Giá xăng Việt vượt xa xăng Mỹ: Dân chịu tất

Hà Đông

08:28 21/01/2016

Giá xăng giảm nhỏ giọt đã khiến nhiều doanh nghiệp vận tải, hãng taxi tiếp tục có thêm lý do để trì hoãn giảm giá cước.

Giá xăng Việt vượt xa xăng Mỹ: Dân chịu tất

Việc giá xăng dầu trong nước giảm chậm không tương thích với thị trường thế giới đã làm cho quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.

Dân chịu thiệt đơn thiệt kép

Ngày 19/1, giá xăng trong nuớc giảm 590 đồng/lít về mức giá không quá 15.442 đồng/lít; giá xăng sinh học (E5) giảm 580 đồng/lít, về mức tối đa 14.759 đồng/lít. Đồng thời tiếp tục trích thêm 300 đồng vào quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Trao đổi với P.V về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng nếu so sánh với mức giá trên thị trường thế giới thì hiện nay người tiêu dùng Việt Nam vẫn phải chịu mức giá quá cao.

“Vận tải điều hành theo cơ chế thị trường nhưng giờ giá cả xăng dầu trong nước so với thế giới vẫn không tương thích. Trong khi giá xăng tại Mỹ hiện chỉ còn khoảng 11.000 đồng/lít thì ở Việt Nam vẫn gần 15.500 đồng/lít là hết sức vô lý.

Đáng lẽ trong lần công bố vừa rồi, giá trong nước phải giảm sâu hơn nữa, chỉ ở mức khoảng 14.000-15.000 đồng/lít thôi. Vô hình chung người dân chúng ta dù thu nhập thấp, đời sống còn nghèo lại phải mua xăng dầu giá cao. Đây là điều đáng phải suy nghĩ”, ông Liên khẳng định.

Theo chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội việc giá xăng giảm nhỏ giọt đã khiến nhiều doanh nghiệp vận tải, hãng taxi trên địa bàn thủ đô tiếp tục có thêm lý do để trì hoãn giảm giá cước, giá vé gây khó khăn cho người dân.

“Ngay sau đợt biến động của giá xăng vừa qua, chúng tôi đã tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên nhiều hãng taxi vẫn giữ quan điểm khi nào giá xăng chạm mốc 15.000 đồng/lít mới lên phương án để giảm giá cước. Trên phương diện Hiệp hội Vận tải chúng tôi ghi nhận ý kiến đó, nhưng cũng tích cực động viên doanh nghiệp nghiên cứu giá giảm ngay. Dù giảm ít hay giảm nhiều cũng cần phải xem xét.

Dứt khoát xăng dầu giảm mạnh như thế thì doanh nghiệp phải nghiên cứu 1 cách nghiêm túc và thể hiện quan điểm, trách nhiệm xã hội của mình trước biến động của thị trường”, ông Liên nhấn mạnh.

Trước sự bất hợp lý giữa giá xăng tại Việt Nam và trên thế giới, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết đây là vấn đề lớn và cần phải có một sự tính toán hợp lý, chi tiết.

“Chúng tôi sẽ có văn bản gửi chính phủ kiến nghị nghiên cứu giá xăng dầu làm sao phù hợp vừa đảm bảo an sinh xã hội, vừa đảm bảo quản lý nhà nước không để can thiệp sâu vào.”, ông Liên tuyên bố.

Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng trong thời điểm cận tết, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, nếu làm theo các quy trình thủ tục giấy tờ thì sẽ không kịp. Vì vậy, ông Liên đã kiến nghị 3 giải pháp tổng thế để giải quyết tình trạng này.

“Thứ nhất, Sở tài chính cần nghiên cứu sao cho các thủ tục hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện giảm giá cước 1 cách nhanh chóng nhất bởi vì giờ rất gấp, sắp tết rồi cần thủ tục nhanh chóng.

Chúng tôi khuyến khích doanh nghiệp theo thông tư 152 liên tịch của Bộ tài chính và Bộ Giao thông vận tải (GTVT)  nếu tăng giảm dưới 3% thì không phải kê khai. Ở Hà Nội có 3 trạm kiểm định đồng hồ mà gần 2 vạn taxi, không thể chờ nhau được.Vì thế để giải quyết tình trạng trước mắt, chỉ cần làm thông báo dán ngoài xe là áp dụng giá mới rồi dựa vào km hiển thị trên đồng hồ để tính tiền.

Thứ 2 là Sở tài chính cho doanh nghiệp hoạt động tuyến cố định được phép cải giá. Tức là cho đóng chồng giá vé mới lên vé đã in trước để giảm thời gian chờ đợi cho doanh nghiệp. Nếu làm theo trình tự thủ tục thì sẽ không kịp được.

Thứ 3 là cho phép phụ thu vào tuyến cố định và phải có quy định rõ ràng để tránh tình trạng lạm phu, gây ra tình trạng loạn giá vé.”, ông Liên nêu giải pháp.

Cần xem lại quỹ bình ổn

Đồng quan điểm với ông Liên, ông Nguyễn Quốc Mạnh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Điện Biên cho rằng thời gian qua dù tình hình giá xăng dầu trong nước có giảm nhưng không đáng kể.

“Lẽ ra chúng tôi hi vọng ngày 19/1 vừa rồi dầu phải xuống khoảng 2.000đồng/ lít dầu, giá xăng khoảng 1.500đồng/lít. Như vậy mới tương thích với thị trường thế giới chứ như mức giảm hiện nay thì gọi là xuống thôi chứ đã nhiều lần kiểu này rồi.”, ông Mạnh thẳng thắn.

Từ bất cập giá xăng dầu giảm mạnh mà người tiêu dùng vẫn bắt buộc phải mua với giá cao, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Điện Biên cho rằng cần phải xem xét, đánh giá lại quỹ bình ổn xăng dầu.

Ông phân tích: “Thực tế quỹ này chỉ đóng vai trò là chất trung gian để tác động khi cần thiết như bình ổn mặt bằng giá nói chung, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì ổn định tăng trưởng và an sinh xã hội. Một khi đã đủ điều kiện tự cân đối thì cơ quan quản lý nhà nước phải hạ thấp giá để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Thực tế thì phí giao thông và thuế các loại chiếm khoảng hơn 40% cộng thêm khoản trích bình ổn quỹ xăng dầu đợt trước gây khó khăn trực tiếp cho doanh nghiệp rồi sau đó là người dân”.

Ông Mạnh cũng chỉ ra một thực trạng khá bất cập về thủ tục hành chính hiện nay đối với các doanh nghiệp vận tải trong việc tăng và giảm phí cước.

“Tôi mới được biết có thông tin các bộ ngành hữu quan đang nghiên cứu theo hướng nếu biên độ nhiên liệu dầu giảm trong vòng 5 ngày thì các doanh nghiệp vận tải phải giảm giá cước ngay. Nhưng nếu giá xăng dầu tăng lên thì phải lập hồ sơ rồi chờ cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mất rất nhiều thời gian. Như vậy là bất hợp lý. Quyền lợi của người dân thì phải công khai cả 2 phía, cả lúc tăng lẫn lúc giảm chứ”, ông Mạnh chỉ rõ.

Trong khi đó, ông Đoàn Đức Lập – chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Gia Lai khẳng định dù mức giá xăng dầu trong nước giảm chưa sâu so với thế giới, nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn bắt buộc phải giảm phí.

“Các đơn vị buộc phải xuống giá, nếu không thì Bộ tài chính và Bộ GTVT sẽ xử lý.  Các doanh nghiệp hiện giờ cũng nhiều người chưa đồng ý và làm rất căng. Chúng tôi cũng khuyến khích doanh nghiệp vận tải nên giảm giá thành chứ không nên làm căng thẳng nữa. Bên cạnh việc vận động, tuyên truyền thì cũng phải làm theo luật thôi”, ông Lập cho biết thêm.

Theo Báo Đất Việt