Phó Thủ tướng: Không thể trì hoãn việc xây dựng cao tốc Bắc-Nam

Kiều Châu

17:46 07/07/2016

BizLIVE - Tại cuộc họp về đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam đến năm 2020 diễn ra sáng 7/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng việc sớm xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam là không thể trì hoãn bởi đây sẽ là nền tảng phát triển đất nước theo hướng công nghiệp hóa-hiện đại hóa.

Phó Thủ tướng: Không thể trì hoãn việc xây dựng cao tốc Bắc-Nam

Ảnh minh họa.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, công trình này có vai trò bảo đảm cho nền tảng phát triển của đất nước theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Theo Phó Thủ tướng, để đạt được mục tiêu tạo ra bước đột phá về hạ tầng giao thông đô thị, thì việc đẩy mạnh phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Việt Nam, tập trung đến năm 2020 hoàn thành cơ bản tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông có vai trò hết sức quan trọng. Nếu hoàn thành cơ bản được tuyến cao tốc này sẽ là tiền đề để xây dựng các tuyến đường cao tốc khác, hiện thực được mục tiêu năm 2020 đạt và vượt 2.000 km cao tốc đã đề ra, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Về nguồn vốn cho dự án, Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian tới ngân sách Nhà nước cần bố trí thỏa đáng để tạo “vốn mồi” thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển tuyến đường cao tốc này theo hình thức PPP, trong đó bảo đảm nguồn vốn từ xã hội phải lớn hơn vốn ngân sách Nhà nước.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính tính toán để đề xuất cơ chế hỗ trợ vốn của Nhà nước, bảo đảm thời gian thu phí, mức phí hợp lý, đồng thời bảo đảm sự hấp dẫn để thu hút các đầu tư trong nước và đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.
Đồng thời, yêu cầu các Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và môi trường xây dựng đề án chi tiết về phát triển đường cao tốc, tập trung vào cao tốc Bắc-Nam về phía đông do Bộ Giao thông vận tải chủ trì. Phó Thủ tướng yêu cầu, trong vòng 2 tuần (kể từ 7/7), Bộ Giao thông vận tải phải hoàn thiện xong đề án tổng thể chi tiết của dự án này.
Cũng tại cuộc họp báo cao Phó Thủ tướng về dự án cao tốc Bắc -Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, yêu cầu đầu tư và phát triển hệ thống đường bộ cao tốc là yêu cầu cấp thiết, đặc biệt là với tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Hà Nội-TP.HCM. Tuyến cao tốc phía Đông sẽ đi theo hướng Quốc lộ 1 và song song với Quốc lộ 1, còn phía tây sẽ đi theo hướng đường Hồ Chí Minh.
Tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông dài 1.814 km đi theo hướng Quốc lộ 1 với điểm đầu tại Pháp Vân (Hà Nội), điểm cuối tại TP. Cần Thơ, trong đó, đoạn Hà Nội-TP.HCM dài 1.624 km. Hiện tại, đã có một số đoạn ngắn đã được đưa vào khai thác, tổng chiều dài 171 km, gồm: Pháp Vân-Cầu Giẽ; Cầu Giẽ-Ninh Bình; TP.HCM-Trung Lương; TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây.
Những đoạn đang triển khai thi công, tổng chiều dài 302km, gồm: La Sơn-Túy Loan; Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Bến Lức-Long Thành; Trung Lương-Mỹ Thuận.
Dự kiến, những đoạn cao tốc này sẽ được kết nối với nhau tạo thành tuyến cao tốc Bắc-Nam hoàn chỉnh. Như vậy, đến hết năm 2020, sẽ hoàn thành đưa vào khai thác 473 km đường cao tốc.
Về nhu cầu vốn đầu tư, theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, để hoàn thành được tuyến cao tốc này cần khoảng 235.952 tỷ đồng. Trong đó dự kiến vốn nhà đầu tư huy động khoảng 116.430 tỷ đồng, vốn Nhà nước hỗ trợ đầu tư dự án là 119.522 tỷ đồng. Phần vốn Nhà nước dự kiến sử dụng nguồn từ trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 là 75.384 tỷ đồng và vốn ODA là 44.138 tỷ đồng.

KIỀU CHÂU