Tuyến đường bộ ven biển qua 6 tỉnh đang làm đến đâu?

Mạnh Nguyễn

10:53 16/07/2015

BizLIVE -

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa có cuộc họp triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua 6 tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh.

 Tuyến đường bộ ven biển qua 6 tỉnh đang làm đến đâu?

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), trong tổng chiều dài 530km đường ven biển từ Quảng Ninh - Thanh Hóa, phần do Trung ương đầu tư là 238km, đã đầu tư hoàn thành theo quy mô phù hợp quy hoạch là 183km, đạt 77% chiều dài đầu tư, gồm các Quốc lộ: 10, 21, 18…
Phần do địa phương đầu tư với tổng chiều dài là 292km, đã hoàn thành 23/292km theo quy hoạch, còn lại đang chuẩn bị đầu tư là 269km.
Phần còn lại đang chuẩn bị đầu tư, chiều dài 55km, đạt 23% gồm một phần cao tốc Hạ Long - Móng Cái, QL37 qua Thái Bình và đoạn đi trùng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng dài 6km.
TEDI cho biết, Bộ Giao thông vận tải theo phân công nhiệm vụ so với yêu cầu của quy hoạch đã hoàn thành đầu tư khoảng 78% khối lượng yêu cầu. Các đoạn còn lại do địa phương đầu tư theo quy hoạch vẫn còn chậm, chủ yếu đã được đầu tư trong giai đoạn trước năm 2011.
Từ nay đến năm 2020 cần đầu tư tiếp các đoạn tuyến còn lại để đảm bảo mục tiêu thông tuyến đường ven biển trước năm 2020 như quy hoạch đã được phê duyệt, đặc biệt cần ưu tiên đầu tư các đoạn tuyến trong các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao TEDI tập trung rà soát Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam theo Quyết định số 129 của Thủ tướng; thống nhất với các địa phương để điều chỉnh sao cho nguồn vốn đầu tư ít hơn, hiệu quả hơn.
Bộ trưởng nhấn mạnh, tuyến đường phải đi ngay sát biển để khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, tăng cường an ninh quốc phòng, góp phần bảo vệ chủ quyền vững chắc của đất nước.
“Tuyến đường này phải được hình thành trên cơ sở tận dụng tối đa các tuyến đường, cầu hiện có, kết hợp việc đầu tư mới, kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông, phù hợp với quy hoạch của từng địa phương và quy hoạch vùng trong cả nước”, Bộ trưởng yêu cầu.
Bộ trưởng khẳng định, đây không phải là tuyến trục dọc quốc gia, quy mô đầu tư phải phù hợp với từng đoạn, không nhất thiết phải đồng bộ trên toàn tuyến, không đồng nhất phân kỳ đầu tư.
Bộ trưởng cũng cho biết, theo Quyết định số 129 và Luật Ngân sách, Bộ GTVT là chủ đầu tư các tuyến quốc lộ đi trùng tuyến đường ven biển, địa phương tiếp tục là chủ đầu tư các tuyến mới.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án, Bộ trưởng đề nghị các địa phương phối hợp với TEDI triển khai các bước lập, phê duyệt chủ trương đầu tư các đoạn tuyến đường ven biển trên địa bàn; có văn bản lấy ý kiến Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 15/8 để Bộ GTVT tổng hợp, trình Chính phủ xem xét phê duyệt đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để thực hiện đầu tư dự án.
Trước đó, ngày 18/1/2010, Thủ tướng đã ký quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam.
Tuyến đường bắt đầu tại Quảng Ninh tới Kiên Giang với tổng chiều dài 3.041km. Quy mô: Vùng ven biển miền Bắc (từ Quảng Ninh - Ninh Bình), Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa - Quảng Trị), miền Trung (từ Thừa Thiên Huế - Bình Định) là đường cấp III; vùng Nam Trung Bộ (từ Phú Yên - Bình Thuận), Đông Nam Bộ (từ Vũng Tàu - TP.HCM), vùng Tây Nam Bộ (từ Tiền Giang - Kiên Giang) là đường cấp IV.
Dự kiến đầu tư giai đoạn đến 2020 sẽ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo khoảng 892km; giai đoạn sau năm 2020 xây dựng mới, nâng cấp cải tạo khoảng 1.058km; với tổng nhu cầu vốn khoảng 28.132 tỷ đồng, được huy động từ nguồn ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương và huy động từ các nguồn khác.

MẠNH NGUYỄN