Ông Dương Trung Quốc: Đừng để vốn cho sân bay Long Thanh “đầu chuột đuôi voi”

N.Mạnh

15:26 13/11/2017

BizLIVE - Để bảo đảm tính khả thi của dự án này cao, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng cần nhấn mạnh đến những yếu tố để giám sát việc thực thi. "Vì chúng ta đã có quá nhiều những dự án lớn mà không phải là đầu voi đuôi chuột mà là đầu chuột đuôi voi", ông Quốc nói.

Ông Dương Trung Quốc: Đừng để vốn cho sân bay Long Thanh “đầu chuột đuôi voi”

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai).

Cứ có dự án lại lo tiêu cực
Tiếp tục kỳ họp thứ 4, ngày 13/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho biết ông muốn phát biểu từ góc độ của một người đã gắn bó với Đồng Nai 15 năm, từ khi về Đồng Nai với tư cách đại biểu Quốc hội năm 2002.
Theo ông Quốc, trên thực tế, lúc đó quy hoạch về sân bay Long Thành đã có trước đó 5 năm, tức là cách đây 20 năm. Kể từ đó cho đến nay, có thể nói chúng ta thấy được tất cả bức xúc không những trong tổng thể phát triển quy hoạch ở Nam Bộ mà sân bay Long Thành chỉ là một dự án thành phần.
"Cho đến ngày hôm nay khi Quốc hội đã bước vào một khâu hết sức cụ thể để ra nghị quyết, chúng tôi vẫn lắng nghe những ý kiến trong xã hội về dự án lớn của chúng ta, dự án sân bay Long Thành nên hay không nên...", ông Quốc nói.
Theo ông Quốc, điều đó để thấy rằng chúng ta đang triển khai một dự án lớn trong một tâm thế xã hội mà cứ có dự án nào nảy sinh ra thì câu hỏi đầu tiên là có tiêu cực đằng sau hay không? Có khả năng xảy ra tiêu cực hay không? Do vậy, đại biểu Quốc cho rằng sự thận trọng mà Quốc hội đang triển khai là hết sức cần thiết.
"Điều chúng tôi muốn nói ở đây là người dân Đồng Nai, đặc biệt là người dân ở Long Thành rất mong muốn dự án này phải sớm thực hiện. Bởi vì, 12 năm gần như là một dự án treo, ngay từ khi đó lãnh đạo của tỉnh Đồng Nai đã triển khai tất cả những giải pháp để hạn chế tất cả tiêu cực xảy ra, trong khi đó dự án chờ đợi quá lâu", ông Quốc cho biết.
Để bảo đảm tính khả thi của dự án này cao, ông Quốc cho rằng cần nhấn mạnh đến những yếu tố để giám sát việc thực thi. "Vì chúng ta đã có quá nhiều những dự án lớn mà không phải là đầu voi đuôi chuột mà là đầu chuột đuôi voi", ông Quốc nói. Tức là đưa ra thì rất đơn giản, rất nhẹ nhàng nhưng cuối cùng thì dự án phình ra ghê gớm và tạo ra bức xúc của người dân, tạo ra nợ công.
"Chúng tôi mong muốn bên cạnh việc tiếp thu những vấn đề hết sức cụ thể về mặt kỹ thuật thì cần được giám sát thật chặt chẽ về kinh tế để mang lại niềm tin cho người dân", đại biểu Quốc nhấn mạnh.
Băn khoăn chọn phương án thêm vốn
Trong khi đó, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cho biết trong báo cáo dự thảo nghị quyết diện tích đất thu hồi cho Cảng hàng không sân bay Long Thành là 5.399,35 hecta. Theo ông Ngân, diện tích này so với báo cáo cách đây ba tuần chúng ta giảm đi 185,79 hec ta.
"Việc giảm này tôi đồng tình bởi vì 185,79 hec ta này là diện tích phân khu 1, phân khu 2 của khu tái định cư Bình Sơn và việc đó thì nên giao lại thuộc trách nhiệm của địa phương là đúng", ông Ngân nêu ý kiến.
Thứ hai, theo ông Ngân, tổng mức đầu tư cũng giảm. Mới 3 tuần chúng ta đã giảm được 111 tỷ, điều đó thể hiện tinh thần thẩm tra của Ủy ban Kinh tế hết sức chi tiết.
Tuy nhiên, theo Nghị quyết 26 của Quốc hội ngày 10 tháng 11 năm 2016, nguồn vốn để chúng ta thực hiện và chúng ta bố trí 5.000 tỷ để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, như vậy chúng ta thấy còn thiếu khoảng 18 nghìn tỷ. Theo như dự thảo của báo cáo nghị quyết có đưa ra hai phương án.
Đại biểu Ngân cho biết ông phân vân với cả hai phương án nhưng "thấy phương án một khả thi hơn". Bởi vì chính Quốc hội chúng ta cũng đã bấm thông qua nghị quyết về kế hoạch đầu tư công, trong đó chúng ta có bố trí 80 nghìn tỷ cho dự án quan trọng quốc gia và kế hoạch 2016 -2020 để thực hiện quyết định chủ trương đầu tư và mức vốn kế hoạch đầu tư công. Tôi nghĩ chúng ta lấy từ nguồn này bởi vì chúng ta đã trích 55 nghìn tỷ cho việc xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam ở phía Đông. 
Về phương án nguồn vốn, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) lại cho biết ông đồng tình với phương án 2. "Theo tôi, việc bố trí trong vốn đầu tư ngân sách trung hạn tốt hơn là việc lấy 15.000 tỷ đồng từ việc chi cho các dự án quan trọng quốc gia theo Nghị quyết 26", ông Nhưỡng nói.
Ông Nhưỡng cho biết, việc bố trí 15.000 tỷ chi cho các dự án quan trọng quốc gia theo Nghị quyết 26 nên tập trung cho dự án quan trọng trước mắt, ví dụ chúng ta có thể bổ sung cho việc xây dựng tuyến huyết mạch đồng bằng sông Cửu Long để giải phóng năng lực cũng như sản phẩm của đồng bằng sông Cửu Long mà bấy lâu nay bị chậm trễ.

N.MẠNH