Xây cầu Yên Xuân nối hai bờ sông Lam

Kiều Châu

15:33 19/06/2015

BizLIVE - Việc đầu tư, xây mới cầu Yên Xuân nối liền hai bờ sông Lam là rất cần thiết và cấp bách, giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân ở lưu vực sông Lam của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Xây cầu Yên Xuân nối hai bờ sông Lam

Cầu Yên Xuân cũ bắc qua sông Lam được xây dựng từ thời Pháp thuộc, chủ yếu phục vụ các chuyến tàu hỏa Bắc - Nam. Ảnh Vietnamnet.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Văn bản số 855/TTg-KTN về chủ trương bổ sung đầu tư xây dựng nút giao khác mức giữa Quốc lộ 1 với Quốc lộ 48B và cầu Yên Xuân, tỉnh Nghệ An vào các dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1.
Theo đó, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc bổ sung hạng mục xây dựng nút giao khác mức giữa Quốc lộ 1 với Quốc lộ 48B nối từ nút giao đến cảng Lạch Quèn vào Dự án BOT mở rọng Quốc lộ 1 đoạn Km368+400 (Nghi Sơn) - Km402+330 (Cầu Giát), bảo đảm không làm tăng tổng mức đầu tư, không ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án.

Đồng thời, Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng cầu Yên Xuân vào giao UBND tỉnh Nghệ An thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xác định nguồn vốn từ ngân sách trung ương để hỗ trợ tỉnh Nghệ An thực hiện và tổng hợp dự án vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2016 - 2020.
Cầu Yên Xuân nối huyện Hưng Nguyên với Nam Đàn bắc qua sông Lam được xây dựng từ thời Pháp thuộc, chủ yếu phục vụ các chuyến tàu hỏa Bắc - Nam, nên hành lang cầu chỉ xây dựng rộng 1,4m và chủ yếu là phục vụ cho một số phương tiện chuyên dùng của ngành đường sắt duy tu, sửa chữa cầu, đường sắt. Thời gian qua, do nhu cầu đi lại của người dân giữa các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn và các huyện Đức Thọ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) ngày càng tăng cao, nên hành lang cầu được tu sửa để phục vụ cho các loại thô sơ, xe máy.

Năm 2009, UBND tỉnh Nghệ An cho phép lập Dự án đầu tư xây dựng cầu đường bộ Yên Xuân với quy mô thiết kế cầu vĩnh cửu tải trọng HL 93, có chiều dài 700m, nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên chưa thực hiện được.

KIỀU CHÂU