TP.HCM: Chọn phương án khả thi xây tuyến metro số 2

Kiều Châu

15:52 03/04/2015

BizLIVE -

Sở Giao thông vận tải TP. HCM vừa trình 3 phương án về hướng tuyến để xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - An Sương (bến xe Tây Ninh).

TP.HCM: Chọn phương án khả thi xây tuyến metro số 2

Ảnh minh họa.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), tuyến đường sắt đô thị số 2 (tuyến metro số 2) đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm dài 5,9km có 6 ga; đoạn đi ngầm từ ga Bến Thành  đến ga Hàm Nghi, vượt sông đến ga Cung Thiếu nhi, quận 2 (đoạn này đi ngầm dài 3,26km, áp dụng cho cả 3 phương án).

Phương án 1: đoạn đi ngầm như trên, đến ga Cung Thiếu nhi, quận 2 sẽ chuyển tiếp lên cao, đi giữa tim đại lộ Mai Chí Thọ về ga cuối Thủ Thiêm, dự kiến khoảng 755 triệu USD.
Phương án 2: đoạn đi ngầm như trên, tiếp tục đi ngầm lệch về phía Bắc dọc đại lộ Mai Chí Thọ cần giải phóng mặt bằng 54.700m2, ảnh hưởng trực tiếp đến các dự án tuyến cống, tăng chi phí xây dựng, bảo trì, sửa chữa, không thuận tiện kết nối việc đón khách từ phía Nam và khách của tuyến xe buýt nhanh (BRT), dự kiến khoảng 989 triệu USD.
Phương án 3: đoạn đi ngầm như trên, tiếp tục đi ngầm hoàn toàn giữa đường Mai Chí Thọ đến cuối tuyến ga Thủ Thiêm, đi ngầm nên không ảnh hưởng đến cảnh quang khu vực Thủ Thiêm, nằm trên túi bùn nên dễ sụp lún, kết nối không tốt với xe buýt nhanh (BRT), tăng chi phí, dự kiến khoảng 1,02 tỷ USD.
Riêng tuyến đoạn Tham Lương - An Sương, toàn tuyến đi trên cao bắt đầu từ ga Tân Bình đến ga An Sương (Bến xe Tây Ninh), có 8 nhà ga, giai đoạn 2015-2016 tập trung giải phóng mặt bằng để chuẩn bị thi công.
Tại cuộc họp ngày 31/3, Chủ tịch UBND TP. HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu tất cả các Sở, ngành, đơn vị thi công phải đề cao tinh thần trách nhiệm, rút kinh nghiệm từ những dự án lớn của thành phố, tránh những sai sót không đáng có, khẩn trương dồn hết sức cho tuyến metro số 1 và số 2 đạt kế hoạch năm 2015.
Chủ tịch UBND TP.HCM cũng giao Sở GTVT chủ trì thành lập tổ công tác để thực hiện dự án. Trong thiết kế thi công phải gắn với quy hoạch của Bộ GTVT; nghiên cứu kết nối ga trung tâm Thủ Thiêm với tuyến xe buýt nhanh BRT, tuyến metro, đường sắt, cả với các tuyến đường thủy để phát huy toàn diện hiệu quả vận chuyển hành khách, nghiên cứu phương án tối ưu nhất và khái toán toàn bộ tuyến đường để UBND TP. HCM xem xét.

KIỀU CHÂU