Đại sứ Việt Nam quảng bá xoài cát chu ở Nhật

XUÂN TOÀN

21:40 07/11/2015

Chiều 7/11, tại Trung tâm thương mại AEON , tỉnh Chi Ba (Nhật Bản), Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật và Tập đoàn bán lẻ AEON đã tổ chức buổi giới thiệu quảng bá xoài cát chu tại thị trường Nhật Bản.

Đại sứ Việt Nam quảng bá xoài cát chu ở Nhật

Xoài cát chu được quảng bá tại Nhật. Ảnh: Xuân Toàn.

Đây là lô hàng xoài tươi đầu tiên của Việt Nam xuất vào Nhật và được bán trong hệ thống siêu thị AEON.

Phát biểu tại buổi lễ quảng bá, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Nguyễn Quốc Cường khẳng định việc đưa trái xoài tươi của Việt Nam vào hệ thống siêu thị Nhật Bản là tin vui cho nông dân trong nước, mở ra cơ hội cho hàng trái cây tươi của Việt Nam thâm nhập thị trường Nhật Bản.

“Xoài tươi của Việt Nam có mặt tại AEON sẽ giúp người tiêu dùng Nhật bản có thêm sự lựa chọn và hiểu hơn về sự phong phú của trái cây Việt Nam”, đại sứ Cường khẳng định.

Tại quầy hàng xoài của Việt Nam, hàng trăm khách hàng Nhật Bản đến siêu thị này đã tỏ ra thích thú với vị thơm ngon, cũng như màu sắc bắt mắt của trái xoài cát chu.

Một số khách hàng đã quyết định mua với số lượng lớn để làm quà biếu và dùng thử ngay khi nghe quảng bá và ăn thử xoài Việt Nam.

Bà Uuru - phụ trách quầy hàng trái cây Việt Nam, giọng hồ hởi cho biết: “ Hầu hết khách dùng thử đều tỏ rất ngạc nhiên với trái xoài Việt Nam do vị ngọt, thơm,...”

Với giá bán lẻ tại siêu thị từ 398 yen/ trái nhỏ ( khoảng 71.600 đồng, chưa thuế) đến 598 yen/ trái lớn (khoảng 107.600 đồng, chưa thuế), xoài cát chu của Việt Nam có giá cạnh tranh hơn so với xoài Nhật và xoài một số nước nhập khẩu vào thị trường này.

Xoài cát chu được quảng bá tại Nhật - Ảnh: Xuân Toàn.

Ông Watanabe Wataru - Tổng giám đốc Công ty Yasaka, đơn vị nhập khẩu xoài từ Việt Nam, cho biết dự kiến trong tháng 11-2015, doanh nghiệp này sẽ nhập khoảng trên 10 tấn xoài tươi vào Nhật.

Do vận chuyển bằng đường hàng không (chiếm khoảng 30% giá thành), cộng với chi phí thuê chuyên gia Nhật kiểm tra, xử lý diệt côn trùng bằng máy hơi nước nóng nên giá thành trái xoài đến Nhật ở mức cao so với giá mua tại thị trường trong nước.

Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán Công sứ thương mại, Đại sứ quán Việt Nam, hiện có hai doanh nghiệp xuất khẩu xoài cát chu vào thị trường Nhật là Công ty Yasaka (Bình Dương) và Công ty Good Life (TP.HCM).

Với nhu cầu thi trường Nhật như hiện nay, các công ty nhập khẩu dự kiến sẽ xuất vào Nhật khoảng 100 tấn xoài từ nay đến cuối năm 2015. Để đưa xoài tươi Việt Nam vào Nhật, hai nước đã phải trải qua gần 5 năm đàm phán , kiểm tra, khảo sát vùng trồng.

Theo Báo Tuổi Trẻ

BizLIVE - Gặp gỡ