Tuyến Metro số 2 được đội vốn, kéo dài thời gian hoàn thành

Kiều Châu

17:41 26/01/2016

BizLIVE - Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa ký quyết định yêu cầu UBND TP.HCM hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh vốn đầu tư và thời gian hoàn thành dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Tham Lương (tuyến Metro số 2).

Tuyến Metro số 2 được đội vốn, kéo dài thời gian hoàn thành

Nhà ga trung tâm của các tuyến đường sắt đô thị TP.HCM. Ảnh: BĐT.

Trong quyết định vừa ban hành ngày 25/1, Chính phủ yêu cầu UBND TP.HCM tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước để rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, tổ chức thẩm định theo đúng quy định pháp luật và chịu trách nhiệm xây dựng Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh dự án.
Về cơ chế tài chính trong nước với nguồn vốn ODA, Chính phủ giao UBND TP.HCM vay lại 100% vốn ODA bổ sung và tự thu xếp vốn đối ứng bổ sung cho dự án.
Trước đó, trong văn bản kiến nghị của UBND TP.HCM gửi Thủ tướng, được Chính phủ báo cáo Quốc hội, kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các bộ ngành... hồi tháng 11/2015, UBND TP.HCM xin “nới đai” tiến độ dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành – Tham Lương (giai đoạn I).  Cụ thể, trong lần điều chỉnh tiến độ thứ hai này, thời điểm khai thác tuyến metro đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú sẽ không thể hoàn thành vào năm 2018 mà sẽ lùi thêm ít nhất là 4 năm nữa.
Cùng với việc lùi tiến độ hoàn thành, UBND TP.HCM đã phải xin điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 1,3745 tỷ USD lên 2,074 tỷ USD (tăng khoảng 700 triệu USD, tương đương 51%), chủ yếu do trượt giá (240 triệu USD) và thay đổi thiết kế nền tảng (460,32 triệu USD).
Sau khi kiến nghị được đưa ra, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước đều đã có ý kiến phản hồi. Trong đó, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng nội dung điều chỉnh dự án không làm thay đổi phạm vi và quy mô chiều dài tuyến đường (11,1km, trong đó có 9,3km đi ngầm) mà chỉ thay đổi một số yếu tố mang tính cục bộ và chi tiết kỹ thuật nhưng tổng mức đầu tư bị đội thêm 51% là quá lớn.
Đặc biệt, hai gói hầm và các nhà ga ngầm tăng từ 403,79 triệu USD lên 773,99 triệu USD (tăng 91,68%); gói cầu cạn, nhà ga trên cao tăng từ 21,17 triệu USD lên 65,56 triệu USD (tăng 209,68%) là chi phí rất lớn.
Với việc tăng tổng mức đầu tư nêu trên, suất vốn đầu tư của dự án (đã trừ chi phí giải phóng mặt bằng) là 171 triệu USD/km, gấp 1,9 lần so với mức bình quân của thế giới. Hơn nữa, dự án không có các tài liệu chi tiết liên quan đến tổng mức đầu tư, nên chưa đủ cơ sở để nhận xét cụ thể về sự cần thiết cũng như nội dung điều chỉnh. Do đó, việc điều chỉnh dự án cần phải thẩm định kỹ về các nội dung và lý do điều chỉnh”.
Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Tham Lương do UBND TP.HCM làm chủ đầu tư có điểm đầu tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) và điểm cuối ở Bến xe An Sương (quận 12).
Trong giai đoạn đầu, TP.HCM sẽ xây dựng đoạn từ Bến Thành đến Tham Lương dài 11 km. Đoạn này bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) rồi đi ngầm 9,3 km trước khi chạy lên mặt đất tại quận Tân Phú, xuyên qua một cửa ngầm dài 0,2 km rồi chạy trên cao 0,8 km để vào nhà ga số 11. Sau đó, chạy qua đoạn đường nối dài gần 1 km để vào khu depot ở quận 12.

KIỀU CHÂU