3.000 tấn khoai tây Pháp sắp vào Việt Nam

Phương Đông

09:14 09/11/2017

Pháp đang hoàn tất thủ tục xuất khẩu lô khoai tây đầu tiên vào thị trường Việt Nam từ quý I/2018.

3.000 tấn khoai tây Pháp sắp vào Việt Nam

Khoai tây Pháp dự kiến vào thị trường Việt Nam từ quý I/2018.

Pháp sẽ trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên xuất khẩu khoai tây vào thị trường Việt Nam khi lô hàng đầu tiên khoảng 3.000 tấn cập cảng trong quý I/2018.
Thông tin trên vừa được ông Alexandre Bouchot, Tham tán nông nghiệp của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chia sẻ trước thềm sự kiện Triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam - Vietnam Foodexpo 2017 do Bộ Công Thương tổ chức.
Khoảng một năm trở lại đây, doanh nghiệp nước này đã nộp hồ sơ, giấy chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng… đối với mặt hàng khoai tây cho cơ quan chức năng Việt Nam. Đồng thời, tổ chức đoàn tham quan, giới thiệu mô hình canh tác cho một số nhà nhập khẩu tiềm năng. Quá trình chuẩn bị đang ở giai đoạn cuối và dự kiến trong tuần tới Pháp sẽ có giấy phép chính thức.
“Chúng tôi nghiên cứu tương đối kỹ thị trường và nhận ra nhu cầu tiêu thụ tại đây rất lớn, sản lượng thường xuyên thiếu hụt nhưng lại có không nhiều quốc gia được xuất khẩu mặt hàng này vào Việt Nam. Với hơn 400 chủng loại khoai tây, các doanh nghiệp Pháp tự tin sẽ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”, ông Alexandre Bouchot chia sẻ và cho biết thêm, đây là một phần quan trọng của chiến lược thúc đẩy tiêu thụ nông sản chất lượng cao tại Việt Nam.
Theo số liệu thống kê năm 2016, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của nước này vào Việt Nam đạt 200 triệu euro vào năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trong giai đoạn 2015-2017 khoảng 25%, chủ yếu nhờ ba nhóm hàng chính là phô mai, sản phẩm từ sữa và trái cây.
Trước khoai tây, táo Pháp đã trở lại thị trường Việt Nam sau khi lệnh cấm từ năm 2012 được dỡ bỏ. Đại sứ quán Pháp cho biết, trung bình mỗi năm có khoảng 4.000 tấn táo với khoảng 20 chủng loại được xuất sang Việt Nam. Giá cả cạnh tranh và niềm tin chất lượng là những yếu tố góp phần giúp sản phẩm của nước này phủ khắp các kênh bán lẻ lớn như Big C, Aeon, Lotte Mart, Co.opmart, Satra, Vinmart…
Pháp cũng đang đặt nhiều kỳ vọng về chỗ đứng vững chắc cho các sản phẩm mới như lê, nho, mận và kiwi tại thị trường Việt Nam. Trong đó, kiwi được xem là một ứng viên sáng giá bởi đây là sản phẩm theo mùa. Sau khi mùa kiwi của New Zealand kết thúc thì cũng là lúc mùa kiwi của Pháp bắt đầu.

Theo VnExpress

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ