Sai phạm nghiêm trọng tại công trình gần 500 tỷ

13:49 30/05/2014

Ngoài việc đề nghị các cá nhân, tập thể liên quan thực hiện dự án kiểm điểm, các nhà thầu phải xuất toán gần 10 tỷ đồng

Sai phạm nghiêm trọng tại công trình gần 500 tỷ

QL91B, một công trình có nhiều thiếu sót, tồn tại từng gây bức xúc cho người dân các tỉnh ĐBSCL

Xuống cấp nghiêm trọng

Thanh tra Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa ký kết luận thanh tra về công tác quản lý chất lượng, giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án QL91B (TP.Cần Thơ). Công trình dài 16km nhưng có đến 31 cây cầu, cống xảy ra hàng loạt sai phạm. Tháng 1-1995, dự án được khởi động với vốn đầu tư được duyệt là 32,245 tỷ đồng. Sau nhiều lần điều chỉnh, đến ngày 27-5-2009, Bộ GTVT có QĐ số 1452/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 455,604 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng vốn đầu tư thực tế hiện đã tăng lên và đang được Ban quản lý dự án (BQLDA) TP.Cần Thơ đề nghị điều chỉnh. Đến nay, vốn giải ngân đến hết năm 2013 là hơn 439,7 tỷ đồng, chưa kể 18,3 tỷ đồng chủ đầu tư đã làm thủ tục nghiệm thu thanh toán nhưng còn nợ nhà thầu thi công.

Điều khá bất ngờ, sau khi QL91B chính thức thông xe thì chẳng bao lâu tuyến đường xuống cấp. Tuyến đường dài 16km đã có 5,5km bị hư hỏng (2,2km rạn nứt mặt đường; 0,7km bê-tông nhựa mặt đường bị hỏng, phải bóc bỏ và rải bù cấp phối đá dăm; 2,4km mặt đường xuất hiện ổ gà) và đã phải tốn hơn 8,5 tỷ đồng cho việc sửa chữa. Nghiêm trọng hơn, QL91B sau thời gian đưa vào khai thác mặt đường đã lún bình quân khoảng 20-30cm.

Qua thanh tra phát hiện trong hầu hết các khâu, từ công tác đấu thầu, thực hiện hợp đồng, khảo sát thiết kế, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ đến quản lý chất lượng công trình, GPMB... của Dự án QL91B đều có tồn tại, sai sót. Cụ thể, trong giai đoạn thực hiện hợp đồng kinh tế, Công ty cơ khí và vận tải xây dựng đứng đầu liên danh để thực hiện gói thầu số 3 nhưng lại giao cho thành viên đứng thứ hai trong liên danh là Công ty CP thương mại và xây dựng Thăng Long thực hiện toàn bộ gói thầu. Chủ đầu tư không đánh giá lại năng lực của nhà thầu, cam kết tín dụng, bảo đảm dự thầu. Nghiêm trọng hơn, tại gói thầu 6A, Công ty CP đầu tư và xây dựng công trình 3 trúng thầu, nhưng không thực hiện mà giao cho Công ty CP xây dựng công trình Trường Lộc - đơn vị không có tên trong hồ sơ dự thầu thi công toàn bộ gói thầu khi chưa có văn bản chấp thuận của chủ đầu tư.

Vào thời điểm bàn giao, kết thúc bảo hành công trình, chất lượng công trình chưa đáp ứng theo yêu cầu thiết kế qua việc xảy ra oằn lún 17.402m2, rạn nứt mặt đường 26.400m2. Gói thầu 1 và gói thầu số 2 đều có cường độ mặt đường thấp hơn yêu cầu. Đặc biệt cả hai gói thầu đều có nhiều sai sót về kết cấu móng, mặt đường; chất lượng thi công, đặc biệt là lớp cấp phối đá dăm móng dưới; vật liệu sử dụng có trị số mô đun đàn hồi đều thấp hơn nhiều so với số liệu lựa chọn khi thiết kế... Về công tác GPMB, kết luận thanh tra cho biết BQLDA TP.Cần Thơ phối hợp với Hội đồng đền bù GPMB thực hiện việc kiểm kê, áp giá bồi thường cho 301 hộ (thuộc 3 quận Ninh Kiều, Bình Thủy và Ô Môn) không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ai liên quan trách nhiệm?

Trước những sai phạm trên, Bộ GTVT đề nghị kiểm điểm các tập thể cá nhân có liên quan, trong đó có giám đốc, phó giám đốc phụ trách, một số trưởng phòng, cán bộ thẩm định, cán bộ trực tiếp quản lý dự án của BQLDA TP.Cần Thơ; giám đốc, chỉ huy trưởng của Công ty CP 16 (trước là Công ty đường 126), Công ty CP cơ khí và xây dựng công trình, Công ty CP đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1; chủ nhiệm đồ án, tư vấn trưởng, giám sát viên, giám đốc, trưởng phòng thí nghiệm, thí nghiệm viên của Công ty CP thiết kế tư vấn xây dựng Cần Thơ, Công ty CP tư vấn xây dựng công trình 625, Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Cần Thơ, Công ty CP tư vấn thiết kế cầu đường, Công ty CP tư vấn xây dựng và kiểm định 584...

Bộ GTVT chỉ đạo cho Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông làm việc với Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng TP.Cần Thơ để đề nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát của ba cá nhân Hoàng Xuân Giao, Trần Văn Bảy và Trần Anh Tuấn do vi phạm các quy định về giám sát chất lượng thi công công trình. Đặc biệt, Bộ GTVT giao cho Thanh tra bộ ra quyết định cấm không cho Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Cần Thơ tham gia đấu thầu thực hiện tư vấn giám sát 6 tháng do vi phạm trong công tác giám sát chất lượng, tiến độ của dự án và thực hiện hợp đồng không theo quy định. Ngoài ra, Bộ GTVT còn thông báo tới các chủ đầu tư cần lưu ý thận trọng xem xét đánh giá năng lực của Công ty CP tư vấn xây dựng và kiểm định 584 khi tham gia đấu thầu các dự án ngành GTVT do năng lực kém, để xảy ra nhiều sai sót trong công tác thí nghiệm làm ảnh hưởng tới chất lượng của Dự án QL91B.

Riêng đối với số tiền sửa chữa hơn 8,5 tỷ đồng và chi phí kiểm định, Bộ GTVT yêu cầu phải lấy từ nguồn kinh phí xử phạt do vi phạm hợp đồng của các nhà thầu và các bên liên quan để chi trả. Ban quản lý dự án còn buộc các nhà thầu trên phải chịu trách nhiệm chi trả 1,38 tỷ đồng về chi phí kiểm định độc lập tại công trình trên.

Theo congan.com.vn

Tin liên quan

Cùng dòng sự kiện