VEC bác thông tin nhà thầu Trung Quốc làm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ẩu

Kiều Châu

14:48 16/08/2016

BizLIVE - Liên quan đến thông tin người dân tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) "tố" nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) trong quá trình thi công gói thầu A3, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã sử dụng đất, cát không đạt chất lượng để đắp nền đường, VEC cho rằng đó là những thông tin thiếu chính xác.

VEC bác thông tin nhà thầu Trung Quốc làm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ẩu

Một đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang thi công. Ảnh: VEC.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông tin về một số nội dung liên quan đến nhà thầu thi công Gói thầu A3 (phần vốn WB tài trợ) dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ông Đỗ Chí Chung - Chánh Văn phòng VEC cho biết, mới đây trên một số báo có đăng tin về việc “nhà thầu Trung Quốc thi công gian dối tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi”, trong đó đề cập đến việc nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đã múc bùn đất tại lòng hồ thủy lợi Hố Dọc, huyện Bình Sơn để đổ trực tiếp, đôn nền đường cao tốc và đắp nền đường trên túi bùn.
Về thông tin "công khai múc đất bùn, đôn nền đường cao tốc", đại diện VEC cho biết đã làm rõ các nội dung được phản ánh, đồng thời khẳng định, trong quá trình thi công dự án, đại diện chủ đầu tư tại hiện trường là Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tư vấn giám sát hiện trường thực hiện thường xuyên việc quản lý, giám sát chặt chẽ, nghiêm túc chất lượng vật liệu đưa vào công trường cũng như công tác thi công các hạng mục của các gói thầu, đặc biệt là Gói thầu A3.
"Trong quá trình thi công công tác đắp nền đường, việc đầu tiên là các nguồn vật liệu đất trước khi khai thác để làm vật liệu đắp nền đường cho dự án phải được tư vấn giám sát kiểm tra nếu đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt chất lượng thì nhà thầu mới chấp thuận khai thác mang đến công trường. Khi vật liệu mang đến công trường, trước khi thi công phải được tiếp tục lấy mẫu thí nghiệm, kiểm tra nếu đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt chất lượng thì mới được tiến hành thi công, thông cáo của VEC khẳng định.
Đối với vật liệu lấy tại mỏ đất Hố Dọc, mỏ này đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác. "Trong quá trình thi công, tư vấn giám sát đã liên tục kiểm tra mỏ đất Hố Dọc - nơi nhà thầu vận chuyển đất ra công trường. Thực tế tại khu mỏ này đất từ sườn đồi đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt chất lượng đất đắp cấp cho các vị trí Km101+190 – Km101+380 và Km107+020 – Km107+185 của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để làm vật liệu đắp nền đường", VEC thông tin thêm.
Đối với những vật liệu đất tại Hố Dọc không đảm bảo chất lượng hoặc không phù hợp làm vật liệu đắp nền đường, đơn vị thực hiện thi công hồ Hố Dọc vận chuyển đi nơi khác hoặc đến các cơ sở sản xuất gạch ngói tại địa phương. Tại hiện trường các vị trí Km101+190 – Km101+380 và Km107+020 – Km107+185 của đường cao tốc, hiện nay lớp vật liệu đắp vẫn còn nguyên trạng.
Còn về thông tin "đắp nền đường trên túi bùn", VEC giải thích rằng khu vực Bàu Sen ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn mà dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đi qua nằm trên lớp đất nền là đất bùn yếu, chiều sâu lớp đất yếu khoảng từ 8-13m, do vậy muốn làm đường trên khu vực này cần phải có biện pháp xử lý đối với lớp đất yếu này. Có nhiều phương pháp xử lý nền đất yếu, tuy nhiên tại đây dùng biện pháp xử lý nền đất yếu bằng cọc cát, kết hợp đắp gia tải.
Theo phương pháp này không phải bóc toàn bộ lớp đất bùn yếu đi, mà thực hiện theo trình tự: Vét bùn, đất hữu cơ trên bề mặt khoảng 50cm, sau đó đắp trả 50cm bằng vật liệu đất đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật để tạo mặt bằng cho thiết bị cắm cọc cát, rải vải địa kỹ thuật ngăn cách, sau đó rải cát đệm thoát nước cát dày tối thiểu 50cm, sau đó đóng cọc cát với chiều sâu tương ứng với chiều sâu lớp đất yếu, tiếp theo là đắp gia tải và chờ lún cố kết xong mới tiến hành thi công các lớp trên. Trong quá trình thi công, xử lý nền đất yếu nêu trên đã được chủ đầu tư, Tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ trên tất cả các bước...
Gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100), nằm trên địa bàn huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng nguồn vốn ODA do WB tài trợ. Thông qua đấu thầu quốc tế, Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đã trúng thầu thi công Gói thầu A3.
Đây là một trong 13 gói thầu thi công xây lắp chính của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tư vấn giám sát tại Gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) là hãng tư vấn quốc tế CDM Smith (Mỹ).

KIỀU CHÂU