Khuyến khích dùng hàng nội, Chính phủ Thái “xắn tay” tư vấn từ đóng gói bao bì

Hà Oanh

13:00 08/11/2015

BizLIVE - Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết, chương trình tư vấn đóng gói bao bì sản phẩm là một trong những sáng kiến mới của Chính phủ Thái Lan nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, khuyến khích người dân dùng hàng nội địa.

Khuyến khích dùng hàng nội, Chính phủ Thái “xắn tay” tư vấn từ đóng gói bao bì

Chính phủ Thái Lan đã có nhiều biện pháp khuyến khích hàng nội, hạn chế hàng ngoại. Ảnh: TL

Để khuyến khích dùng hàng nội địa, hạn chế xu hướng tiêu dùng hàng nhập ngoại, Thái Lan đã thực hiện nhiều sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm như chương trình Mỗi làng một sản phẩm, chương trình tư vấn đóng gói bao bì sản phẩm tại mỗi địa phương.

Cụ thể, nhằm tận dụng lợi thế về sự phong phú của các sản phẩm địa phương nhằm quảng bá duy trì danh tiếng đặc sản từng vùng miền Thủ tướng Thaksin Shinawatra trong thời kỳ đương nhiệm 2001-2006 đã xây dựng chương trình "Mỗi làng một sản phẩm".

Cơ quan đầu mối được ủy quyền sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ doanh nghiệp hoặc chủ cơ sở sản xuất ở mỗi địa phương. Phạm vi hỗ trợ bao gồm tài chính, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng, tư vấn quảng bá, tiếp thị và phân phối sản phẩm. Nguồn kinh phí hỗ trợ sẽ trích từ kinh phí hoạt động chương trình của Chính phủ Thái Lan.

Mạng lưới phân phối của "Mỗi làng một sản phẩm" phủ khắp nhiều tỉnh thành trong nước bao gồm hệ thống siêu thị, cửa hiệu giới thiệu sản phẩm. Doanh nghiệp và chủ cơ sở sản xuất nhận lại toàn bộ doanh thu bán hàng sau khi hàng hóa được bán tại hệ thống cửa hiệu.

Thậm chí, Chính phủ Thái còn khởi động chương trình tư vấn đóng gói bao bì sản phẩm. Ý tưởng này xuất phát từ thực tiễn thiếu hụt kinh nghiệm đóng gói ảnh hưởng gián tiếp đến việc bảo đảm chất lượng sản phẩm trong quá trình vận chuyển.

Nhiều sản phẩm đạt chất lượng tốt những do không được bảo quản tốt nên đã ít nhiều giảm chất lượng khi đến tay người tiêu dùng. Đây là lý do làm giảm tính cạnh tranh của hàng sản xuất nội địa so với hàng ngoại nhập.

Nguồn kinh phí duy trì hoạt động của chương trình được trích từ ngân sách của Chính phủ Thái Lan.

Ngoài ra, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cũng thông tin, gói kích cầu tiêu dùng trị giá 1 tỷ USD được Thủ tướng Prayut Chan-o-chan thông qua nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa trong bối cảnh nền kinh tế Thái Lan cần động lực thúc đẩy phát triển.

Mỗi bản làng được cấp số tiền trị giá 138 USD để triển khai nhiều dự án của chính phủ nhằm kích cầu tiêu dùng tại địa phương.

Thái Lan cũng áp dụng mô hình cửa hiệu tạp hoá gia đình hướng tới nhóm đối tượng thu nhập thấp ở nhiều vùng miền gặp khó khăn về địa hình và cơ sở vật chất.

"Chính phủ Thái coi đây là kênh phân phối quan trọng thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm nội địa và đã triển khai chương trình hỗ trợ vốn nâng cấp cửa hiệu tạp hóa gia đình tại nhiều tỉnh thành khác nhau. Hàng hóa phân phối tại cửa hiệu tạp hóa gia đình sẽ có giá cả cạnh tranh hơn phù hợp với mức sống của người dân địa phương", Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho hay.

HÀ OANH

Tin liên quan

Cùng dòng sự kiện