Sắp xây nút giao Dầu Giây và Quốc lộ 20

Kiều Châu

10:40 24/04/2015

BizLIVE -

Việc đầu tư xây dựng cầu vượt Dầu Giây và tuyến tránh TP. Bảo Lộc (QL20), nhằm góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Km0 – Km123+105,17 trên địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng sẽ thông xe vào ngày 28/4 tới.

Sắp xây nút giao Dầu Giây và Quốc lộ 20

Một đoạn đường thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo QL20, đoạn từ Dầu Giây (Đồng Nai) đi Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Theo đơn vị tư vấn, việc bổ sung hai hạng mục xây dựng nút giao Dầu Giây (Km0) và tuyến tránh thành phố Bảo Lộc (Km113+727 – Km128+800) thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo QL20 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng là hết sức cần thiết để nâng cao hiệu quả khai thác của QL20, tăng khả năng thông hành cho các tuyến QL20 và QL1.
Dự án khôi phục, cải tạo QL20 theo hình thức BT được khởi công ngày 23/12/2011 với tổng số vốn là 5.264,634 tỷ đồng. 

Dự án có điểm đầu là ngã ba Dầu Giây tại Km0+00 của QL20 (giao QL1 tại Km1832+400), thuộc địa phận huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối dự án là Km123+105,17 của QL20 (giao với đường tỉnh 725) thuộc địa phận TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Tổng chiều dài dự án là khoảng 109,5km.
Dự kiến ngày 28/4 tới đây, Bộ GTVT và tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng sẽ tổ chức lễ thông xe công trình này. Khi đoạn đường này được đưa vào sử dụng, sẽ rút ngắn đường đi ô tô từ TP.HCM đi TP. Đà Lạt chỉ còn 5 giờ, giảm gần nửa thời gian với trước đây.
Trong đó, xây dựng mở rộng nút giao cầu vượt Dầu Giây là khu vực điểm đầu của Dự án QL20 thuộc địa phận huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; xây dựng tuyến tránh TP. Bảo Lộc theo quy hoạch xây dựng TP. Bảo Lộc nằm về phía Nam từ xã Lộc Châu đến xã Lộc Nga và nằm bên phải QL20 hiện hữu.
Nguồn vốn để triển khai dự án này sẽ được sử dụng từ nguồn vốn dư phù hợp từ một số dự án khác.

Trên cơ sở đó, tư vấn đề xuất Bộ GTVT sớm phê duyệt chủ trương và cho triển khai các bước tiếp theo đưa dự án vào khai thác đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, góp phần thúc đẩy và phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh và vùng Đông Nam Bộ.
Để dự án sớm được triển khai, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu CTCP BT20, và đơn vị tư vấn tiếp tục rà soát, điều chỉnh lại các phương án, làm rõ sự cần thiết đầu tư từng hạng mục; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật tuyến đường; lựa chọn phương án và các giải pháp thiết kế.

Với nút giao Dầu Giây Thứ trưởng Đông yêu cầu xây dựng theo hướng tuyến QL1A, quy mô mặt cắt ngang, kết cấu và chiều dài phù hợp, hạn chế GPMB. Còn với tuyến tránh TP. Bảo Lộc thứ trưởng yêu cầu rà soát lại vị trí, giảm gia cố; kết cấu mặt đường cần so sánh các phương án thích hợp; bố trí các nút giao hợp lý.

Ngoài ra, Thứ trưởng Đông yêu cầu Vụ Môi trường, Khoa học công nghệ hoàn tất thủ tục theo quy định; đồng thời yêu cầu CTCP BT20, tư vấn sớm hoàn chỉnh báo cáo bổ sung hạng mục nút giao Dầu Giây và tuyến tránh TP. Bảo Lộc để Bộ phê duyệt, trình Thủ tướng Chính phủ.

KIỀU CHÂU