Dân phải được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm

Minh Anh

16:36 08/06/2015

Theo Bộ Tài chính, trong thời gian tới, Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ có phương án điều hành giá xăng dầu trong nước sao cho cùng một mặt bằng giá xăng dầu thế giới sẽ không làm tăng giá bán lẻ do việc tăng Thuế Bảo vệ môi trường, cũng như điều hành chính sách thuế nhập khẩu phù hợp để người dân được hưởng lợi khi giá thế giới giảm.

Dân phải được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm

Nước ta phải NK khoảng 70%, nên giá xăng dầu trong nước phụ thuộc vào biến động giá thế giới. Ảnh Internet.

Phụ thuộc vào biến động giá thế giới

Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu ngày 11/3/2015 được căn cứ vào biến động tăng của giá xăng dầu thế giới (nếu so sánh bình quân 15 ngày làm căn cứ điều hành ngày 11/3/2015 với 15 ngày làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trước đó thì giá xăng RON 92 tăng 6,51%, giá dầu điêzen 0,05%S tăng 1,26%...) hoàn toàn không chịu tác động bởi yếu tố tăng Thuế bảo vệ môi trường đã được Quốc hội thông qua (áp dụng từ ngày 1/5/2015).

 Kể từ quý III/2014 đến nay, giá dầu liên tục giảm mạnh và xuống mức thấp nhất là 45,22 USD/thùng đối với dầu Brent (ngày 13/1/2015) và 44,43 USD/thùng đối với dầu WTI (ngày 28/1/2015).

Việc giá dầu thế giới giảm thấp làm giảm đáng kể nguồn thu ngân sách nhà nước trong ngắn hạn. Tuy nhiên việc giá dầu giảm sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế làm giảm giá đầu vào của sản xuất, kinh doanh, từ đó tăng hiệu quả của DN và nền kinh tế.
Nếu tính theo biến động giá thế giới, giá xăng dầu trong nước sẽ phải tăng từ 1.537 đến 3.452 đồng/lít tùy từng chủng loại xăng dầu. Tuy nhiên, để giảm bớt áp lực tăng giá, góp phần ổn định giá cả hàng hóa nói chung, Liên Bộ đã ưu tiên việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (sử dụng gần 55% phần chênh lệch giá cơ sở kỳ công bố cao hơn kỳ liền kề) đồng thời tiếp tục quán triệt thực hiện điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường (điều chỉnh giá bán lẻ trong nước phần chênh lệch còn lại (gần 45%).

 

Về cơ chế điều hành giá xăng dầu trong nước hiện nay đang được điều hành theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (Nghị định số 83/2014/NĐ-CP) với nguyên tắc cơ bản là: "Giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước".

Theo đó, thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối được quy định giá bán xăng dầu trong biên độ giới hạn nhất định, theo quy trình và nguyên tắc quy định. Nhà nước thực hiện giám sát, kiểm soát và điều tiết giá xăng dầu thông qua việc quy định công thức tính giá cơ sở và thời gian tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh giá để các doanh nghiệp (DN) có căn cứ tính toán và đăng ký mức giá với cơ quan Nhà nước.

Việc điều hành giá xăng dầu trong nước được căn cứ trên biến động của giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu (trong đó giá xăng dầu thành phẩm thế giới là yếu tố trọng yếu). Ở nước ta, xăng dầu tiêu thụ trong nước chủ yếu phải nhập khẩu (khoảng 70%), nên giá xăng dầu trong nước phụ thuộc vào biến động giá xăng dầu thế giới, trực tiếp là sự biến động của giá xăng, dầu thành phẩm.

Hài hòa các chính sách thuế

Để ứng phó với tình hình giá dầu giảm và duy trì ở mức thấp, nhiều nước đã nghiên cứu điều chỉnh chính sách thuế theo hướng tăng và mở rộng đối tượng để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng dầu sinh học, bên cạnh các giải pháp tài chính khác (như: quy định mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5, E10 thấp hơn xăng khoáng - tại Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế TTĐB số 70/2014/QH13 vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 10/2014 đã quy định mức thuế TTĐB đối với xăng E5 là 8%, xăng E10 là 7% và xăng khoáng là 10%; hoặc nghiên cứu điều chỉnh mức thuế xuất khẩu đối với sắn lát và các sản phẩm từ sắn - là nguyên liệu sản xuất xăng E5) thì việc tăng mức thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là một giải pháp có tính khả thi cao.

Do đó, Bộ Tài chính cho rằng, để phù hợp với điều kiện kinh tế- xã hội hiện nay đảm bảo nguồn thu NSNN trước bối cảnh giá dầu trên thế giới giảm và duy trì ở mức thấp, cũng như đảm bảo nguồn thu NSNN ổn định khi thực hiện Lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế; đồng thời để khuyến khích sử dụng xăng dầu sinh học thì việc điều chỉnh mức thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là giải pháp cần thiết, có tính ổn định.

Việc điều chỉnh tăng thuế Bảo vệ môi trường như trên sẽ không làm tăng giá xăng, dầu trong nước khi cùng một mặt bằng giá xăng dầu thế giới, cơ cấu thuế trong giá xăng, dầu không tăng mà còn giảm.

Bởi vì, theo tính toán của Bộ Tài chính, số thu ngân sách từ xăng dầu bình quân năm (2015-2017) sẽ giảm khoảng 28.253 tỷ đồng, trong đó thuế nhập khẩu giảm khoảng 25.162 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm khoảng 525 tỷ đồng và thuế giá trị gia tăng giảm khoảng 2.566 tỷ đồng. Trong khi đó, việc tăng thêm 2.000 đồng thuế môi trường mỗi lít xăng chỉ đem về nguồn thu khoảng 23.680 tỷ đồng.

Việc tăng thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là phù hợp với mục tiêu đánh vào hàng hóa gây ảnh hưởng xấu đến môi trường của thuế bảo vệ môi trường bởi xăng dầu là sản phẩm chứa các chất hóa học, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường ở diện rộng, do đó, cần quy định mức thuế cao đối với xăng dầu.

Trước đây, Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 chỉ quy định mức thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng dầu ở mức tối thiểu trong khung thuế suất và bằng mức phí xăng dầu là để không gây xáo trộn trong việc quản lý thu khi chuyển từ phí xăng dầu sang thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, trên cơ sở mức thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Bộ Tài chính sẽ thực hiện điều hành chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu phù hợp để người dân được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm.

Thống nhất mức thuế để tránh thiệt thòi

Hiện nay, các DN nhập khẩu xăng dầu đang hoàn thiện hồ sơ để được cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đối với lượng xăng dầu nhập khẩu từ các nước ASEAN, Trung Quốc và Hàn Quốc. Theo đó, trong thời gian tới lượng xăng dầu nhập khẩu từ các thị trường này sẽ được cấp C/O.

Như vậy, với cùng một mặt hàng (xăng dầu) sẽ có nhiều mức thuế nhập khẩu khác nhau (MFN, ATIGA, ACFTA, AKFTA), dẫn đến các DN sẽ chuyển thị trường nhập khẩu từ thị trường có mức thuế cao sang thị trường có mức thuế thấp, từ đó dẫn đến rủi ro về NSNN, cũng như rủi ro cho cả kinh tế trong nước khi các nước xuất khẩu tăng giá bán xăng dầu.

Để thống nhất mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu thì cần phải điều chỉnh mức thuế MFN (thuế nhập khẩu tối huệ quốc) đối với các thị trường còn lại (ngoài các nước ASEAN, Trung Quốc và Hàn Quốc) bằng mức thuế ưu đãi nhất theo các cam kết quốc tế (mức thuế ATIGA).

Theo Báo Hải Quan

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine