Tuyến metro số 1 ở Sài Gòn tiếp tục “đói” vốn, nguy cơ chậm tiến độ

Minh Quân

15:13 08/09/2017

Năm 2017, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cần 5.400 tỷ đồng nhưng chỉ được phân bổ có 2.100 tỷ đồng (đáp ứng 36%).

Tuyến metro số 1 ở Sài Gòn tiếp tục “đói” vốn, nguy cơ chậm tiến độ

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang tiếp tục gặp khó khăn do nguồn vốn được phân bổ chậm và nhỏ giọt. Ảnh: M.Q

Gần một năm qua,TP.HCM đã phải ứng hơn 1.000 tỷ đồng tiền ngân sách TP để trả nợ cho các nhà thầu. Nếu cứ rót vốn ODA kiểu “rùa bò” như thời gian qua, tuyến metro số 1 có nguy cơ chậm tiến độ.

Thông tin trên được ông Lê Nguyễn Minh Quang – Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - cho biết tại buổi giao ban báo chí định kỳ, sáng 8/9.

Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, việc thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang tiếp tục gặp khó khăn do nguồn vốn ODA được phân bổ chậm và nhỏ giọt. Trong khi năm 2017, dự kiến thành phố cần 5.400 tỷ đồng chi cho thi công tuyến metro số 1, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, số tiền được Trung ương phân bổ chỉ hơn 2.100 tỷ đồng.

Gần 1 năm qua, TP.HCM đã phải 2 lần ứng tiền ngân sách TP với số tiền hơn 1.000 tỷ đồng để trả tiền cho các nhà thầu. Lần đầu là trước Tết Nguyên đán 2017, TP.HCM tạm ứng khoảng 600 tỷ đồng tiền ngân sách thành phố cho các nhà thầu thanh toán tiền cho công nhân, các nhà cung cấp vật tư...

Đến tháng 4/2017, Trung ương mới phân bổ chỉ hơn 2.100 tỷ đồng cho tuyến metro số 1. Số tiền này lúc đó chỉ đủ trả nợ cho đơn vị thi công đến hết quý I/2017 và tiền thành phố đã ứng trước đó.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang – Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM. Ảnh: M.Q

Đến cuối tháng 7.2017, tuyến metro số 1 tiếp tục nợ nhà thầu hơn 500 tỷ đồng. Ban quản lý đường sắt đô thị TP đã đề nghị UBND TP.HCM tiếp tục ứng hơn 500 tỷ đồng tiền ngân sách TP để trả nợ cho các nhà thầu.

Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, đến đầu tháng 9.2017, các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 đã nhận hơn 300 tỷ đồng, dự kiến trong tuần này sẽ tiếp trả nốt số tiền còn lại gần 200 tỷ đồng.

Ông Quang cho biết, số tiền trên chẳng thấm vào đâu vì mỗi tháng lượng giá trị xây lắp tuyến metro số 1 đạt khoảng 500 - 600 tỷ đồng. “Trong trường hợp không được Trung ương phân bổ vốn, TP.HCM sẽ lại phải tiếp tục ứng tiền ngân sách ra trả nợ” - ông Quang than thở.

Để đảm bảo tiến độ thi công tuyến metro số 1, ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, lãnh đạo TP.HCM đã có nhiều văn bản kiến nghị và giải trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

“TP.HCM làm đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Giao thông và Vận tải đã tổng hợp báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm, mong Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp hỗ trợ giải quyết vấn đề về vốn” – ông Lê Nguyễn Minh Quang nói.

Theo Lao Động