Giới trẻ rộ trào lưu ăn chay, sức mua thực phẩm chay tăng vọt

22:08 27/08/2015

Từ đầu tháng Bảy âm lịch đến nay, sức mua thực phẩm chay tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tăng mạnh, ở mức 30-50% so với tháng trước.

Giới trẻ rộ trào lưu ăn chay, sức mua thực phẩm chay tăng vọt

Ảnh minh họa. (Vũ Sinh/TTXVN)

Đặc biệt trong những ngày chuẩn bị mùa Vu Lan (rằm tháng Bảy âm lịch) thị trường thực phẩm chay càng nhộn nhịp hơn, nhất là tại các chợ đầu mối, siêu thị.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, nếu ngày thường lượng hàng về chợ này đạt 2.000-2.500 tấn mỗi ngày, thì hiện tăng lên 4.000 tấn mỗi ngày.

Đặc biệt sức tiêu thụ các mặt hàng rau củ, quả đang duy trì ở mức tăng cao với nhiều loại thực phẩm chay bán rất chạy.

Mặc dù sức tiêu thụ thực phẩm chay tăng mạnh, nhưng các đơn vị bán buôn đều nhận định, do nguồn cung dồi dào nên giá cả các mặt hàng thực phẩm này tăng không đáng kể.

Tuy nhiên, một số sản phẩm hút hàng hoặc sức mua tăng đột biến thì giá bán tăng cao so với thời điểm bình thường.

Cụ thể, một số mặt hàng có giá bán tăng ở mức từ 10-20% như cà chua 15.000 đồng mỗi kg, bắp cải 18.000 đồng mỗi kg, cải thảo 27.000 đồng mỗi kg, khổ qua 30.000 đồng mỗi kg...

Tương tự, một số loại trái cây, hoa tươi cũng tăng giá nhẹ so với thời điểm bình thường, gồm: thanh long giá 20.000 đồng mỗi kg (tăng 3.000 đồng mỗi kg), nhãn Bắc 50.000 đồng mỗi kg (tăng 5.000 đồng mỗi kg), xoài cát Hòa Lộc 50.000 - 60.000 đồng mỗi kg (tăng 10.000 đồng mỗi kg); hoa cúc các loại giá từ 20.000 - 25.000 đồng mỗi bó (tăng 5.000 đồng mỗi bó), ly ly 120.000 - 150.000 đồng mỗi bó (tăng 20.000 đồng mỗi bó).

Chị Huyền Trân, tiểu thương chợ Bà Chiểu, quận Bình Thành cho biết những năm gần đây sản phẩm chay sản xuất trong nước đa dạng về chủng loại và phong phú mẫu mã, nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Chính vì vậy, không chỉ được kinh doanh phổ biến ở các cửa hàng thực phẩm, siêu thị, trung tâm thương mại, hiện nay thực phẩm chay đã được bán buôn rộng rãi trong các chợ truyền thống, tiệm tạp hóa.

Trong đó có thể kể đến một trong những thương hiệu thực phẩm chay được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa như Âu Lạc, Cầu Tre, Vissan, SG Food, Kim Chi, Xuân Hồng…

Ngành thực phẩm chay trong nước phát triển và không ngừng chiếm lĩnh thị trường nội địa, với các dòng sản phẩm lạnh, ăn liền, khô, nước, gia vị và đóng hộp.

Cụ thể: cá thu sốt cà chay, thịt vụn chay, chà bông tôm, chà bông nấm sợi, bò viên; hay những dòng sản phẩm đóng hộp được sản xuất, chế biến từ nguyên liệu rau củ, quả, hạt các loại.

Nhằm hưởng ứng và tạo cầu nối cho nhà sản xuất tiếp thị sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá.

Mùa Lễ Vu Lan năm nay, hệ thống siêu thị Lotte Mart thực hiện giảm giá các mặt hàng rau củ, quả; thực phẩm khô; thực phẩm đóng hộp.

Ghi nhận thị trường Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy trào lưu ăn chay ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, đặc biệt là trong giới trẻ.

Bên cạnh đó, ăn chay không chỉ mang ý nghĩa tín ngưỡng, tâm linh mà đã trở thành xu hướng phổ biến trong cộng đồng vì nhiều người dân có xu thế ăn chay nhằm hướng đến mục tiêu cân bằng dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe, bảo vệ môi trường…

Theo Vietnam Plus

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine