Tháng 3/2016, vận hành chính thức đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Kiều Châu

18:54 02/04/2015

BizLIVE -

Cuối năm 2015, phải cơ bản hoàn thành phần hạ tầng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, có một số đoàn tàu hoạt động thử và đến tháng 3/2016, dự án sẽ hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo tổng thầu dự án.

Tháng 3/2016, vận hành chính thức đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Một đoạn đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang thi công.

Tin từ Cổng thông tin Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho hay, sáng 2/4, Bộ GTVT đã có cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
"Sau sự cố ngày 28/12/2014, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị dừng thi công, đến ngày 28/1/2015, có 8 hạng mục đã thi công trở lại và hiện nay toàn bộ các hạng mục đã được thi công trở lại; công tác phối hợp giữa Ban QLDA, tổng thầu và đơn vị tư vấn giám sát đã được tăng lên", ông Lê Kim Thành - Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt báo cáo tại cuộc họp.

Sau sự cố, Tổng thầu dự án là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc cũng đã có nhiều sự thay đổi công tác tổ chức, nhân sự như thay thế Tổng giám đốc dự án, điều động Phó tổng công trình sư của Tập đoàn sang làm Tổng công trình sư của dự án, bổ sung nhiều cán bộ Trung Quốc sang Việt Nam thực hiện dự án.

Tại cuộc hợp, đánh giá về tiến độ dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, sau khi sự cố xảy ra, dù các đơn vị liên quan đã từng bước đưa dự án thi công trở lại bình thường nhưng tiến độ thi công còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Do đó, Thứ trưởng Trường yêu cầu tổng thầu phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về chất lượng, tiến độ, an toàn giao thông, an toàn lao động; chủ động trong việc đảm bảo các điều kiện trong hợp đồng (xây dựng định mức đơn giá, tiến độ…); kiểm tra lại hợp đồng với các nhà thầu phụ trình Ban QLDA Đường sắt xem xét, trong đó hợp đồng nào đăng ký dạng nguyên tắc thì phải chuyển sang ký chính thức, nhà thầu nào chưa ký hợp đồng mà đã thi công thì dừng ngay;
Đồng thời, Thứ trưởng Trường yêu cầu tổng thầu thanh toán ngay tiền nợ cho các nhà thầu phụ; trước 15/5 phải xây dựng xong toàn bộ các hồ sơ dự toán; tất cả các gói thầu phải triển khai đồng loạt, trong đó chú trọng đẩy nhanh tiến độ một nhà ga làm mẫu để nhân rộng.
"Cuối năm 2015, cơ bản phải xong phần hạ tầng, có một số đoàn tàu hoạt động thử và đến tháng 3/2016, dự án sẽ hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động", Thứ trưởng Trường chỉ đạo.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phối hợp chặt chẽ với tổng thầu hoàn thiện tiến độ tổng thể dự án; phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng và hoàn thành tổng mức đầu tư; kiểm soát chất lượng công trình, dòng tiền dự án của tổng thầu; rà soát lại công nghệ, kỹ thuật được áp dụng vào dự án...

Ngoài ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị tư vấn giám sát của tổng thầu và tư vấn giám sát của Việt Nam (Viện Khoa học công nghệ GTVT).

KIỀU CHÂU