Cách tính thuế xăng dầu tiếp tục bị tố bất cập

Tâm An

10:27 28/06/2016

BizLIVE - Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) cho rằng phương pháp tính thuế nhập khẩu bình quân gia quyền còn bộc lộ những bất cập lớn hơn và không đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Cách tính thuế xăng dầu tiếp tục bị tố bất cập

Ảnh minh họa.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính đóng góp ý kiến về cách tính thuế nhập khẩu trong giá cơ sở. VINPA cho biết, hiện mức thuế nhập khẩu xăng dầu đang áp dụng cho quý II/2016 để tính giá cơ sở là 18,35% đối với xăng; 2,32% đối với dầu diesel và 0% đối với dầu madut. Mức thuế này đưa ra dựa trên cách tính bình quân gia quyền theo sản lượng nhập khẩu từ các nguồn khác nhau, lấy số liệu quý trước tính cho quý sau.

Tuy nhiên, theo VINPA, cách áp mức thuế nhập khẩu xăng dầu của Bộ Tài chính đã gây ra chênh lệch lớn, ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, gây bức xúc cho dư luận xã hội.

Đồng thời, việc Bộ Tài chính áp mức nhập khẩu bình quân gia quyền đã khiến mức chênh lệch thuế nhập khẩu vẫn còn lớn, làm cho giá cơ sở ở mức cao, kéo theo giá bán lẻ cũng ở mức cao, không có lợi cho người tiêu dùng. Bất cập này không được xử lý gây bức xúc cho dư luận xã hội.

Cũng theo VINPA cách áp thuế nhập khẩu bình quân gia quyền không phản ánh đầy đủ diễn biến giữa giá thế giới và giá trong nước. Cụ thể, trong kì điều hành đầu tiên của quý II/2016 áp dụng từ ngày 5/4, dù giá dầu diesel thế giới giảm nhưng giá trong nước lại không giảm theo mà cơ quan quản lý lại cho doanh nghiệp sử dụng quỹ bình ổn để bù đắp phần chênh lệch trong giá cơ sở với giá bán lẻ. Điều này xuất phát từ nguyên nhân thuế nhập khẩu được điều chỉnh tăng.

VINPA cũng cho biết, theo các Hiệp định FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, Việt Nam đang thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các mức thuế nhập khẩu khác nhau. Cụ thể, hiện đối với xăng là 20% từ ASEAN và 10% từ Hàn Quốc, tương tự các mặt hàng dầu lần lượt 0% và 5%.

Do đó, VINPA kiến nghị Bộ Tài chính thực hiện mức thuế nhập khẩu đối với xăng là 10%. Đối với mặt hàng dầu là 0% và áp các mức thuế này vào tính giá cơ sở để điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu.

Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu để trình cơ quan có thẩm quyền sớm điều chỉnh một số sắc thuế nội địa của sản phẩm xăng dầu để bù đắp thiếu hụt do giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình cắt giảm thuế theo cam kết. Theo đó, năm 2017 có thể tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường theo tỉ lệ phù hợp với mức độ giảm thuế nhập khẩu.

TÂM AN