Phê bình nhà thầu vì để xuất hiện hơn một trăm “ổ gà”

Chí Kiên

11:18 19/10/2015

BizLIVE - Cục quản lý xây dựng, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản phê bình nhà thầu tại dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp vì để xảy ra hư hỏng mặt đường bê tông nhựa tại 116 vị trí.

Phê bình nhà thầu vì để xuất hiện hơn một trăm “ổ gà”

Ảnh minh họa.

Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp thi công thảm các lớp bê tông nhựa và đá dăm đen thuộc các gói thầu số 1A, số 2, số 3, số 4, số 5 bắt đầu từ tháng 3/2015 kết thúc 31/7/2015.
Được biết, từ ngày 14/9/2015- 16/9/2015 khu vực dự án xảy ra mưa lớn liên tục đã phát sinh khiếm khuyết biến dạng bong bật hoặc nứt rạn lớp mặt bê tông nhựa ký hiệu C12,5 thuộc các gói thầu số 1A, số 2, số 4 và số 5. Hiện trạng hư hỏng là mặt đường bị bong bật ổ gà, rạn nứt ngang mặt đường, nước mao dẫn lên bề mặt sau mưa lớn.
Hiện tượng biến dạng mặt đường này xảy ra với diện tích từ vài chục cm2 đến vài trăm m2 (khoảng 116 vị trí) trong đó có 03 vị trí phát sinh có diện tích lớn gồm: Từ Km2082+390 - Km2082+750 (PT): Trên bề rộng 4,0m, bong bật ổ gà và nước mao dẫn lên bề mặt sau mưa lớn; Từ Km2088+150 - Km2088+350 (TT): Trên bề rộng 4,0m, rạn nứt ngang mặt đường; Từ Km2092+200 - Km2092+400 (PT): Trên bề rộng 4,0m, bong bật ổ gà và nước mao dẫn lên bề mặt sau mưa lớn.
Qua kiểm tra thực hiện khoan, cắt lấy mẫu bê tông nhựa tại các vị trí bong bật, rạn nứt về phòng thí nghiệm Trọng điểm đường bộ III tiến hành thí nghiệm xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng hư hỏng là do cốt liệu không được che đậy kỹ gặp mưa lớn kéo dài dẫn đến độ ẩm của cốt liệu lớn...
Được biết, dự án này đến nay chưa được Hội đồng nghiệm thu Bộ Giao thông vận (Bộ GTVT) tải chấp thuận nghiệm thu. Các tồn tại của lớp bê tông nhựa C12,5 phải được sửa chữa triệt để trước khi nghiệm thu, thông xe và tổ chức thu phí...Trách nhiệm chính thuộc về nhà thầutư vấn giám sát.
Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cũng phê bình Trưởng tư vấn giám sát, kỹ sư vật liệu thiếu kinh nghiệm thi công bê tông nhựa. Giám sát viên các gói thầu chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, không kịp thời cảnh báo chất lượng bê tông nhựa khi thi công trong điều kiện bất lợi. 
Đối với nhà thầu: trạm trưởng trạm trộn không hoàn thành nhiệm vụ; Ban quản lý dự án 1, nhà đầu tư không kịp thời báo cáo Bộ GTVT chỉ đạo khắc phục các tồn tại.
Cục quản lý xây dựng cũng kiến nghị  Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị có liên quan khẩn trương khoanh vùng diện tích phải sửa chữa, xây dựng phương án sửa chữa và lập tiến độ chi tiết khắc phục các hư hỏng lớp bê tông nhựa C12,5. Nhà thầu chịu toàn bộ kinh phí sửa chữa, khắc phục các tồn tại.

CHÍ KIÊN