Kinh doanh xăng E5 không lời bằng RON92?

Yến Nhi

07:34 24/11/2015

Theo các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối, hiện giá vốn của xăng E5 cao hơn xăng RON92 khoảng 400 đồng/lít (chưa bao gồm chi phí pha chế, bán hàng)…. Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay việc kinh doanh xăng E5 chưa đem lại hiệu quả kinh tế như xăng RON92.

Kinh doanh xăng E5 không lời bằng RON92?

Ảnh minh họa.

Theo lộ trình Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, kể từ ngày 1/12/2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là xăng E5. Và từ ngày 1/12/2015 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện sản lượng tiêu thụ mặt hàng này trên các thị trường lớn vẫn giữ ở mức khá hạn chế.

Đưa ra những vướng mắc trong việc đưa loại xăng E5 ra thị trường, Sở Công Thương Hà Nội cho biết, hiện việc tổ chức kinh doanh xăng sinh học E5 vẫn chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp đầu mối, các thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp là đại lý bán lẻ xăng dầu, các thương nhân nhượng quyền bán lẻ xăng dầu chưa quyết liệt tổ chức việc chuyển đổi, kinh doanh xăng E5 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Nhân dân Thành phố.

Liên quan đến nguồn cung E5, Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, theo lộ trình đến ngày 30/11/2015 sẽ có 50% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội bán xăng E5, tương đương với sản lượng khoảng 40.000 - 50.000 m3/tháng. Hiện nguồn cung E5 đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu về xăng E5 khi các cửa hàng xăng dầu chuyển đổi theo lộ trình.

Mặc dù vậy, theo báo cáo của các doanh nghiệp, hiện giá vốn bình quân của xăng E5 cao hơn xăng RON92 khoảng 400 đồng/lít (chưa bao gồm chi phí pha chế, bán hàng). Ngoài ra, khi kinh doanh xăng E5 chi phí tăng thêm 200 đồng/lít do phải đầu tư trạm phối trộn, hao hụt, chi phí tạo nguồn… Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay việc kinh doanh xăng E5 chưa đem lại hiệu quả kinh tế như xăng RON92.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có 484 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Trong đó, cửa hàng xăng dầu thuộc các doanh nghiệp đầu mối là 133 cửa hàng (Công ty xăng dầu khu vực I: 69 cửa hàng; Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình: 38 cửa hàng; Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Hà Nội 8 cửa hàng; Công ty cổ phần hóa dầu Quân đội 6 cửa hàng; Tổng công ty xăng dầu Quân đội 12 cửa hàng).

Cửa hàng xăng dầu do thương nhân phân phối là 27 cửa hàng (Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội: 14 cửa hàng; Công ty cổ phần xăng dầu Tự Lực I: 5 cửa hàng; Công ty cổ phần vận tải và thương mại Hà Sơn: 2 cửa hàng; Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Long 3 cửa hàng và Doanh nghiệp tư nhân Mạnh Cường 3 cửa hàng). Ngoài ra, cửa hàng thuộc các đại lý bán lẻ xăng dầu, các thương nhân nhận quyền thương mại là 324 cửa hàng.

Cũng theo Sở Công Thương Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng cửa hàng kinh doanh xăng E5 trên địa bàn thành pố là 82 cửa hàng, chiếm 17% tổng số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị đang thực hiện bán xăng E5 theo đăng ký. Đồng thời đảm bảo duy trì và đẩy mạnh việc kinh doanh mặt hàng này.

Theo đó, Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối đến 1/1/2016, tổ chức bán xăng E5 tại 100% các cửa hàng sở hữu và đồng sở hữu. Đồng thời, các doanh nghiệp có từ 2 cửa hàng xăng dầu trở lại ít nhất phải có 1 cửa hàng bán xăng E5.

Theo VnMedia

BizLIVE - Gặp gỡ