phải là lớn”, ông Tuấn khẳng định. 
Trong khi đó, ý kiến của một số chuyên gia kinh tế cho biết, lợi nhuận định mức 300 đồng/lít được tính vào cơ cấu giá xăng là ưu ái phi lý mà không ngành nào được hưởng.
"Theo nguyên tắc doanh nghiệp phải đối mặt với cả lãi lẫn lỗ. Nếu làm khéo được lãi, không sẽ lỗ thậm chí phá sản hoặc có lúc lãi cao, lãi thấp, hoà vốn không thể ấn định mức lãi nhất định là 300 đồng/lít xăng như hiện nay", vị chuyên gia này cho biết. 

TÂM AN