Chuyên gia Việt cảnh báo sữa bột giả Trung Quốc

P.V

09:59 04/07/2016

Vỏ thuộc các thương hiệu nổi tiếng nhưng bên trong là sữa bột giả... Những bê bối sữa giả thời gian qua tại Trung Quốc khiến nhiều người lo lắng.

Chuyên gia Việt cảnh báo sữa bột giả Trung Quốc

Vụ bê bối hơn 17.000 hộp sữa giả bị bắt giữ khiến dư luận Trung Quốc hoang mang, phẫn nộ. Ảnh newsweek.pl.

Đường sữa  giả Trung Quốc về Việt Nam
Mới đây, dư luận Trung Quốc xôn xao trước bê bối sữa giả sau khi chính quyền thành phố Thượng Hải bắt giữ 6 người bị tình nghi làm giả và bán hơn 17.000 hộp sữa công thức giả cho trẻ em ở một số tỉnh, thành nước này.
Thực tế, nhiều năm qua, Trung Quốc thường xuyên xảy ra các vụ làm sữa giả, sữa kém chất lượng, đặc biệt là sữa bột công thức dành cho trẻ em ở quy mô lớn, không chỉ tổn hại đến lòng tin của người tiêu dùng, gây tác hại khôn lường đến sự phát triển của trẻ nhỏ mà còn làm hoang mang dư luận trong và ngoài nước này.
Điển hình là sự kiện hồi năm 2004, 179 em bé ở tỉnh An Huy, Trung Quốc được chẩn đoán mắc hội chứng đầu to và 13 em bé đã thiệt mạng vì suy sinh dưỡng lâu ngày do uống loại sữa được các cơ sở sản xuất sữa giả, sữa kém chất lượng ở nước này sản xuất.
Hay vụ phát hiện hơn 700 tấn sữa bột nhiễm melamine, một chất hoá học độc hại sử dụng trong các sản phẩm nhựa, phân bón và hoá chất làm sạch trong các sản phẩm sữa công thức của Công ty Sanlu (Trung Quốc) hồi năm 2008.
Tình trạng trên khiến người tiêu dùng Việt Nam lo lắng, bởi rất có thể số sữa giả được đóng trong vỏ hộp của các thương hiệu nổi tiếng có thể bị tuồn vào Việt Nam.
Bàn thêm về tình trạng sữa giả, sữa kém chất lượng tại  Trung Quốc, TS Bùi Quang Tín, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM cho hay, nhiều năm nay, Trung Quốc đã làm giả, làm nhái rất nhiều sản phẩm của các hãng sữa lớn, nổi tiếng trên thế giới. Những sản phẩm ấy không chỉ xuất hiện ở thị trường Trung Quốc mà còn có mặt tại nhiều nước trên thế giới, trong đó không loại trừ Việt Nam.
Theo TS Tín, hàng giả Trung Quốc, trong đó có mặt hàng sữa, có thể theo ba con đường để vào Việt Nam:
Thứ nhất, người Trung Quốc mở doanh nghiệp tại Việt Nam nhưng nhờ người Việt Nam đứng tên. 
"Nếu để người Trung Quốc đứng tên, họ sẽ phải thành lập theo hình thức nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam nên họ tìm cách lách luật đầu tư bằng cách nhờ người Việt Nam đứng tên giùm, thực chất đứng sau lưng là người Trung Quốc", ông Tín chỉ rõ.
Các doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam dưới nhiều loại hình: triển khai các dịch vụ về du lịch, dịch vụ khách sạn, nhà hàng, đa ngành nghề sản xuất, từ bia, rượu đến sữa... Trên danh nghĩa người Việt Nam đứng tên các doanh nghiệp này, nhưng thực đó là người Trung Quốc đứng sau lưng. Ý định của họ khi vào Việt Nam không phải chỉ để sản xuất hàng Việt Nam để tiêu thụ trong nước mà còn sản xuất những hàng không đúng chất lượng, thậm chí hàng giả, hàng nhái trên chính thị trường Việt Nam.
"Với mặt hàng sữa chẳng hạn, họ không nhất thiết phải sản xuất tại Trung Quốc rồi nhập vào Việt Nam mà có thể sản xuất ngay trên chính thị trường Việt Nam. Trong quá trình thành lập doanh nghiệp có thể không có vấn đề gì nhưng mục tiêu của họ là sản xuất các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái và tiêu thụ trên chính đất nước Việt Nam, điều đó rất nguy hiểm", TS Bùi Quang Tín cảnh báo.
Thứ hai, người Trung Quốc sản xuất hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái trên chính thị trường Trung Quốc. Người Trung Quốc không biết sản phẩm sữa trên thị trường Việt Nam thế nào nên họ cũng phải thông qua các đầu mối ở Việt Nam để nắm bắt nhu cầu, rồi các cơ sở ở Trung Quốc nhận đơn hàng từ chính thương nhân Việt Nam.
"Người Việt cũng làm hàng giả nhưng công nghệ còn sơ đẳng nên họ đưa các đơn hàng đó ra nước ngoài, mà Trung Quốc lại là quốc gia "siêu đẳng" về làm hàng giả với chi phí rất rẻ. Các sản phẩm đó sẽ theo nhiều con đường để nhập lậu về Việt Nam".
Thứ ba, thông qua chính nhu cầu của người dân ở nước sở tại mà Trung Quốc sản xuất và nhập lậu hàng giả vào các nước. Có thể nói Trung Quốc là cái nôi sản xuất hàng giả để đưa đi các nước.
Ngày nay, trên 70% hàng hóa trên thị trường Mỹ là "made in China", thậm chí vào Walmart trên 90% là  hàng "made in China". Tuy nhiên, hàng Trung Quốc vào thị trường Mỹ hay châu Âu không đơn giản, dễ dàng như khi vào Việt Nam hay các nước Đông Nam Á khác.
Hàng Trung Quốc vào đi Mỹ, châu Âu chất lượng hơn hơn rất nhiều, tiêu chuẩn cao hơn và quy định pháp luật cũng như tính thực thi pháp luật ở các nước phát triển ngặt nghèo hơn. Đối với một số nước ở Đông Nam Á, như Lào, Campuchia, Việt Nam, khi sự quản lý còn lỏng lẻo thì hàng Trung Quốc có thể vào dễ dàng hơn.

Theo Báo Đất Việt