Khi hàng ngoại tràn ngập

Phương Anh

07:34 11/04/2015

Nhiều doanh nghiệp Việt không có gì phòng bị trước bão tố cạnh tranh và đã có không ít doanh nghiệp đang có dấu hiệu nản lòng.

Khi hàng ngoại tràn ngập

Ảnh minh họa.

Trở về sau chuyến công tác ở vùng biên giới phía Bắc, Phó giám đốc khối bán lẻ một ngân hàng cổ phần tại TP.HCM nhận xét: “Ngay trên sân nhà với một mặt hàng đơn giản là bánh kẹo đã gần như không thấy hàng Việt. Doanh nghiệp hay kêu khó vì lãi suất cao, không vay được vốn, nhưng đây có phải lý do chính không”? 

TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cũng kể, trong một lần đi khảo sát ở một chợ tại thị xã Lào Cai, ông thấy có 29 bàn đổi tiền (tiền đồng và nhân dân tệ). Một năm doanh số của những bàn đổi tiền này lên tới 30.000 tỷ đồng - bằng cả gói hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp của Chính phủ! Vậy mà những người đổi tiền nói họ chỉ là “con tép”, thị trường Móng Cái, Lạng Sơn và phía Nam mới là “con tôm, con cá”! Theo ông Nghĩa, đây có thể là dấu hiệu cho thấy, hàng gian lận thương mại, hàng trốn thuế từ Trung Quốc chảy vào Việt Nam với khối lượng khổng lồ. “Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng và các hàng rào thuế quan dần về 0% thì nguy cơ doanh nghiệp trong nước không thể chống chọi với hàng gian, hàng trốn thuế là rất lớn” - ông Nghĩa lo lắng.

Không muốn nêu tên, giám đốc điều hành một doanh nghiệp trong lĩnh vực giấy tiêu dùng chia sẻ, doanh nghiệp ông có một thương hiệu từng nhiều năm liền đạt danh hiệu "Hàng Việt Nam" chất lượng cao, nhưng doanh số bán hàng trong siêu thị mỗi năm chỉ vỏn vẹn vài trăm triệu đồng và chỉ còn “trụ” được ở vài chi nhánh của Coopmart, Maximark. Vẫn vị giám đốc doanh nghiệp này cho biết: “Phương án xấu nhất là bán thương hiệu cho doanh nghiệp ngoại, dù chúng tôi rất muốn hợp tác, liên kết với doanh nghiệp nội để phát triển mạng lưới, giữ lại công ty”.

Không chỉ doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngay những thương hiệu Việt lớn cũng bày tỏ sự lo lắng. Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tôn Hoa Sen nói, ông mong muốn đầu tư một nhà máy sản xuất sắt thép vài tỷ USD để mở rộng mạng lưới, tăng sức cạnh tranh, nhưng… không dám. “Nguyễn Kim phải bán 49% cổ phần cho doanh nghiệp nước ngoài và chính tôi cũng không dám chắc Tôn Hoa Sen sẽ không phải bán cho nước ngoài”. Theo Chủ tịch Tôn Hoa Sen, chưa bao giờ Việt Nam cần đến những doanh nghiệp đầu đàn như hiện nay. Như ngành thép, những thương hiệu có thể kể đến là Hòa Phát, Pomina, Hoa Sen… nhưng quy mô vẫn rất nhỏ so với Formosa, Posco. Mà không có những doanh nghiệp lớn, đủ mạnh thì khi gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN, ngành thép sẽ là của ai?

Theo ông Yasuzumi Hiro, Giám đốc điều hành Tổ chức Xúc tiến thương mại, đầu tư Nhật Bản (JETRO) tại TP.HCM cho biết, ở Nhật Bản, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đóng vai trò rất quan trọng. Trước đây, Nhật có 4 quỹ sử dụng vốn từ ngân sách để cho vay đối với các DNNVV trong các lĩnh vực sản xuất, công thương, nông nghiệp, nông thôn. Nay tập trung lại còn một quỹ cho vay với lãi suất thấp, ưu đãi và có chính sách khuyến khích thành lập những hợp tác xã để tập hợp, nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp rồi phản ánh lên cơ quan nhà nước. Nhật có cả giải pháp thành lập những tổ chức tư vấn, hỗ trợ cho khối DNNVV từ khâu đầu tư máy móc thiết bị mới, tìm kiếm thị trường cho sản phẩm, hỗ trợ nghiên cứu và phát triển sản phẩm… Các cơ quan nhà nước khi cần mua vật tư, máy móc cũng được khuyến khích đặt hàng từ DNNVV.

“Tôi cho rằng cần phải có thêm nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ khối DNNVV, nhưng phải thiết thực, dễ tiếp cận”, ông Yasuzumi Hiro nói.

Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine