Sợ vỡ nợ, doanh nghiệp đề xuất dừng khai thác BOT Thái Nguyên – Chợ Mới và Quốc lộ 3

Vạn Xuân

16:10 10/11/2017

BizLIVE - Liên danh nhà đầu tư Cienco4 – Tuấn Lộc – Trường Lộc vừa gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xin phép tạm ngừng vận hành khai thác Dự án BOT đường Thái Nguyên – Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 – Km100 trong khi chờ được tổ chức thu giá dịch vụ hoàn vốn.

Sợ vỡ nợ, doanh nghiệp đề xuất dừng khai thác BOT Thái Nguyên – Chợ Mới và Quốc lộ 3

Ảnh minh họa.

Lý do được đưa ra là doanh nghiệp dự án (Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới) hiện không còn đủ kinh phí để chi trả cho đơn vị quản lý, bảo dưỡng tuyến đường. Do vậy, nhà đầu tư không thể đảm bảo về nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến đường.
Bên cạnh đó, dẫn chiếu điểm (a), khoản 69.3 Điều 69 của hợp đồng BOT số 22, nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT thực hiện nghĩa vụ của mình theo hợp đồng về việc hỗ trợ nhà đầu tư về cơ chế, chính sách đảm bảo việc thu hồi vốn và lợi nhuận cho nhà đầu tư, cho phép thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ hoàn vốn dự án.
Theo đại diện liên danh, sau 6 tháng kể từ ngày đưa công trình vào khai thác, việc thu giá dịch vụ hoàn vốn vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền chấp nhận đã đẩy nhà đầu tư vào tình thế rất khó khăn.
Cụ thể, tính đến ngày 8/11, nhà đầu tư vẫn chưa có bất kỳ doanh thu nào để hoàn vốn, trong khi vẫn phải trả nợ lãi vay ngân hàng (khoảng 16 tỷ đồng/tháng), chi phí duy trì hoạt động của doanh nghiệp dự án và chi phí bảo dưỡng thường xuyên (khoảng 0,7 tỷ đồng/tháng). Tính tổng cộng, trong khi chờ đợi được thu giá dịch vụ, liên danh nhà đầu tư đã phải chi trả khoảng 160 tỷ đồng. Gánh nặng sẽ tăng lên khi từ tháng 11/2017, doanh nghiệp dự án sẽ bắt đầu phải thanh toán nợ gốc cho các ngân hàng tài trợ vốn.
“Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ nếu các vướng mắc liên quan đến quyền thu giá dịch vụ không được giải quyết sớm”, văn bản nêu rõ.
Dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Cạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn km 75 - km 100 do  liên danh Tập đoàn Cienco4 -  Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng & thương mại Trường Lộc Việt Nam là nhà đầu tư. 
Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 2.746,3 tỷ đồng, tuy nhiên, trong Thông báo kết quả kiểm toán số 232/TB – KTNN được công bố mới đây, Kiểm toán Nhà nước chỉ xác nhận, tổng số tiền đã thực chi tính đến ngày 31/3/2017 là 1.953 tỷ đồng, bao gồm 350 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, phần còn lại là vốn vay thương mại. Nếu chiểu theo hợp đồng BOT ban đầu và quyết định phê duyệt dự án, công trình phải hoàn thành vào ngày 31/12/2016, nhưng đến ngày 18/5/2017, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) mới có văn bản chấp nhận nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng.
Theo ghi nhận của Kiểm toán Nhà nước, trong bước khảo sát, đơn vị tư vấn đề xuất với Bộ GTVT đặt vị trí trạm thu phí trên quốc lộ cũ gần khu vực chợ và trường học. Tuy nhiên, đề xuất này không hợp lý, nên khi người dân phản đối, nhà đầu tư buộc phải điều chỉnh sang một vị trí mới khi các nhà thầu đã  triển khai thi công đã làm kéo dài thời gian xây dựng thêm 6 tháng và phát sinh ngoài dự toán 18,9 tỷ đồng.
Qua kết quả kiểm toán kiến nghị giảm trừ 52,1 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng 30,2 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng là 21,88 tỷ đồng), đồng thời loại trừ chi phí dự phòng không sử dụng hết, thời gian hoàn vốn của dự án  bị giảm trừ 1 năm 11 tháng 5 ngày. 

VẠN XUÂN