Giá xe nhập khẩu có thể giảm hơn 40% từ năm 2019

Nhật Quang

20:20 20/10/2015

Thông tin trên được ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho biết tại buổi họp báo chuyên đề công bố dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) chiều ngày 20/10/2015.

Giá xe nhập khẩu có thể giảm hơn 40% từ năm 2019

Ảnh minh họa.

Cụ thể, theo nội dung mới nhất được Chính phủ trình Quốc hội, sửa đổi một số điều của các luật về thuế hôm 16/10, cơ quan quản lý dự kiến sẽ giảm mạnh thuế TTĐB các dòng xe ôtô dung tích dưới 2 lít trong bối cảnh thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018 theo các cam kết hội nhập. Và Lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xe từ 9 chỗ trở xuống cụ thể như sau:

- Loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống: Từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2019 áp dụng thuế suất 20% (giảm 25% so với hiện hành);

- Loại có dung tích xi lanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3: Từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 35% (giảm 10% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2019 áp dụng thuế suất 25% (giảm 20% so với hiện hành);

- Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3: Từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2019 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15% so với hiện hành)

Với các mức thuế suất như trên, theo tính toán của Vụ Chính sách Thuế, đến năm 2019 - thời điểm cuối cùng trong lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giá những dòng xe được ưu đãi nhất (xe dung tích dưới một lít) thậm chí có thể giảm 42% so với hiện nay.


Ông Phạm Đình Thi (người đứng) chủ trì buổi họp. Ảnh: N.Q
Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế phân tích thêm, cùng với giảm thuế nhập khẩu, mức thuế suất giảm nhiều hơn sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được xe ô tô, tăng dung lượng thị trường đối với các dòng xe nhỏ đạt mức yêu cầu để đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.
Vì vậy mặc dù sẽ có thể giảm thu NSNN nhất định trong những năm đầu đi vào thực hiện Luật nhưng việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế TTĐB đối với những dòng xe nhỏ hơn sẽ buộc một số nhà sản xuất phải lựa chọn đầu tư tiếp tục sản xuất, lắp ráp lâu dài tại Việt Nam, từ đó đem lại khả năng đầu tư, sản xuất trong nước từ công nghiệp phụ trợ đến sản xuất động cơ mà không dừng ở mức độ lắp ráp như hiện nay.

“Bên cạnh đó, tăng sản lượng xe sẽ tăng tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ liên quan như xăng, dầu, phụ kiện ô tô,... qua đó tăng thu ngân sách nhà nước.” – Ông Thi nói.

Theo Báo Lao Động

BizLIVE - Gặp gỡ