Hiến kế để vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam

Hồng Nhì -Minh Thăng

21:13 08/05/2015

Tẩy chay hàng nước ngoài đồng nghĩa với việc Việt Nam khỏi hội nhập, việc ký hiệp định thương mại tự do với thuế suất 0% là mình muốn họ vào. Chúng ta phải cạnh tranh sòng phẳng...

Hiến kế để vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam

Ảnh minh họa.

Điều này được Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh tại hội nghị triển khai nhiệm vụ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2015 sáng nay ở Hà Nội.

Chủ tịch Hội Nông dân VN Nguyễn Quốc Cường bày tỏ, có 3 đối tượng liên quan đến mục đích vận động "người VN dùng hàng VN": nhà sản xuất, người tiêu dùng và vai trò các bộ ngành, tổ chức chính quyền.

Nguyễn Thiện Nhân, MTTQ, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Chủ tịch Hội Nông dân VN Nguyễn Quốc Cường.

Ông cho rằng: "Nếu cùng 1 loại hàng, chủng loại phục vụ mục đích tiêu dùng, hàng của ta nếu xấu hơn, kém hơn, đắt hơn mà vận động đi mua thì phi lý... Đây là trách nhiệm của nhà sản xuất. Cần nhìn ra thế giới xung quanh xem người ta làm thế nào để ta có thể vươn lên, ít nhất là bằng".

Ngoài ra, công tác tuyên truyền quảng bá sản phẩm cũng cần làm tốt để người dân có thể hiểu biết được hàng VN chất lượng ra sao, giá cả thế nào. Việc động viên khuyến khích lòng tự hào, tự tin đất nước nhưng đó chỉ là tinh thần.

"Nếu phù hợp điều kiện thì người dân sẵn sàng ủng hộ", ông Cường nói.
Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) Vũ Tiến Lộc thì nhận định, việc tập trung giám sát kênh phân phối hàng Việt tại mỗi địa phương cho ta có được thước đo thực trạng. Từ việc mở rộng trận địa như vậy, ông Lộc đề xuất nên tập trung vào nông sản VN, cần mở rộng thị trường nông sản Việt sạch.

Theo Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân, để tiếp tục triển khai cuộc vận động, trước hết cần nhận dạng được sự vượt trội cũng như sự hạn chế của hàng Việt Nam so với hàng nước ngoài. Phải đánh giá được sự phát triển của hàng nội địa trong tổng số hàng hóa của thị trường trong nước, tỷ lệ hàng hóa hiện nay là bao nhiêu.

“Phải từng bước trả lời câu hỏi này để lượng hóa việc từ 2/3 người dân nhận thức nên ưu tiên dùng hàng Việt Nam đến hành động mua cụ thể là bao nhiêu”.

Nguyễn Thiện Nhân, MTTQ, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Chủ tịch UB TW Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân.

Ông nhận định, việc hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy đổi mới mặt hàng, phát triển mặt hàng, tìm thị trường tiêu thụ… cũng đã làm nhưng việc liên kết giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước chưa tốt.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh, khuyến khích hàng Việt nhưng không tẩy chay hàng nước ngoài.

“Tẩy chay hàng nước ngoài đồng nghĩa với việc Việt Nam khỏi hội nhập, việc ký hiệp định thương mại tự do với thuế suất bằng 0% là mình muốn họ vào. Chúng ta phải cạnh tranh sòng phẳng. Khi hàng tốt như nhau, mua hàng Việt Nam là yêu nước, còn hàng Việt mà kém hơn thì khó có thể khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói.

Ông cho rằng cần đẩy mạnh hơn nữa thông tin tuyên truyền. Nếu không có thông tin thì người tiêu dùng "không thông minh được".

Ông cũng hy vọng "ra khỏi phòng họp, chúng ta đã biết mình phải làm gì".

Theo VietnamNet