Chi phí đắt, khó giữ giá xăng E5 rẻ hơn RON 92

Tâm An

10:40 07/06/2016

BizLIVE -

Hiện, mỗi lít xăng E5 rẻ hơn xăng RON 92 khoảng 500 đồng/lít, tuy nhiên theo lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công Thương), giá yêu cầu thấp hơn RON 92 nhưng chi phí phối trộn hiện cao hơn, dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp triển khai.

Chi phí đắt, khó giữ giá xăng E5 rẻ hơn RON 92

Mỗi lít xăng E5 rẻ hơn xăng RON 92 khoảng 500 đồng/lít. Ảnh TL

Thông tin tại cuộc họp giao ban Bộ Công Thương, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ cho biết, mặt hàng xăng E5 là mặt hàng mới, Bộ cần thận trọng trong quá trình triển khai để có giải pháp phù hợp, đặt mục tiêu trong đầu tháng 6/2016, tại 8 tỉnh thành ít nhất 50% cây xăng bán xăng E5.

Thống kê của Vụ Khoa học công nghệ cho thấy, cuối tháng 4/2016 tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Cần Thơ đã thay thế hoàn toàn xăng E5, TP.HCM là 60%, Hải Phòng 20%, Hà Nội 27%, các tỉnh khác có con số nhỏ hơn như Lào Cai 20%...

Về nguồn cung, theo ông Cường, hiện có 2 nhà máy là Tùng Lâm và Dung Quất với số lượng đáp ứng khoảng 30% nhu cầu, nguồn cung từ 2 nhà máy ở Bình Phước thuộc sở hữu công ty nước ngoài dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 7 tới đây. Bên cạnh đó, nhà máy ở Dung Quất đang khôi phục để cung cấp ra thị trường khi nhu cầu lên.

Theo ông Cường, khó khăn ở đây là Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì và Bộ Công Thương phối hợp nhưng do cách tính giá xăng E5 chưa có, giá yêu cầu thấp hơn RON 92 500 đồng/lít nhưng chi phí phối trộn hiện cao hơn dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp triển khai.

“Nếu Bộ Tài chính không đưa ra cách tính phù hợp để thực hiện thì các đơn vị sẽ gặp nhiều vướng mắc khi áp dụng. Hiện Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân của Công ty Đồng Xanh được Công ty Tùng Lâm mua lại, giờ đã hoạt động bình thường và cho ra sản phẩm. Ngoài ra, nhà máy tại Dung Quất đang hoạt động lại và sẵn sàng cung cấp sản phẩm theo nhu cầu thị trường”, ông Cường cho hay.

Phản hồi những ý kiến được Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ đưa ra, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, quyền hạn của Bộ Tài chính là xây dựng giá xăng E5 nhưng Bộ Công Thương vẫn phải có vai trò quyết định.

“Câu chuyện không đơn giản chỉ là giá cơ sở, cần rà soát lại tốc độ thực hiện quyết định của Chính phủ, kiểm tra lại các con số ở địa phương chính xác đến đâu, thực tế sử dụng như thế nào hay chỉ là đầu số cây xăng. Đánh giá lại tính khả thi sử dụng xăng E5, đề ra chính sách mới, cơ chế mới, có kế hoạch cụ thể”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Về giá cơ sở, Bộ trưởng yêu cầu cần phải xây dựng giá hợp lý, cân đối cho doanh nghiệp kinh doanh để sản phẩm này đi vào hoạt động hiệu quả.

Hiện, theo mức giá bán lẻ xăng dầu áp dụng từ ngày 4/6 vừa qua tại Tập đoàn xăng dầu Việt Nam Petrolimex, xăng E5 hiện đang được bán với giá 15.980 đồng/lít, thấp hơn xăng RON 92 là 520 đồng/lít.

TÂM AN

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine