Vay Hàn Quốc 2.200 tỷ đầu tư giai đoạn 2 đường hành lang ven biển phía Nam

Kiều Châu

16:12 23/11/2015

BizLIVE -

Dự án xây dựng đường hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 2 có chiều dài 100,26km, quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe với vận tốc thiết kế là 80km/h. 

Vay Hàn Quốc 2.200 tỷ đầu tư giai đoạn 2 đường hành lang ven biển phía Nam

Một đoạn đường hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 2 qua Cà Mau. Ảnh: Baoanhdatmui.

Sáng 23/11, Bộ Giao thông vận tải cùng với các Vụ Kế hoạch - đầu tư, Tài chính, Kết cấu hạ tầng giao thông, Môi trường, Khoa học - công nghệ, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long và đại diện UBND tỉnh Kiên Giang vừa có cuộc họp bàn về tình hình triển khai dự án xây dựng đường hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 2.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, dự án xây dựng đường hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 2 (SCCP 2) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận từ tháng7/2015 bao gồm tuyến Rạch Giá - Hà Tiên, cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, cầu Hà Tiên và nâng cấp đường hai đầu cầu.
Cụ thể, tuyến Rạch Giá - Hà Tiên (Kiên Giang) có điểm đầu tại Km7+800 lý trình SCCP, điểm cuối tại Km116+973 lý trình SCCP với chiều dài 100,26km; quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe với vận tốc thiết kế là 80km/h.
Cẩu khẩu quốc tế Hà Tiên có điểm đầu tại cột mốc biên giới 313 (Km0+079,95 lý trình SCCP), điểm cuối tại Km1+025,70 lý trình SCCP với diện tích 16,11ha bao gồm các hạng mục cổng chào, tòa nhà văn phòng trung tâm và các phân khu chức năng khác.
Cầu Hà Tiên và nâng cấp hai đầu cầu có điểm đầu từ Km4+360 lý trình SCCP, điểm cuối tại Km8+714 lý trình SCCP với tổng chiều dài 4,19km; quy mô đường cấp III đồng bằng, hai làn xe với vận tốc thiết kế 60km/h.
Sau khi nghe ý kiến của của các cơ quan, đơn vị dự họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Để chuẩn bị cho giai đoạn 2 của dự án xây dựng đường hành lang ven biển phía Nam, phải có cập nhật nghiên cứu khả thi hiện hữu của dự án này theo chủ trương đã được Chính phủ đồng ý là bổ sung các hạng mục và theo yêu cầu của nhà tài trợ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Theo đó, Thứ trưởng Đông giao Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long lập đề cương cập nhật nghiên cứu khả thi dự án; trao đổi với ADB trong việc cần thiết linh hoạt hơn về thời gian.
Đồng thời, Thứ trưởng giao cho Vụ Kế hoạch - đầu tư tiếp tục làm việc với Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) về khoản vay 100 triệu USD cho dự án; giao UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan cung cấp các số liệu liên quan đến dự án đề có thể cập nhật nghiên cứu khả thi nhanh nhất.
Dự án đường hành lang ven biển phía Nam được xây dựng nối ba nước Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Tại Việt Nam, dự án này đi qua hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau với tổng chiều dài 220km, trong đó đoạn qua tỉnh Kiên Giang dài 166,8km. Dự án được tài trợ thực hiện bởi chính phủ Hàn Quốc, Úc và ADB.
Tổng số vốn đầu tư của Dự án thuộc hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau khoảng 440 triệu USD, phân kỳ thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ TP. Rạch Giá đến TP. Cà Mau bao gồm 3 dự án thành phần đã chính thức thông xe từ tháng 2/2015. 

KIỀU CHÂU