Những công trình làm thay đổi bộ mặt của TP.HCM

Phan Diệu

21:05 27/04/2015

Sau 40 năm giải phóng, TP.HCM đã có những thay đổi "chóng mặt" về hạ tầng cũng như giao thông đô thị gắn liền với sự phát triển của thành phố. Trong số đó, không thể không kể đến những công trình làm thay đổi "bộ mặt" của TP.HCM.

Những công trình làm thay đổi bộ mặt của TP.HCM

Ảnh minh họa.

Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ và hầm vượt sông Sài Gòn
Đại lộ Võ văn Kiệt – Mai Chí Thọ có chiều dài gần 22 km và được đi qua địa bàn của nhiều quận huyện như quận 1, 2, 5, 6, 8, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh. Tuyến đại lộ này được đánh giá là con đường lịch sử và huyết mạch bởi nó chạy suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển vùng đất Sài Gòn - TP.HCM. Tổng kinh phí xây dựng và đầu tư dự án hơn 16.000 tỉ đồng.
Tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (trước đây gọi là đại lộ Đông Tây) là một trong những con đường hiện đại bậc nhất TP.HCM và cả nước. Con đường có tổng chiều dài gần 22 km, bắt đầu từ xa lộ Hà Nội (quận 2) đến quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh).
cong trinh thay doi TP.HCM
Đại lộ Đông - Tây (Ảnh: Internet)
Đại lộ Mai Chí Thọ chạy từ Xa lộ Hà Nội về đến hầm vượt sông Sài Gòn, phía quận 2 có chiều dài 9 km, mặt đường rộng 140 m. Ngoài việc rút ngắn chiều dài từ Đông sang Tây, đại lộ này còn có những đường nối dẫn vào cảng Cát Lái, cầu Phú Mỹ... giúp cho việc lưu thông qua đây dễ dàng hơn.
Đại lộ Võ Văn Kiệt có vị trí từ đầu hầm vượt sông Sài Gòn (quận 1) đến quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) có chiều dài 13,4 km gồm 10 làn đường, rộng 70 m.
Đại lộ này khi được đưa vào sử dụng đã làm thay đổi toàn bộ diện mạo từ Đông sang Tây thành phố cũng như thúc đẩy sự phát triển quận 2 và các quận ven đại lộ. Không những thế, đại lộ còn giải tỏa được tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông trong nội thành. Bên cạnh đó, đại lộ Đông Tây còn đi xuyên qua trung tâm Khu đô thị mới Thủ Thiêm nên có tác động trực tiếp đến sự đầu tư xây dựng và phát triển của khu đô thị này.
Đáng chú ý, trong tuyến đại lộ này, hầm vượt sông Sài Gòn hay còn gọi là hầm Thủ Thiêm được đánh giá là hạng mục quan trọng nhất. Công trình này có quy mô hiện đại nhất Đông Nam Á với chiều dài 1,49 km, rộng 33 m, cao 9 m gồm 6 làn xe lưu thông, mỗi bên 3 làn cho cả ôtô và xe máy.
cong trinh thay doi TP.HCMHầm sông Sài Gòn hay còn gọi là hầm Thủ Thiêm (Ảnh: Internet)
Đánh giá tác động của công trình này, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân phát biểu tại lễ thông xe hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến Đại lộ Đông Tây ngày 20.11.2011 cho biết: “Việc hình thành và xây dựng thành công đại lộ Đông Tây là minh chứng cụ thể về tầm nhìn và ý chí của nhân dân thành phố trong việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước, xây dựng TP HCM trở thành thành phố Xã hội Chủ nghĩa văn minh, hiện đại, xứng đáng là thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu. Biểu hiện sâu sắc quá khứ hào hùng và tương lai rạng rỡ của thành phố”, theo thông tin trên VietnamPlus.
Cầu Phú Mỹ
Cầu Phú Mỹ được khánh thành vào ngày 2.9.2009. Tổng mức đầu tư của công trình này là 2.077 tỷ đồng. Chiều dài toàn bộ cầu là hơn 2.100 m, rộng 27,5 m nối quận 2 và quận 7.
cong trinh thay doi TP.HCM
Cầu Phú Mỹ (Ảnh: Internet)
Cầu Phú Mỹ là một cây cầu có quy mô đầu tư lớn, hiện đại và có ý nghĩa nhiều mặt với sự phát triển của TP.HCM. Cây cầu này có biểu tượng là chữ H nên được tượng trưng cho TP.HCM.
Cầu Phú Mỹ thông xe đã góp phần giải quyết ách tắc cho khu vực trung tâm thành phố. Cây cầu cũng kết nối với các tuyến đường trục chính đô thị như đường vành đai số 2, liên tỉnh lộ 25B. Đây là yếu tố quyết định để xây dựng hành lang lưu thông mới của trục vận tải từ miền Bắc, miền Trung đi về đồng bằng sông Cửu Long, giảm bớt áp lực lưu thông xuyên qua nội đô TP.HCM.
Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây
Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55 km bắt đầu từ nút giao An Phú (quận 2, TP.HCM) đến nút giao Dầu Giây (QL1A, Đồng Nai). Cao tốc hiện đại nhất nước này được đánh giá là có ý nghĩa rất lớn trong việc kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Khi đó, ôtô từ TP HCM đi Long Thành chỉ còn 20 phút, đi Vũng Tàu mất một giờ 20 phút và đi Dầu Giây chỉ còn một giờ.
cong trinh thay doi TP.HCM
Cao tốc có vận tốc thiết kế 120km/h với 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 27,5 m, phần mặt đường rộng 2x7,5 m và 2 làn đường dừng xe khẩn cấp 2x3 m. Đoạn từ đường vành đai 2 (TP HCM) đến quốc lộ 51 (Đồng Nai) rút ngắn lộ trình từ TP HCM đi Vũng Tàu còn 95 km với thời gian khoảng 80 phút thay vì 120 km và 150 phút như trước.
Đây là một tuyến đường rất có ý nghĩa cho việc phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống nhân dân cũng như có ý nghĩa trong việc bảo đảm an ninh quốc phòng cho TP.HCM cũng như khu vực lân cận.
Cao tốc được thông xe chính thức vào ngày 8.2.2015.
Tuyến đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành Đai
Cũng như đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường nội đô Phạm Văn Đồng nối sân bay Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài đặc biệt có ý nghĩa với thành phố khi rút ngắn đáng kể khoảng cách và thời gian di chuyển.
Dự án đường Phạm Văn Đồng đi qua 4 quận Tân Bình - Gò Vấp - Bình Thạnh - Thủ Đức. Tuyến đường có chiều dài gần 14km, chạy dài từ sân bay Tân Sơn Nhất đến quốc lộ 1.
cong trinh thay doi TP.HCM
Tuyến đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành Đai được đánh giá là tuyến huyết mạch của TP.HCM (Ảnh: Internet)
Tuyến đường này được đánh giá là tuyến huyết mạch của TP.HCM bởi khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện kết nối trung tâm thành phố với các khu đô thị vệ tinh xung quanh và các tỉnh liền kề. Đồng thời, góp phần giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía đông của thành phố, nhất là các tuyến đường Kha Vạn Cân, Bạch Đằng, Đinh Bộ Lĩnh...
Ngoài ra, công trình này được đánh giá là sẽ đem lại sức bật cho vùng cửa ngõ phía Đông – Bắc thành phố.
Đoạn còn lại khoảng 1,6 km, từ đường Trường Sơn (trước sân bay Tân Sơn Nhất) đến nút giao Nguyễn Thái Sơn dự kiến sẽ thông xe trước Tết Nguyên đán 2016. Riêng đoạn cầu Gò Dưa (khoảng 1,3 km) sẽ hoàn thành tháng 8.2015.
Cầu Sài Gòn 2 – Xa lộ Hà Nội
Cầu Sài Gòn 2 đồng bộ với Xa lộ Hà Nội là trục cửa ngỏ quan trọng về phía Đông - Bắc TP.HCM nối 3 quận Thủ Đức, quận 2 và quận 9. Đầu tuyến của trục đường này là cầu Sài Gòn (Q.2) và cuối tuyến tại Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc thuộc quận 9.
cong trinh thay doi TP.HCMCầu Sài Gòn 2 được xây dựng giúp giải tỏa áp lực cho cầu Sài Gòn cũ. (Ảnh: Zing)
Cầu Sài Gòn 2 được hoàn thành ngày 15.10.2013 với tổng kinh phí xây dựng gần 1.500 tỷ đồng. Cây cầu này được xây dựng song song với cầu Sài Gòn hiện hữu có chiều dài gần 1 km. Công trình này một mặt giải tỏa áp lực cho cầu Sài Gòn cũ, mặt khác góp phần nâng cao năng lực giao thông cho cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM.
Không những thế, việc đưa vào sử dụng cầu Sài Gòn 2 đảm bảo tính đồng bộ về quy mô với tuyến xa lộ Hà Nội đã và đang được mở rộng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội TP HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo Một Thế Giới