Hàng giả, hàng nhái: Vẫn đau đầu

Nhật Minh

11:47 16/06/2015

Mặc dù nhà quản lý, các cơ quan chức năng đã nỗ lực vào cuộc, song hàng giả hàng nhái vẫn bằng nhiều cách len lỏi vào thị trường. Chúng không chỉ đe dọa sức khỏe, lợi ích của người tiêu dùng mà còn giết dần giết mòn các DN làm ăn chân chính.

Hàng giả, hàng nhái: Vẫn đau đầu

Ảnh minh họa.

Quá nhiều hàng giả
Theo ông Lê Thế Bảo- Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, có tới hơn 30 mặt hàng thường xuyên bị làm giả, làm nhái, chủ yếu là các sản phẩm tiêu dùng như: mỹ phẩm, hàng dệt may, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, rượu bia, nước giải khát… Đó là những sản phẩm mà người tiêu dùng phải sử dụng hàng ngày. Bởi vậy, những nguy cơ ảnh hưởng đến lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng là rất lớn.
Mặc dù các cơ quan, nhà chức trách đã rất nỗ lực vào cuộc để tăng cường kiểm tra, kiểm soát vấn nạn hàng giả, hàng nhái, song hàng giả, hàng nhái vẫn có đất sống, thậm chí đi vào hoạt động tinh vi hơn, khó phát hiện hơn. Hàng chục ngàn sự vụ đã được phát hiện trong năm 2014 và những tháng đầu năm 2015.
Con số thống kê của Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam cho biết, trong năm 2014, cơ quan chức năng của TP.HCM đã bắt giữ gần 29.000 chai rượu giả các loại. Riêng đối với nước giải khát, nước tinh khiết đóng chai, mức độ vi phạm còn khủng khiếp hơn khi cứ kiểm tra là …ra sai phạm. Gần đây nhất, ngày 5-6-2015 vừa qua, Đội chống hàng giả Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội phối hợp với Đội 4 Phòng Cảnh sát môi trường Hà Nội đã phát hiện và triệt phá thành công đường dây làm giả thực phẩm chức năng quy mô lớn, bắt giữ gần 20 tấn thực phẩm chức năng giả cùng nhiều tem nhãn, nguyên liệu, máy tính, phục vụ sản xuất, buôn bán hàng giả.
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng biến tướng với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn, đang trở thành nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Nhiều chủ DN cho biết, nạn hàng giả, hàng nhái khiến họ điêu đứng, vì không bán được hàng. Và cứ như vậy, sự tồn tại của hàng gian, hàng giả đang từng ngày, từng giờ hủy hoại hàng thật, hủy hoại các DN làm ăn chân chính.
Theo ông Lê Thế Bảo, nếu như trước đây, một sản phẩm bị làm giả thường phải mất 6 -7 tháng mới ra đến thị trường, thì nay thời gian làm giả chỉ mất khoảng 1 tháng, thậm chí chỉ 1, 2 tuần. Đó có lẽ cũng là lý do khiến thị trường vẫn đang tràn lan hàng giả, hàng nhái. Dường như cơ quan quản lý vừa dập tắt được điểm này, hàng giả, hàng nhái lại có thể "ngoi” lên ở địa điểm khác.
Cần sự hợp tác của DN
Sự tinh vi và nhanh đến chóng mặt của hàng giả, hàng nhái đẩy người tiêu dùng, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý vào tình thế khó khăn. Người tiêu dùng khó phân biệt được hàng giả, hàng thật khi mua bán. DN khốn đốn vì không thể cạnh tranh nổi về giá, nhiều DN rơi vào tình thế "hàng giả giết chết hàng thật”… còn cơ quan quản lý nhà nước thì luôn đau đầu trong việc quản lý, xử lý vấn nạn này. Nguyên nhân được các nhà quản lý chỉ ra rằng, do lợi nhuận thu được từ hàng gian, hàng giả quá lớn, trong khi chế tài xử lý những vi phạm còn nhẹ nên tình trạng vi phạm sản xuất, vận chuyển hàng giả ngày càng gia tăng và chưa được kiểm soát. Bên cạnh đó, việc thiếu quyết liệt trong xử lý các vi phạm từ phía cơ quan chức năng khi phát hiện vụ việc cũng khiến nhiều DN nản lòng. Chính ông Nguyễn Văn Cẩn- Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) cũng đã từng thừa nhận: Hàng giả vẫn được vận chuyển, bày bán tràn lan, do một số ngành, cấp ủy chính quyền địa phương vào cuộc chưa thực sự quyết liệt…
Ngoài ra, các DN dường như chưa chú trọng hỗ trợ các lực lượng chức năng và người tiêu dùng trong việc phân biệt hàng thật, hàng giả cũng như góp phần tố giác hàng gian, hàng giả với cơ quan chức năng. Theo ông Trần Minh Dũng, Chánh Thanh tra Bộ Khoa học công nghệ và Môi trường, nhiều DN thậm chí còn e ngại trong việc tố cáo thực trạng hàng nhái, hàng giả khi phát hiện sản phẩm của mình bị vi phạm… Việc thiếu hợp tác của DN cũng là một phần nguyên nhân khiến cho nạn hàng giả, hàng nhái không được dập tắt triệt để. Bởi vậy, ông Dũng cho rằng, sự phối hợp của cộng đồng DN trong việc phát hiện và tố giác tội phạm là rất quan trọng, bởi chỉ có DN mới nắm rõ nhất sản phẩm của mình có bị làm giả hay không…
"Các DN nếu cứ e ngại và thiếu sự hợp tác, hỗ trợ, vô hình trung sẽ tiếp tay cho vấn nạn hàng giả, hàng nhái có đất sống, và như vậy, không những ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến chính "sinh mạng” của mình”- ông Nguyễn Nam Khánh, chủ một DN chuyên sản xuất đồ nhựa tại Hà Nội chia sẻ.

Theo Báo Đại Đoàn Kết

BizLIVE - Gặp gỡ