Giá xăng sẽ tăng nếu kinh doanh cùng lúc xăng khoáng và xăng E5

Nguyễn Quỳnh

07:18 01/12/2015

Đại diện một đơn vị thuộc Bộ Công Thương cho rằng, về lâu dài các doanh nghiệp phải rút dần xăng khoáng A92 ra khỏi thị trường.

Giá xăng sẽ tăng nếu kinh doanh cùng lúc xăng khoáng và xăng E5

Ảnh minh họa.

Báo cáo về tình hình kinh doanh xăng dầu tại cuộc họp giao ban tháng 11 của Bộ Công Thương ngày 30/11, ông Phạm Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, giá xăng dầu thời gian vừa qua duy trì ở mức thấp, riêng trong tháng 11, giá dầu bình quân thấp hơn trong 11 tháng ở mức 56 USD/thùng.

“Thị trường dầu diesel và mazut cũng có diễn biến tương tự, điều này đã tạo điều kiện tốt hơn cho hoạt động cung ứng xăng dầu. Trong 11 tháng qua, Petrolimex đã cung ứng và bình ổn giá kinh doanh tại các thành phố trong cả nước”, ông Thắng cho biết.

Nhận định về việc điều hành giá xăng dầu theo Nghị định 83, ông Thắng cho rằng, việc thực hiện Nghị định đã trải qua được 13 tháng. Ở góc độ doanh nghiệp nhận thấy, Nghị định 83 đã phát huy tốt hiệu quả trong việc xây dựng cơ chế chính sách, giúp bình ổn thị trường tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh ổn định trong thời gian qua.

Xác định công việc trong tháng còn lại của năm cũng như thời kỳ sắp tới, ông Thắng cho rằng, xăng dầu là 1 trong những mặt hàng phải đảm bảo nguồn cung, tổ chức phân phối tốt trong các thời điểm nhạy cảm như dịp cuối năm, mùa khô... Petrolimex đã tổ chức chuẩn bị ký kết các hợp đồng cung cấp nguồn cung ở những thời điểm nhạy cảm.

Trao đổi về mặt hàng xăng sinh học E5, ông Thắng cho biết, là doanh nghiệp được giao kinh doanh mặt hàng này nên hiện nay đang chuẩn bị tốt việc kinh doanh xăng E5. Petrolimex cũng đã kết hợp với các Sở Công Thương đảm bảo tối thiểu 50% cửa hàng thực hiện kinh doanh E5, đến nay đã bố trí 330 cửa hàng, đảm bảo đến ngày 1/12 sẽ thực hiện triển khai bán xăng E5 trên toàn quốc, theo quy định triển khai toàn quốc.

Đại diện Petrolimex cũng đề xuất, do hiện nay giá vốn xăng E5 đắt hơn xăng khoáng 100 đồng/lít. Do đó, việc kinh doanh E5 không mang lại lợi nhuận như xăng khoáng và hiện nay mới chỉ có Petrolimex, PetroVN và SaigonPetro đăng ký kinh doanh loại xăng này. Còn với loại xăng E100, hiện có 4 nhà máy nhưng hiện chỉ có Công ty Tùng Lâm kinh doanh nguyên liệu này. Do đó, với xăng E100, nhà nước phải có chính sách đảm bảo nguồn và đảm bảo giá ổn định để làm sao kinh doanh tốt nhất loại xăng này.

Ngoài ra, ông Thắng còn cho rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng sinh học theo Thông tư và cách tổ chức thực hiện còn vướng nhiều vấn đề. Do đó cần nghiên cứu và điều chỉnh để đảm bảo nhiều doanh nghiệp đều có thể kinh doanh E5 trên thị trường rộng khắp.

Dần thay thế xăng khoáng bằng xăng E5

Cũng tại cuộc họp, liên quan đến tình hình kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là xăng sinh học E5, ông Nguyễn Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, qua theo dõi những năm qua, xăng dầu trước, trong và sau Tết hay tăng giá, nên các doanh nghiệp cần chú ý điều hành để tránh ảnh hưởng đến chỉ số CPI. Đặc biệt chú trọng đến việc bình ổn giá ngay từ đầu năm bởi điều này có tác động tích cực đến CPI trong cả năm.

Đối với việc triển khai kinh doanh xăng sinh học E5, ông Quyền cho biết Vụ Thị trường trong nước đã phối hợp với Vụ Kho học và Công nghệ đề xuất với Bộ Tài chính cách tính giá cho xăng E5.

Riêng đối với chênh lệch giá xăng khoáng và xăng E5 hiện nay, ông Quyền cho rằng, nếu không chênh lệch lớn, người tiêu dùng vẫn có thể mua thì không thể không triển khai. Tuy nhiên theo ghi nhận các ý kiến, chênh lệch giá xăng E5 phải thấp hơn xăng khoáng khoảng 1.000 đồng/lít mới khuyến khích người dân. Do vậy cần phải hi sinh thuế môi trường để đưa xăng E5 ra cuộc sống.

Củng cố quan điểm này, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ khoa học và công nghệ (Bộ Công Thương) khẳng định, Chính phủ đã thể hiện quan điểm chưa thay đổi 100% xăng khoáng bằng xăng sinh học, chỉ là quá trình khuyến khích. Cho nên về lâu dài, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải rút dần xăng A92 ra khỏi thị trường. Bởi việc song song kinh doanh 2 loại xăng sẽ gây đội chi phí. Bên cạnh đó, khi quyết định sử dụng E5, phải đảm bảo các nguồn cung thông với thị trường, từ đó có thể điều hành giá theo thị trường.

Theo VOV