Hàng nhái hoành hành, người tiêu dùng thiệt thòi nhất

PV

15:40 24/11/2016

Việc sản xuất, buôn bán hàng gian, hàng giả, hàng “nhái”, ngoài việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gây thiệt hại cho doanh nghiệp, còn có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng khi mua hoặc sử dụng các sản phẩm “lậu” đó.

Hàng nhái hoành hành, người tiêu dùng thiệt thòi nhất

Ảnh minh họa.

Khách hàng phản ánh khi mua phải hàng “nhái”

Công ty CP Nhựa Rạng Đông (địa chỉ số 190 Lạc Long Quân, phường 3, quận 11, TPHCM), từ đầu năm đến nay, nhiều người tiêu dùng và nhà thầu xây dựng tại khu vực miền Bắc và miền Trung thường xuyên phản ánh về chất lượng các sản phẩm tôn, ván nhựa dễ gãy bể, màu sắc không đồng đều, không có độ trong, kích thức cắt không chuẩn, số lượng đóng gói có khi bị thiếu, chất lượng ván dễ bị xé rách… Họ cho biết các sản phẩm này dán nhãn “RẠNG ĐÔNG” như của công ty.

Ngoài ra, nhiều khách hàng tại Hà Nội cũng phản ảnh, tại đây có công  ty đã bán ra thị trường sản phẩm tôn, ván nhựa, tấm lợp bằng nhựa có gắn nhãn tem “RẠNG ĐÔNG”. Tem này có màu sắc rất giống với tem nhãn của Công ty CP Nhựa Rạng Đông đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và sử dụng để dán trên các dòng sản phẩm tương tự.

Trao đổi với chúng tôi, Công ty CP Nhựa Rạng Đông khẳng định nhãn và sản phẩm tôn, ván nhựa nói trên không phải của mình. Đây là nhãn và sản phẩm tôn, ván nhựa của một công ty ở Hà Nội. Hành vi sử dụng nhãn gây nhầm lẫn trên cùng sản phẩm của công ty này đã bị Viện Khoa học Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) khẳng định là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu đã được bảo hộ của Công ty CP Nhựa Rạng Đông.

Có thái độ dứt khoát với hành vi vi phạm

Viện Khoa học Sở hữu Trí tuệ đã nhiều lần khẳng định về các sản phẩm vi phạm. Cụ thể, tại kết luận giám định số NH185-16YC/KLGĐ ký ngày 18/5/2016 và kết luận giám định số NH353-16YC/KLGĐ ký ngày 12/9/2016 mới đều nêu rõ: dấu hiệu “RẠNG ĐÔNG” và hình ảnh gắn trên sản phẩm tấm lợp bằng nhựa và sản phẩm ván nhựa của đơn vị ở Hà Nội là yếu tố xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (quy định tại Điều 11 Nghị định 105/2006 sửa đổi) đối với Nhãn hiệu “rd Rạng Đông và hình” của Công ty CP Nhựa Rạng Đông.

Chúng ta biết, các nhãn hiệu này của Công ty CP Nhựa Rạng Đông đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 118906 từ ngày 14/11/2006 đến ngày 14/11/2026.

Ngoài ra, theo luật sư Đặng Trí (Đoàn Luật sư TPHCM), việc làm trên là hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 130 và hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005.

Trên cơ sở kết luận này của Viện Khoa học Sở hữu Trí tuệ, nhận thấy việc làm của công ty ở Hà Nội ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình, cũng như thiệt hại cho người tiêu dùng, Công ty CP Nhựa Rạng Đông khuyến cáo đại lý tại Hà Nội hiện còn phân phối các sản phẩm tôn, ván nhựa dán nhãn hiệu gây nhầm lẫn này. Yêu cầu đại lý nên dừng ngay và giao trả sản phẩm vi phạm trước khi các cơ quan có thẩm thẩm quyền vào cuộc kiểm tra. Điều này sẽ ảnh hưởng và gây thiệt hại nặng nề đến tình hình kinh doanh công ty.

Trước đó, ngay khi có phản ánh của khách hàng, Công ty CP Nhựa Rạng Đông đã 2 lần gửi công văn trực tiếp cho công ty này yêu cầu ngưng ngay hành vi vi phạm.

Đồng thời, cũng đã gửi đơn yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Trung ương (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) có biện pháp xử lý hành vi vi phạm thương hiệu do đã có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, sử dụng nhãn hiệu nhái gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ. Công ty CP Nhựa Rạng Đông còn gửi văn bản đến Cục Quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công thương yêu cầu giải quyết.

Theo Tiền Phong