Gom bia vì đâu?

VŨ NGHI

10:14 18/12/2015

Giá bia trước áp lực tăng thuế, lại vào mùa cao điểm tết, thị trường có hiện tượng gom bia, điều chỉnh giá bán. Sức mua ra sao?

Gom bia vì đâu?

Bia Sapporo được bày bán trên đường Huỳnh Mẫn Đạt, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) - Ảnh: Thanh Tùng

Thị trường bia bắt đầu chộn rộn khi vào mùa cao điểm lễ tết. Ngoài việc tăng nguồn cung, các doanh nghiệp sản xuất bia đang “nhìn trước ngó sau” trong việc cạnh tranh gay gắt khi yếu tố giá, chất lượng sản phẩm cùng các cam kết không để thị trường biến động ngày càng thách thức.

Theo các doanh nghiệp sản xuất, lượng tiêu thụ bia trong dịp lễ tết ước tăng ít nhất 10% so với năm ngoái, với nhiều sản phẩm được lựa chọn ngày một đa dạng hơn.

Bắt đầu lo “gom” bia

Dù chưa vào “mùa vụ” cao điểm bán hàng, nhưng thị trường bia đã bắt đầu chuyển động khi hàng loạt thương hiệu bia công bố việc điều chỉnh giá bán.

“Mấy hôm nay cửa hàng cứ giục tôi trữ bia sớm kẻo giá tăng. Không lấy cũng lo, mà lấy về rồi sợ bán không chạy cũng mệt” - chị Yến, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh nước giải khát trên đường Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình, TP. HCM), xác nhận.

Theo chị Yến, đợt lấy hàng gần nhất thì một số loại bia đều đã có giá mới. Trong đó có loại tăng từ mức 284.000 đồng/thùng lên 288.000 đồng/thùng, thậm chí có loại vọt lên 304.000 đồng/thùng từ cuối tháng 11/2015.

“Hơi ngạc nhiên vì đã vào cao điểm mùa bia đâu. Tôi hỏi sao giá tăng thì chỗ rót hàng nói giá đầu nguồn tăng. Mình mua bán lẻ lại nên cũng phải tăng theo” - chị Yến nói.

Theo ông D.Đ. - chủ một hệ thống phân phối cấp 1 ở Q.1, ngay từ giữa tháng 11/2015 một loạt nhà sản xuất bia đều đã đồng loạt điều chỉnh giá bán ngay tại nhà máy dù thị trường chưa có dấu hiệu tiêu thụ tăng đột biến.

“Tôi cũng đang cân nhắc hết sức cẩn trọng về lượng hàng dự trữ cần thiết cho dịp lễ tết sắp đến. Vì ba năm gần đây “ôm” bia đã không cho nhiều lợi nhuận như trước nữa” - ông D.Đ. thừa nhận.

Ông Nguyễn Văn Việt, chủ tịch Hiệp hội Bia rượu nước giải khát VN, cho rằng một trong những nguyên nhân khiến một số nhà sản xuất phải tăng giá bán thời gian gần đây, ngoài yếu tố “mùa tết”, là do thuế tiêu thụ đặc biệt “áp” cho bia sẽ tăng từ mức 50% lên 55% vào đầu năm 2016 cũng được tính đến.

Chưa kể việc các doanh nghiệp sản xuất bia không còn giữ được mức tiêu thụ bia “lý tưởng” như cách đây vài năm, hiệu quả kinh doanh không như kỳ vọng.

Đồng tình về việc thuế tiêu thụ đặc biệt đang là một áp lực rất lớn cho doanh nghiệp nhưng ông Mikio Masawaki, tổng giám đốc Công ty TNHH Sapporo Việt Nam, khẳng định: “Dù tết là lý do mà nhiều đơn vị sẽ dựa vào đó tăng giá bán, nhưng Sapporo không có dự định tăng giá vì lý do mùa tết. Riêng với thuế tiêu thụ đặc biệt, chúng tôi sẽ phải cân nhắc để tìm ra phương án phù hợp cho việc tăng thuế này”.

Giữ giá, giữ được khách hàng

Nhận định về thị trường bia tết năm nay, ông Mikio Masawaki cho rằng nền kinh tế VN đã có sự phục hồi với sức tăng trưởng khả quan nên sức mua của người dân có thể sẽ tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời điểm cuối năm nay trùng với thời điểm công ty đổi mới chiến lược thương hiệu và sản phẩm. Bên cạnh đổi mới bao bì và mùi vị, Sapporo đã giảm 5% giá bán đối với hai sản phẩm mới cho loại chai và lon cùng có dung tích 330ml vào tháng 11.

“Kết quả đổi mới này đã giúp doanh số của sản phẩm mới đạt mức tăng trưởng đến 150% so với cùng kỳ năm trước. Hi vọng từ đây đến tết sẽ còn đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa và khả năng tổng doanh số toàn công ty đạt mức tăng trưởng hai con số là rất khả thi” - ông Mikio Masawaki hồ hởi nói.

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng đẩy giá lên vào những ngày cận tết, ông Mikio Masawaki cho biết cách hữu hiệu nhất là bảo đảm đáp ứng sản lượng cung ứng ra thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng.

“Khi hàng hóa được bảo đảm đủ sẽ không xảy ra tình trạng biến động về giá do không đủ cung. Như ở Sapporo, chúng tôi đã có kế hoạch quản lý hệ thống giao hàng, vận chuyển đầy đủ, đúng hạn” - ông Mikio Masawaki nói.

Theo kế hoạch, đội ngũ nhân viên kinh doanh của Sapporo sẽ thường xuyên đến làm việc với các điểm bán để nắm bắt tình hình thị trường, biến động giá cả... từ đó có những điều chỉnh mức giá, khung giá hợp lý cho nhà phân phối.

Chiến thuật tiếp thị đồng loạt

Theo ông Mikio Masawaki, từ nay đến cuối năm, nhân dịp công ty đổi mới diện mạo và hương vị sản phẩm, Sapporo sẽ tổ chức hàng chục sự kiện (Sapporo party) tại điểm bán cho khách hàng, tập trung ở kênh nhà hàng, bia club, áp dụng các chương trình như tặng ba chai bia 330ml cho khách hàng gọi chín chai 330ml, kèm theo tặng quà, rút thăm trúng thưởng...

Song song đó, từ ngày 19 đến 31/12/2015 tại khu vực hồ bán nguyệt (quận 7), Sapporo có tổ chức chương trình trang trí cuối năm, tổ chức nhiều chương trình tương tác với khách hàng.

Đặc biệt, để kích sức mua từ thị trường vào dịp cuối năm ở kênh siêu thị, hãng bia Nhật này áp dụng chương trình tặng áo khoác bạc hoặc túi du lịch cho người mua hai thùng Sapporo lon 330ml.

Lượng bia tiêu thụ ước đạt 3,4 tỷ lít

Ông Nguyễn Văn Việt, chủ tịch Hiệp hội Bia rượu nước giải khát VN, cho biết dự kiến năm 2015 tổng lượng bia tiêu thụ ước đạt 3,4 tỷ lít, tăng khoảng 4,7% so với năm ngoái.

Theo Báo Tuổi Trẻ

BizLIVE - Gặp gỡ